Người trẻ vì cộng đồng: Chàng sinh viên báo chí và khối tài sản mang tiên "tình người"

Đinh Thanh Thiên (SV Báo chí K46, ĐH Khoa học, ĐH Huế) không chỉ có tính cách vui vẻ, nhiệt huyết mà còn đam mê các hoạt động thiện nguyện.

Đỗ Thu Nga
09:00 13/03/2024 Đỗ Thu Nga

Cống hiến hết sức mình

Khi hay tin em là 1 trong 100 cá nhân trên toàn quốc được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong hoạt động tình nguyện cộng đồng năm 2023 và càng thấy khâm phục tấm lòng vì cộng đồng của chàng sinh viên năm nay chỉ mới bước qua tuổi 20.

Đinh Thanh Thiên sinh ra tại xã miền núi Yên Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình. Năm 15 tuổi, thấy các anh chị có các hoạt động tình nguyện biên giới nên Thiên đăng ký tham gia. Thấy được sự khó khăn của bà con vùng cao, biên giới, Thiên bắt đầu tích cực hoạt động và tham gia nhiều hơn các hoạt động thiện nguyện kể từ đó.

Qua hơn 4 năm tham gia các phong trào thiện nguyện, chàng sinh viên này đã để lại những thành quả đáng khâm phục. Riêng trong năm 2023, Thiên đã trực tiếp tổ chức các chương trình phát quà Tết biên giới, Xuân yêu thương, Tết nhân ái… tại quê nhà với kinh phí hơn 50 triệu đồng; tổ chức các hoạt động gây quỹ bằng các hoạt động ve chai, bán hoa, bán một số mặt hàng, nhận show múa văn nghệ,… Kết nối trao quà cho các hoàn cảnh khó khăn, neo đơn hơn 100 triệu đồng; tổ chức chương trình “Thăm em nuôi” hơn 20 triệu đồng; tổ chức “Hành trình yêu thương” với gần 70 triệu đồng.

Thiên tâm nguyện rằng là thế hệ trẻ, trụ cột tương lai của đất nước nên sẽ không ngừng cố gắng, cống hiến sức mình trong công tác tình nguyện. Em luôn sẵn sàng lên đường khi có chương trình mới, những công việc giúp ích cho đời và cho người.

Đinh Thanh Thiên kể lại một kỷ niệm đáng nhớ: Tết Trung thu năm 2021, năm đó em cùng Câu lạc bộ Nồi cháo tình thương tổ chức chương trình “Trung thu biên giới” ở Quảng Bình. Đến bản, chúng em phải đi bộ hơn 1 giờ đồng hồ nữa thì mới đến địa điểm tổ chức, vì đoạn đường không đi xe được. Leo dốc cao chênh vênh, giữa trưa nắng nóng mà lại rất nhiều đồ. Sau chuyến đi đó, chúng em mới biết sức mạnh của đoàn kết, không có gì có thể cản chúng ta chùn bước. Qua chuyến đi đó mới thấu hiểu hơn, cảm nhận được sự khó khăn của bà con vùng sâu, vùng xa. Nơi không sóng điện thoại, không điện sáng, không phương tiện đi lại, nhưng họ vẫn luôn lạc quan và yêu đời…

chang-sinh-vien-bao-chi-va-khoi-tai-san-mang-tien-tinh-nguoi
Đinh Thanh Thiên trong một hoạt động thiện nguyện hướng về các em nhỏ

Khối tài sản mang tên “Tình người”

Đinh Thanh Thiên chia sẻ, để bắt đầu một chương trình tình nguyện không hề đơn giản. Mọi thứ đều phải lên kế hoạch một cách cụ thể. Từ khâu sắp xếp nhân sự, tổ chức cho đến kêu gọi hỗ trợ và phân chia phần quà. Để duy trì lâu dài, tất cả phải công bằng - công khai - minh bạch. Khi đó các mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm sẽ có sự tin tưởng tuyệt đối.

“Tình nguyện là làm việc xuất phát từ cái tâm. Chẳng phải là vật chất xa hoa, đó là khối tài sản đồ sộ mang tên “tình người”. Em đã vô cùng hạnh phúc khi chứng kiến sự phấn khởi của người dân khi được giúp sức lúc họ khó khăn nhất”, Đinh Thanh Thiên tâm sự.

Trong chặng đường mà Đinh Thanh Thiên đã đi qua, nhiều người em đã gặp là điển hình cho những mảnh đời cơ cực nhất khi cái ăn, cái mặc cứ vẫn đeo bám trong cuộc sống hằng ngày của họ. Ở độ tuổi 20, Thiên chưa dám tự hào mình là người hoạt động tốt nhất, nhưng Thiên tự tin rằng, bản thân mình đã cống hiến sức mình ở mức cao nhất.

Đinh Thanh Thiên trước đây đã từng rụt rè, không dám bắt chuyện hoặc đứng giữa đám đông. Với mong muốn thay đổi, Thiên đã mạnh dạn xin được tham gia vào các chương trình tình nguyện trong trường và xã nơi mình ở. Bước đầu là những công việc nhỏ, phụ giúp các anh chị cốt cán. Dần dần tích tiểu thành đại, cứ mỗi một chương trình học hỏi được một ít và kết quả bây giờ, em được mọi người biết đến với vai trò là chủ chốt trong các hoạt động tình nguyện.

Cơ hội không phải từ người khác trao cho mà là ở bản thân mình tạo ra. Thiên cho rằng, đừng để tuổi trẻ của mình trôi qua một cách vô vị. Hãy đứng lên và bắt đầu hành động, trao đi yêu thương để nhận lại sự thương yêu. Tổ quốc, mọi người luôn cần và tin tưởng ở mỗi chúng ta.

Hành trình của Đinh Thanh Thiên sẽ vẫn tiếp tục. Bởi em quyết tâm rằng sẽ cố gắng thực hiện thêm nhiều hoạt động, chương trình ý nghĩa hơn nữa, hướng đến thế hệ mầm non của đất nước có hoàn cảnh khó khăn. Triển khai các mô hình như lập các điểm nhận ve chai gây quỹ; lập các thùng quỹ thiện tâm tại các nơi đông người qua lại; tạo các hoạt động hát, múa nơi công cộng gây quỹ: chợ, khu vui chơi. Triển khai các hoạt động tuyên truyền đến thanh niên về trách nhiệm, vai trò của mỗi người; tạo ra nhiều sân chơi bổ ích và ý nghĩa để thanh niên cảm thấy tham gia có ý nghĩa và thích thú, nhiệt tình hưởng ứng tham gia.

(Theo Báo Thừa Thiên Huế Online)

Xem thêm: Chân dung "kỹ sư không lương" có thâm niên hơn 30 năm phát tâm làm từ thiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận