Chuyện lạ về vị sư miền Tây trẻ mãi không già: 2 lần "chết đi sống lại", âm thầm xây chùa, dạy chữ cho trẻ Khmer

Câu chuyện 2 lần bước qua cửa tử của vị sư tiên Chau Thoc Sol (An Giang) khiến cho dư luận không khỏi xôn xao về hiện tượng hồi sinh kỳ bí.

Đỗ Thu Nga
06:00 29/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thế giới của chúng ta ẩn chứa quá nhiều bí ẩn và những chuyện kỳ lạ mà cho đến nay vẫn không có lời giải đáp. Chẳng hạn như tại huyện Tri Tôn (An Giang) có một vị sư từng 2 lần "sang thế giới bên kia" rồi trở lại. Đó là sư Chau Thoc Sol ở chùa Tà Pạ (hay còn gọi là chùa Chưn-Num theo tiếng Khmer).

Hai lần "bước qua cửa tử" rồi lại trở về

Chùa Tà Pạ được bà con gọi thân thương là chùa Núi. Nó tọa lạc trên ngọn đồi Tà Pạ ở xã Núi Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang và nằm cao hơn so với mặt đất 45 mét. Chùa theo phái Nam tông hệ của Phật giáo tiểu thừa đậm chất Khmer.

Chùa Tà Pạ là công trình kiến trúc đồ sộ, uy nghi, được trạm trổ điêu khắc tinh xảo, đắp nối nhiều tranh tượng phù điêu hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cây No…. mang tính nghệ thuật cao. Trên tất cả các bức tường hay khắp các cột kèo, cánh cửa đều được các nghệ nhân Khmer điêu khắc và trang trí bằng những hình ảnh được lấy cảm hứng chủ yếu từ cuộc đời của đức Phật và đời sống cộng đồng người Khmer. Vánh tường, nền lót gạch, mái lợp ngói có long vân ngư, mũi cong, đỉnh tam giác bao quanh ngọn tháp cao đồ sộ. Ngoài chánh điện còn có các công trình phụ như Hỏa Tang Viếng, Bảo Tháp, phật cảnh,…

Chan-dung-vi-su-mien-Tay-tre-mai-khong-gia-2-lan-chet-di-song-lai-9
Chùa Tà Pạ được xây dựng trên ngọn đồi Tà Pạ, nằm ở độ cao 45 mét so với mặt đất

Thế nhưng ít ai biết được, 2 năm qua, các sư thầy đã cùng nhau gánh đá, xây dựng cầu thang nối từ quảng trường trung tâm đến ngôi chùa này. Trong số, có một vị sư Chau Thoc Sol chỉ cao khoảng 1m3, nặng 28kg. Vị sư thầy này đã 31 tuổi, từng trải qua những lần "sống đi chết lại" trong quá khứ. Hằng ngày ở chùa phụng sự, làm việc thiện, giữ lòng lành, đó là cách nhà sư cảm ơn cuộc đời, tạ ơn mẹ cha.

Kể về cuộc đời mình, sư Chau Thoc Sol cho biết: "Năm 4 tuổi, tôi bị bệnh rất nặng và được cha mẹ đưa vào bệnh viện. Bác sĩ nói rằng tôi không qua khỏi và trả về để gia đình lo hậu sự. Cha đã bọc tôi trong một chiếc chiếu, đào đất chuẩn bị đem chôn, người cuối cùng ôm tôi trên tay là ông nội. Bỗng dưng, tôi bỗng nhiên tỉnh lại khiến cả nhà vô cùng sửng sốt, vỡ òa.

Chan-dung-vi-su-mien-Tay-tre-mai-khong-gia-2-lan-chet-di-song-lai
Nhà sư Chau Thoc Sol dù đã 31 tuổi nhưng vẫn mang hình hài trẻ em

Năm 18 tuổi, khi đang theo học trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang), tôi đột nhiên đau bụng dữ dội và chuyển đi mổ ruột thừa. Sau ca phẫu thuật, tôi ngất xỉu vì cơ thể quá yếu ớt. Tại phòng cấp cứu, nhịp tim tôi ngừng khiến cha mẹ như chết lặng. Mẹ tôi tất tả đi chuẩn bị giấy tờ lo hậu sự, còn cha thì gọi xe.

Khi vừa mở cửa phòng để chuẩn bị đem xác về, máy đo nhịp tim bỗng dưng hoạt động trở lại. Tôi được hồi sinh một lần nữa, cha mẹ tôi đã khóc rất nhiều. Trước đó, cả hai đã nguyện rằng hãy cho tôi được sống lại. Năm 20 tuổi, cha mẹ sẽ gửi tôi vào chùa tu".

Chan-dung-vi-su-mien-Tay-tre-mai-khong-gia-2-lan-chet-di-song-lai-7

Sau 2 lần bước qua "cửa tử", nhà sư đã lớn lên trong hình hài của trẻ em. Ở tuổi 31, sư vẫn chỉ cao 1m30, nặng 28kg. "Cả gia đình chỉ có mình tôi là thấp bé như thế, còn lại đều có chiều cao bình thường. Hiện nay, các em tôi đã có gia đình, người đi làm ở thành phố", sư Chau Thoc Sol nói thêm.

Tạ ơn Đức Phật, trả hiếu cho cha mẹ

Dù thấp bé như sư Sol vẫn luôn làm việc rất chăm chỉ. Hơn 2 năm qua, sư đã cùng các sư thầy ở chùa Tà Pạ gánh đá, chuyển gạch... xây cầu thang cho chùa.

Theo lời sư chia sẻ, ngôi chùa được các nhà sư, Phật tử… cùng xây dựng. Từng cánh cổng được mang từ Campuchia về, các viên gạch, phần lát đá.. được làm rất tỉ mỉ. Phải mất vài năm, ngôi chùa mới được xây dựng xong một phần.

Hiện tại, chùa vẫn còn đang thi công một số khu vực dành làm nơi dừng nghỉ cho khách ghé tham quan. Từ ngôi chùa, người ta có thể phóng tầm mắt nhìn ra những cánh đồng rộng lớn, xanh rì.

Hè đến, sư lại đứng lớp dạy chữ cho trẻ em người Khmer trong vùng. Lớp học đặc biệt của sư Sol có đầy đủ mọi lứa tuổi, từ trẻ nhỏ cho đến thanh thiếu.

Chan-dung-vi-su-mien-Tay-tre-mai-khong-gia-2-lan-chet-di-song-lai-6
Sư Sol luôn giữ tinh thần lạc quan, cống hiến cho đời

"Tôi duy trì lớp học này được 4-5 năm. Ngày còn nhỏ, tôi cũng được học chữ từ một sư cô nên muốn giúp đỡ lại các em", sư Sol chia sẻ và tâm sự ông luôn coi việc phụng sự nhà chùa là cách để báo đáp công ơn cha mẹ và cảm tạ Đức Phật.

Cũng theo chia sẻ của sư Sol, ngôi chùa này chỉ có 3 vị sư. Trước đó, một sư cả sẽ lo quán xuyến việc chung của cả ngôi chùa và 2 vị sư trẻ thay phiên nhau đứng lớp.

Hiện tại, sư Chau Thoc Sol đã sang Campuchia để tiếp tục tu học và quay lại chùa Tà Pạ. Đối với vị sư, 10 năm qua phụng sự việc nhà chùa chính là cách để trả hiếu cho mẹ cha, tạ ơn Đức Phật.

Dưới góc nhìn khoa học, hiện tượng hồi sinh được lý giải ra sao?

Không chỉ tại Việt Nam, trên thế giới cũng có nhiều sự việc tương tự xảy ra khiến giới khoa học chú ý. Nhiều chuyên gia nhận định, những người gặp hiện tượng này được gọi là "ra đi" lâm sàng. Đó là khi tim bệnh nhân đã ngừng hoạt động, não cũng không có phản xạ nhận tín hiệu song điều này không có nghĩa là họ đã mãi mãi "sang thế giới bên kia".

Để xác định chính xác tim còn đập hay không, chúng ta nên kiểm tra mạch đập ở cổ hoặc động mạch cảnh trước cổ. Ngoài ra, có thể kiểm tra mắt xem có phản ứng với ánh sáng hay không.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực tìm cách giải thích hợp lý cho hiện tượng này.

Xem thêm: Cái tâm sáng như ngọc của vị sư thầy cưu mang gần 50 đứa trẻ bất hạnh, "biến" chùa thành bệnh xá cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận