Cậu học trò giỏi bị cha bỏ rơi ôm bụng đói đi học và chăm mẹ ốm đau

Số Tùng khổ, vừa lọt lòng mẹ chưa đầy tháng thì cha bỏ rơi, lớn lên trong cảnh nghèo khó. Giờ đây, em vừa ôm bụng đói đi học, vừa phải chăm mẹ ốm đau.

Đỗ Thu Nga
11:49 09/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hoàn cảnh của cậu học trò Lê Thanh Tùng (lớp 8A4 trường THCS An Hòa 2, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) thật sự cơ cực vô cùng. Chưa đầy 1 tháng tuổi, Tùng bị cha bỏ rơi, 10 tuổi lại tạm dừng học để ở nhà chăm mẹ đột quỵ. Giờ được trở lại trường thì luôn trong tình cảm ôm bụng đói đi học. Cứ tan trường lại mau mau chóng chóng về nhà cơm nước, chăm sóc người mẹ ốm đau.

Theo báo Dân Trí, căn nhà nhỏ nằm sâu trong hẻm đường Phạm Ngũ Lão (phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chính là nơi trú mưa trú nắng của mẹ con Tùng suốt 15 năm qua. Căn nhà chỉ rộng chừng 15m2, tăm tối, ẩm thấp.

Khu vệ sinh và nhà bếp nằm cạnh nhau. Chút diện tích này chỉ đủ để kê cái giường, vừa là chỗ ngủ cho hai mẹ con vừa là bàn học của Tùng. Quần áo vắt trên dây, treo trên tường. 

Ngày nắng thì nóng cực độ, ngày mưa thì ẩm thấp, mốc meo, vàng ố. Vì nền nhà thấp hơn mặt hẻm nên cứ khi có mưa lớn là y như cái ao.

cau-hoc-tro-gioi-bi-cha-bo-roi-om-bung-doi-di-hoc-va-cham-me-om-dau-0
Suốt 4 năm nay chị Phượng ốm đau không thể làm việc, kiếm tiền nuôi con

Chị Lê Thị Phượng (mẹ Tùng) cho biết, cậu bé bị cha bỏ rơi từ khi chưa đầy 1 tháng tuổi. Năm lên 10 thì phải tạm nghỉ học do chị bị đột quỵ. Suốt 4 năm qua, Tùng vừa đi học, vừa tự gồng gánh công việc trong nhà. 

Tuy mới 14 tuổi mà trông mặt Tùng già đơ, khắc khổ. Từ việc thuốc thang, thay quần áo, cho mẹ đi vệ sinh cũng đều do một tay Tùng làm. "Nhìn thằng bé, ăn chưa đủ no, làm chưa đủ tuổi, đã sớm chịu nhiều thiệt thòi từ nhỏ, nhiều lúc lòng mình như thắt lại", chị Phượng nghẹn giọng khi nhắc đứa con trai tội nghiệp.

Chị Phương tâm sự thêm, khi còn trẻ thì làm đủ mọi nghề để kiếm sống, nuôi con. Nhưng 4 năm gần đây chị chẳng làm được su nào vì bị đột quỵ. Số tiền ít ỏi dành dụm được khi trước đều đổ hết vào việc chữa bệnh. Suốt 4 năm qua mẹ con chị tồn tại bằng số tiền trợ cấp 400.000 đồng/tháng và tình thương từ bà con lối xóm.

Gần đây, anh trai chị Phương là ông Lê Ngọc Tư (70 tuổi, không vợ con, không nghề nghiệp, không thu nhập) dọn về ở cùng. Mẹ con chị Phượng phải làm thêm cái gác xép cho ông Tư ở vì nhà chật chội quá.

Số Tùng khổ thì ít người biết, thế nhưng việc cậu bé học giỏi thì cả khu phố đều biết. Bàn học của tùng chẳng có gì nhưng giấy khen, học bổng xếp rất dày. Cậu bé trân trọng những thành tích này đến mức xếp chúng gọn gàng rồi bọc trong túi nilon, xếp dưới gối đầu giường. Vì nghỉ học 1 năm chăm mẹ nên Tùng phải học sau bạn bè 1 năm.

cau-hoc-tro-gioi-bi-cha-bo-roi-om-bung-doi-di-hoc-va-cham-me-om-dau
Không chỉ chăm mẹ, Tùng còn thường xuyên ôm bụng đói đến trường

Cậu học trò nghèo tâm sự với báo Dân trí: "Con không biết ba con, con chưa gặp ông ấy bao giờ cả. Con chỉ mong mẹ con khỏe mạnh hơn, mẹ hay tức ngực, đêm nào cũng không ngủ được".

Thầy Nguyễn Thế Phong (chủ nhiệm lớp 8A4) biết tường tận về hoàn cảnh của Tùng: "Nếu nhìn qua thì không nhận ra Tùng có tâm sự, cũng không thể nhận ra cậu bé rất hoàn cảnh. Tùng vẫn cố tỏ ra là một cậu bé vô tư, nhưng cứ gần gũi, tìm hiểu thì không ai không thương được.

Tuy hoàn cảnh vậy nhưng Tùng học rất tốt, năm nào cũng được giấy khen. Mỗi lần trường có quà hay ưu đãi, ưu tiên thì cũng đều dành cho Tùng một phần, vừa động viên, vừa tạo điều kiện để em tiếp tục đến trường học tập".

Bà Trần Thị Hoa - tổ trưởng tổ dân phố 6, khu vực 3 (phường An Hòa) cho biết, hoàn cảnh của mẹ con chị Phượng vô cùng đáng thương. Mọi người thường giúp đỡ, người cho vài ký gạo, người cho chục gói mì tôm. Song sự giúp đỡ này chẳng thấm vào đâu vì hai mẹ con vẫn thiếu thốn nhiều lắm.

Bà Hoa và hàng xóm rất mong các nhà hảo tâm có thể giúp đỡ để mẹ con chị Phương vượt qua khó khăn và để Tùng được an tâm đến trường học tập.

Mọi sự giúp đỡ mẹ con chị Phượng xin gửi về địa chỉ:

Lê Ngọc Phượng/Điện thoại: 0907326901

Địa chỉ: 108/22A Phạm Ngũ Lão, khu vực 3, phường An Hòa, Ninh Kiều, Cần Thơ.

Xem thêm: Cậu sinh viên giỏi mắc bệnh thận cố gắng gượng làm thêm kiếm tiền nuôi bà ngoại bị tiểu đường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận