Mỗi ngày một việc tốt: Chân dung chàng trai biến vảy cá hành hoa giúp người khuyết tật

Từ đôi bàn tay khéo léo, anh Biết đã "hô biến" vảy cá thành hoa đầy sống động để khởi nghiệp buôn bán. Từ đó, anh tạo ra việc làm và thu nhập cho người khuyết tật. 

Đỗ Thu Nga
08:45 04/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 6 năm nay, gắn bó với công việc biến những chiếc vảy cá thành hoa, anh Lê Ngọc Biết (30 tuổi, xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, Phú Yên) đã mở rộng mô hình khởi nghiệp làm tranh và hoa từ vảy cá tại TP Hồ Chí Minh.

Bắt đầu ý tưởng và thực hiện làm hoa, tranh cá chép từ vảy cá thật vào năm 2017, anh Lê Ngọc Biết đã đem ý tưởng và sản phẩm này đến cuộc thi “Tôi khởi nghiệp” năm 2018. Tháng 9/2022, sau 6 năm nỗ lực và tìm tòi, sáng tạo, anh Biết cùng bạn gái là chị Phạm Như Quỳnh đã cùng nhau thành lập nên cửa hàng VAVA chuyên làm tranh và hoa vảy cá ở quận 4 (TP Hồ Chí Minh).

Từ những chiếc vảy cá tưởng chừng như bị bỏ đi, anh Biết đã hồi sinh thành những bó hoa, bức tranh sống động như thật, sản phẩm tranh và hoa vảy cá VAVA được nhiều người yêu thích, đón nhận và xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế như Nhật Bản, Bỉ, Hà Lan…

chan-dung-chang-trai-bien-vay-ca-hanh-hoa-giup-nguoi-khuyet-tat-8
Anh Biết (ở giữa) hướng dẫn mọi người cách làm tranh vảy cá

Theo anh Biết, để làm ra những sản phẩm tranh, hoa thủ công từ vảy cá cần nhiều công đoạn khác nhau. Vảy cá được anh thu mua tại các chợ đầu mối, sau đó làm sạch, khử mùi và nhuộm màu, phơi khô, mặc dù nguồn nguyên liệu dồi dào, tuy nhiên để tìm được loại phù hợp không phải dễ dàng.  

Không chỉ thành công hồi sinh vảy cá làm ra sản phẩm sáng tạo, anh Biết còn tạo việc làm cho người lao động ở quê và những người khuyết tật. Để giúp đỡ những người khuyết tật có thêm việc làm và nguồn thu nhập, anh Biết chọn phương án giao việc và hướng dẫn tại nhà để thuận tiện hơn cho những hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn. Mọi người đều được tạo điều kiện để có thể vừa làm việc, vừa có thời gian chăm sóc gia đình.

Tính tới thời điểm hiện tại, anh Biết đang hỗ trợ việc làm gia công hoa, tranh vảy cá cho hơn 80 hoàn cảnh lao động khó khăn, khuyết tật tại nhiều nơi như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên, Long An… Bên cạnh đó, anh Biết còn trích 3% doanh thu bỏ vào nguồn quỹ "Đời đẹp" để giúp đỡ người khó khăn hoặc trường hợp đặc biệt.

Chia sẻ về việc giúp đỡ người khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn bằng việc làm tranh, hoa vảy cá, anh Biết cho hay: “Mọi người hay nghe tới những người khuyết tật, kém may mắn bằng những câu chuyện buồn hay những hoàn cảnh khó khăn, thương xót, hồi trước tôi cũng nghĩ vậy nhưng tới khi gặp rất nhiều người khuyết tật để dạy làm hoa vảy cá và nghe câu chuyện của rất nhiều người thì mình thấy không hẳn là như vậy”.

chan-dung-chang-trai-bien-vay-ca-hanh-hoa-giup-nguoi-khuyet-tat-4

“Có thể họ khó khăn trong sinh hoạt vì cơ thể không hoàn hảo, cũng có thể họ khó khăn về tài chính vì không dễ để họ có được một công việc bình thường nhưng tôi thấy nhiều người sống rất hạnh phúc. Mặc dù cuộc sống không cho họ một cơ thể hoàn hảo nhưng họ vẫn sống hạnh phúc với cuộc đời của họ. Họ làm tôi làm việc chăm chỉ hơn để đem lại hạnh phúc cho gia đình và những người xung quanh”, anh Biết chia sẻ.

Chính vì những điều ấy khiến anh Biết cảm thấy rất tự hào khi tạo ra được công việc mang lại thu nhập cho những người có ít sự lựa chọn trong công việc, đem đến cho mọi người niềm vui, nguồn thu nhập.

Theo anh Biết, tất cả các hoa vảy cá của VAVA đều được sản xuất thủ công 100% từ các anh chị khuyết tật ở TP Hồ Chí Minh và một số lao động nhàn rỗi ở quê hương Phú Yên của anh. Anh Biết cho hay, thời gian tới sẽ luôn cố gắng phát triển để sản phẩm hoa và tranh từ vảy cá được nhiều người biết đến, thành công hơn để gia tăng sản xuất và tạo ra được nhiều việc làm hơn cho những người kém may mắn.

(Theo Nhà báo & Công luận)

Xem thêm: Mỗi ngày một việc tốt: Bà con Ca Dong cõng từng viên gạch lên núi xây trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận