Cậu sinh viên giỏi mắc bệnh thận cố gắng gượng làm thêm kiếm tiền nuôi bà ngoại bị tiểu đường

"Người ta vừa nhìn thấy nhà em đều nghĩ khá giả. Nhưng thực ra, bà cháu em đã lâm vào đường cùng rồi", Đạt chia sẻ về cuộc sống bị bệnh tật bao vây của hai bà cháu.

Đỗ Thu Nga
09:56 26/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà Nguyễn Tấn Đạt (SN 1993) ở ấp 11, thị trấn Thủ Thừa (huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Đó là ngôi nhà ven sông, khá rộng. Thế nhưng trên tường gạch chưa trát xi măng đã thấy loang lổ, vỡ vụn, tấm tôn lợp nứt toác ở nhiều vị trí. Mỗi khi trời đổ mưa, hai bà cháu phải dùng xô chậu để hứng nước.

Lúc phóng viên báo Vietnamnet đến thăm nhà là khi Đạt vừa đi chạy thận về. Bệnh viện cách nhà em khoảng 1 giờ đi đường. Dù mệt mỏi nhưng em vẫn gắng gượng đứng dậy để chiều còn tiếp tục đi làm gia  sư. 

Nhiều năm nay, lịch chạy thận và lịch dạy thêm kín tuần khiến Đạt không còn nhiều thời gian rảnh rỗi. Lý do Đạt cố gắng đi làm thêm là để lấy tiền thuốc thang cho cả hai bà cháu.

thuong-cau-sinh-vien-mac-benh-than-van-lam-them-nuoi-ba-tieu-duong-0
Dù bị bệnh thận nhưng Đạt vẫn cố gắng đi làm thêm kiếm tiền lo thuốc thang cho hai bà cháu

Theo Vietnamnet, Nguyễn Tấn Đạt sinh ra trong gia đình nghèo. Khoảng 13 năm trước, bố Đạt mất vì suy thận, trong khi đó mẹ cũng bị bệnh tiểu đường lâu năm. Nhưng do phải chăm sóc mẹ già bệnh tật và 2 con nhỏ nên người phụ nữ ấy phải lăn xả ra ngoài xã hội, làm đủ nghề để mưu sinh.

Từ nhỏ thấy gia đình khó khăn, mẹ vất vả kiếm tiền nên Đạt tự ý thức phải học tập thật giỏi đê thay đổi cuộc đời mình cũng như đỡ đần gia đình. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Đạt không thi đại học, em xin làm ở xưởng khí một năm để phụ mẹ trang trải cuộc sống.

Ngôi trong ngôi nhà rộng thênh thang nhưng trống trải, Đạt kể: "Một năm ấy, ban ngày em đi làm, buổi tối học bài. Rồi em thi đậu Khoa kỹ thuật Địa chất và Dầu khí, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Đến giờ em vẫn còn nhớ gương mặt đầy tự hào của mẹ lúc đó, nhưng chưa được bao lâu thì em phát bệnh".

Được biết, trước khi chuyển vào căn nhà gạch rộng rãi này, cả nhà em sống trong túp lều lá, không có nổi một tấm vách. Vì vui mừng con trai đậu đại học nên mẹ đã cố gắng vay mượn làm lụng thêm để xây căn nhà vững chãi hơn. Nghĩ rằng, cố làm vài năm là có tiền trả hết nợ.

thuong-cau-sinh-vien-mac-benh-than-van-lam-them-nuoi-ba-tieu-duong-8
Thành tích đáng nể của Đạt

Nhưng khi Đạt mới bước chân vào giảng đường không lâu thì phát hiện bị suy thận giai đoạn cuối. Khi đó, tiền vay mượn để xây nhà đổ hết vào tiền viện phí cho Đạt. Thậm chí mẹ còn phải mang cả sổ đỏ đi cắm, mang căn nhà đi thế chấp vay lãi nóng để cứu Đạt khỏi "lưỡi hái tử thần".

Vì con bệnh, nhà chưa xây xong nên mẹ Đạt phải làm việc cật lực ngày đêm. Lao động quá sức khiến căn bệnh tiểu đường ngày càng nặng hơn, biến chứng suy thận và tim. Khoảng 3 năm trước, mẹ Đạt qua đời để lại Đạt bơ vơ cùng khoản nợ khổng lồ cho người chị gái yếu ớt đang làm công nhân ở Tiền Giang.

Đang học năm thứ 3 đại học, Đại phải tạm dừng vì sức khỏe yếu. Đến nay đã hơn 4 năm Đạt vừa chạy thận vừa đi làm thêm, tối đến thì tự học ở nhà. Dù đã cố gắng nhưng thu nhập ít ỏi của đạt không đủ để chăm lo cho người bà mắc bệnh tiểu đường.

"Mỗi tháng chi phí chữa bệnh cho bà hết gần 5 triệu, một mình em đi dạy thêm cho 2 bé, không xuể chị ạ. Em muốn học tiếp, có tâm bằng, em sẽ dễ tìm việc hơn. Vừa qua em nhận được học bổng 50% cho khóa học lập trình viên của  FPT Aptech, nhưng phần học phí còn lại vẫn quá cao nên em buộc phải từ chối. Em muốn lo cho cuộc sống của hai bà cháu, sau đó phụ chị trả nợ. Chứ giờ ở trong căn nhà mà nghĩ rằng có thể bị đuổi bất cứ lúc nào, bà cháu em bất an quá", Đạt tâm sự. 

Bà Trần Thị Láng - Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc màu da cam huyện Thủ Thừa (tỉnh Long An) cho biết, hoàn cảnh của gia đình Đạt rất khó khăn. Đạt là cậu học trò nghèo ngoan ngoãn, ham học, hiếu thảo. Do hoàn cảnh gia đình nên Đạt phải nghỉ học phụ mẹ rồi mới thi đại học tiếp. Đến khi mẹ mất thì Đạt phát hiện bệnh nặng nhưng vẫn cố gắng để kiếm tiền nuôi bà. 

"Chúng tôi cũng có kêu gọi cho em bao gạo, chai dầu ăn, nước mắm… nhưng chẳng thấm là bao. Rất mong các nhà hảo tâm thương và giúp đỡ để em có đủ sức khỏe đặng còn nuôi ngoại”, bà Láng chia sẻ.

Hiện hoàn cảnh của bà cháu Đạt rất khó khăn nên rất mong nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng, các nhà hảo tâm.

Mọi sự giúp đỡ bà cháu Đạt xin gửi về:

Em Nguyễn Tấn Đạt; Địa chỉ: Ấp 11, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An; Điện thoại: 0797349789.

Xem thêm: Chông chênh con đường đến trường của cậu bé hiếu học phải ở nhà chăm mẹ, trông anh tật nguyền

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận