Sư thầy Đức Minh - người tái chế hàng nghìn xe lăn tặng người nghèo để họ được "ngắm bầu trời rộng lớn ngoài kia"

Hơn 7 năm qua, thầy Đức Minh nói vui rằng mình có thêm "nghề tay trái", ấy là sửa xe lăn. Những chiếc xe lăn giống như là đôi chân của người nghèo bị bệnh, người khuyết tật... giúp họ được nhìn ngắm bầu trời rộng lớn ngoài kia.

Đỗ Thu Nga
08:00 19/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đạo tràng An Viên (quận 12, TP.HCM) nhiều năm nay không chỉ có tiếng gõ mõ tụng kinh mà còn có tiếng gõ búa, tiếng ốc vít rỉ kêu ken két... Tiếng động ấy xuất phát từ đôi bàn tay "người thợ cứng" - thầy Đức Minh và một số phật tử quen của đạo tràng. 

Hôm vừa rồi, trời trưa nắng gắt, thầy Đức Minh vẫn vác "xác" của 5 chiếc xe lăn cùng 5 vỏ bọc quạt máy đặt ra trước thềm đạo tràng An Viên để sửa. Chỉ vài ngày nữa thôi, vỏ bọc sẽ được lau chùi cẩn thận, gắn vào các chân quạt, phục vụ người khuyết tật lưu trú tại đạo tràng để đi chữa bệnh. Chiếc xe khập khiễng, hư hỏng nặng cũng được tái chế lại thành xe lăn vững chãi.

Chan-dung-su-thay-tai-che-hang-nghin-xe-lan-tang-nguoi-ngheo-o-Sai-Gon-9
Thầy Đức Minh bên chiếc xe lăn đã cũ

Thầy Đức Minh và một số phật tử đã gắn bó với công việc thầm lặng này hơn 7 năm qua. "Năm 2015, tôi theo các đoàn từ thiện đến Bệnh viện Phục hồi Chức năng (quận 8), Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình (quận 5). Tại đây, tôi được tiếp xúc với những cuộc đời đầy đớn đau, họ bị gãy cột sống, không còn khả năng lao động. Đứng trước những hoàn cảnh này, tôi tự đặt câu hỏi rằng họ đang cần gì. Dù ở trong bệnh viện, xe lăn họ vẫn phải đi mượn chứ không có tiền để mua. Một chiếc xe lăn từ 1,5 triệu đến 3 triệu nhưng cũng là số tiền lớn với họ. 

Tôi trở về chùa và bắt đầu đi tìm mua xe lăn. Sau này, khi số lượng nhiều hơn, tôi thấy mình không có khả năng mới bắt đầu đi mua đồ cũ rồi sửa lại. Ban đầu, tôi mua những chiếc xe lăn cũ với từ 200.000-300.000 đồng, phần được các Phật tử tặng thêm", thầy Đức Minh nói.

Chan-dung-su-thay-tai-che-hang-nghin-xe-lan-tang-nguoi-ngheo-o-Sai-Gon-8
Thầy Đức Minh kể về quá trình cải tạo một chiếc xe lăn cũ

Từ đó, thầy bắt đầu tìm hiểu về cấu trúc xe lăn, mày mò đi tìm mua từng phụ tùng để lắp ráp. Thầy kể, có chiếc nhận về chỉ có khung sắt thôi, có phần còn rỉ sét do bệnh nhân người ta ngồi lên xe để tắm. Đây là nguyên nhân khiến xe dễ xuống cấp nhất.

Nhận được chiếc xe như vậy, thầy Đức Minh vội vã xuống Chợ Lớn (quận 5) để tìm mua bánh xe, vỏ xe, tấm gỗ, miếng vải bố... nói chung cứ thiếu cái phụ kiện gì là thầy "đắp" cái đó. 

"Chiếc xe chính là đôi chân của người khuyết tật, vì thế, tôi muốn làm cho nó thật vững chãi để họ an tâm và bước đi", thầy Minh nói.

Chan-dung-su-thay-tai-che-hang-nghin-xe-lan-tang-nguoi-ngheo-o-Sai-Gon-0

Làm lâu cũng thành quen, tính đến thời điểm hiện tại, thầy Đức Minh sửa chữa ra hàng nghìn chiếc xe lăn, gửi tặng bệnh nhân khuyết tật trên khắp mọi miền đất nước. Mỗi ngày, thầy cùng phật tử sửa chữa từ 3 - 4 chiếc, sau khi hoàn thành mang ra bưu điện gửi đến cho người cần. Thi thoảng, khi đóng xe lăn gửi đi, thầy nhét thêm vào đó hộp khẩu trang, hộp bánh... coi như món quà nhỏ động viên họ vượt qua khó khăn.

"Đa phần, người ngồi xe lăn lâu sẽ gặp một số biến chứng là lở loét da. Mỗi chiếc xe lăn mà chúng tôi làm ra đều tương thích, phù hợp với người được tặng. Ví dụ, tôi sẽ hỏi họ tình trạng thế nào, có những người đi bán vé số, trên nóc phải có mui che, có bạn lại không đi vệ sinh được, tôi buộc phải có những thiết kế khác. Có người xe lăn bề ngang chỉ cần 30 cm, có người lại là 40 cm", thầy Minh tâm sự.

Chan-dung-su-thay-tai-che-hang-nghin-xe-lan-tang-nguoi-ngheo-o-Sai-Gon
Một Phật tử phụ giúp thầy Đức Minh

Theo Tri thức trẻ, khoảng 2 năm, có những người lại liên lạc với thầy để xin chiếc xe mới. Vì cuộc sống mưu sinh, chiếc xe lăn "tả tơi", bạc màu, thắng cũng không còn ăn... Những lần như thế, thầy chưa bao giờ từ chối.

Mỗi con người ngồi trên chiếc xe lăn, họ đều có một câu chuyện dài đằng sau, có nỗi khổ, sự khó khăn riêng. Có người vốn không phải bị khuyết tật nhưng qua 1 tai nạn lao động, họ mất tất cả, đổ vỡ hôn nhân, không còn sức lao động, không làm ra tiền... "Nhiều người không may bị tai nạn lao động như té cầu thang, cột điện, té giàn giáo, tai nạn xe... Trong lúc quẫn bách nhất, thậm chí họ đã tìm đến cách quyên sinh. Tôi đã từng chứng kiến những hoàn cảnh rất thương tâm như vậy. Chiếc xe lăn như một đôi chân giúp họ bước ra ngắm nhìn bầu trời rộng lớn ngoài kia, cởi bỏ nỗi mặc cảm. Có lúc, tôi lại nhận được lời cảm ơn rằng thầy ơi, nhờ có thầy mà con có thể đi ra ngoài sân, hít khí trời, không phải nằm nhà nữa", thầy Minh chia sẻ.

Chan-dung-su-thay-tai-che-hang-nghin-xe-lan-tang-nguoi-ngheo-o-Sai-Gon-5
Chú tiểu trong chùa phụ giúp thầy Minh dựng xe lăn

Có những người khuyết tật từ xa đến Sài Gòn chữa bệnh đã chọn đạo tràng An Viên làm nơi lưu trú. Mỗi khi có khách đến, thầy Đức Minh và các đệ tử lại chuẩn bị đủ số lượng quạt máy, chiếu, chăn... để họ có chỗ nghỉ tươm tất nhất. 

Sau khi thu xếp xong xuôi, thầy Đức Minh lại bắt đầu công việc của mình. Thầy mang đồ nghề gồm tua vít, đinh lẫn lốp dự phòng ra... sửa chữa. Hơn 7 năm qua, thầy nói vui rằng mình có thêm nghề tay trái. Từ người không biết xe lăn là gì mà giờ đã trở thành "thợ cứng" sửa xe lăn. Mỗi chiếc xe lăn được sửa chữa lành lặn giống như "đôi chân" của người khuyết tật.

Xem thêm: Cái tâm sáng như ngọc của vị sư thầy cưu mang gần 50 đứa trẻ bất hạnh, "biến" chùa thành bệnh xá cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận