Chân lý rút ra từ câu chuyện "Đức Phật và chiếc xe chở đầy vàng"

Thông qua câu chuyện "Đức Phật và chiếc xe chở đầy vàng", nhà Phật muốn chúng ta có cơ hội đánh giá lại cuộc sống của mình thông qua góc nhìn tinh tấn nhất.

Đỗ Thu Nga
06:00 24/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện Phật giáo "Đức Phật và chiếc xe chở đầy vàng"

Ở vùng nọ có một phú ông được cho là giàu nhất thiên hạ nhờ chăm chỉ tích  trữ của cải từ thời còn trẻ. Thế nhưng, đêm nào ông cũng lo lắng rằng mình sẽ bị mất trộm hết tiền bạc, châu báu.

Một hôm, ông vừa ngủ dậy và đi kiểm tra số vàng của mình thì thấy chúng biến thành bụi đất. Lúc này, có người mách ông tìm đến Đức Phật để xin giúp đỡ. Như kẻ sắp chết vớ được cọc, ông lập tức lên đường. 

Khi được diện kiến Đức Phật, ông kể lại đầu đuôi câu chuyện và được Đức Phật khuyên: "Là thế này, ông hãy làm một việc thôi. Đem hết số vàng đó tới chợ rao bán, nếu có người nhận ra nó là vàng, hãy đưa người đó đến gặp ta".

Người đàn ông hồ nghi hỏi lại: "Ý ngài là gì? Chuyện này thì giúp được gì cho số vàng đã hóa bụi đất của tôi cơ chứ?".

Đức Phật từ tốn đáp: "Tin ta và hãy cứ đi đi, nó sẽ giúp cho ngươi".

Chan-ly-rut-ra-tu-cau-chuyen-Duc-Phat-va-chiec-xe-cho-day-vang-8

Không còn cách nào khác, người nhà giàu liền nghe lời Đức Phật, đẩy chiếc xe bò chở số vàng giờ chỉ là bụi đất đi ra chợ. Cả một khu chỉ toàn những xe đất của ông ta. Nhiều người đến xem rồi thi nhau xì xào, chế nhạo phú ông: "Ông đang làm chuyện nực cười gì vậy? Sao ông lại đem bụi đất đến chợ làm gì? Để làm gì chứ?".

Thế nhưng người đàn ông vẫn im lặng, không tỏ thái độ già cả. Một lúc sau, có người phụ nữ xuất hiện. Người này tên là Kisagautami. Cô nói với phú ông: "Sao ông mang nhiều vàng ra chợ thế này? Từ đâu mà ông lại có được nhiều vàng đến thế?".

Người đàn ông hỏi lại Kisagautami: "Cô có thể nhìn thấy vàng ở đây ư?".

Kisagautami đáp lại: "Đúng, hàng ngàn chiếc xe này chứa đầy vàng".

Phú ông hỏi Kisagautami rằng cô có bí mật gì, tại sao cô lại thấy được, vì tất cả mọi người, bao gồm cả ông ta cũng không thấy đó là vàng, mà chỉ là một đống bụi đất mà thôi.

Khi trở lại gặp Đức Phật, phú ông được giải thích: "Ngươi đã tìm được đúng người rồi đấy. Cô ấy sẽ dạy cho ngươi về nghệ thuật nhìn thấu. Thế giới chính là những thứ ngươi nhìn thấy. Nó có thể là địa ngục, cũng có thể là thiên đường".

Vàng có thể là bụi, mà bụi cũng có thể là vàng, tùy vào cách nhìn của ngươi. Ngươi sẽ là một đệ tử của Kisagautami. Kisagautami sẽ dạy cho ngươi. Và ngày mà ngươi biết cách nhìn cho đúng đắn thì cả thế giới sẽ biến lại thành vàng.

Đôi lời bàn

Qua câu chuyện Đức Phật và chiếc xe chở đầy vàng của phú ông giàu có, Ngài muốn chỉ dạy cho chúng sinh một điều cơ bản nhất, nhưng lại bị nhiều người quên mất đi: 

Thế giới chính là những gì mà ta nhìn thấy, nó có thể là địa ngục, với những khó khăn chồng chất, cũng có thể là thiên đường, khi ta xem đó là cơ hội để bản thân tự vươn lên.

Xem thêm: Sinh ra đã ở vạch đích nhưng vì sao Đức Phật không tận hưởng cuộc sống vua chúa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận