Cánh cửa học tập dần khép lại với nữ sinh lớp 8: Bố mất, mẹ bị liệt, em trai còn quá nhỏ

Gia đình kiệt quệ về kinh tế khi bố vừa mất, mẹ lại bị liệt nửa người. Mọi gánh nặng đều đè lên vai cô học trò mới lớp 8.

Đỗ Thu Nga
07:00 24/09/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bao trùm lên căn nhà nhỏ của em Đặng Nguyễn Như Ngọc (SN 2009, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai) là màu tang thương, đìu hiu. Trong nhà này, giờ chỉ còn Ngọc là người có sức khỏe tốt nhất, có thể cáng đáng được nhiều việc nhất,

Ngọc vừa hướng dẫn em trai là Đặng Nguyễn Ngọc Quý (SN 2012) học bài, lại vội vã chạy ra giúp mẹ là bà Nguyễn Thị Mười (SN 1973) bị liệt nửa người ăn uống, đi vệ sinh.

Canh-cua-hoc-tap-dan-khepCanh-cua-hoc-tap-dan-khep-lai-voi-nu-sinh-lop-8-mo-coi-bo-me-bi-liet-5
Ông Viên ra đi để lại 3 mẹ con bà Mười (Ảnh: Dân trí)

Theo Dân trí, trước đây bà Mười thường trồng rau ở đám đất nhỏ rồi mang ra chợ bán. Còn chồng bà là ông Đặng Văn Viên (SN 1973) làm ở Hội Cựu chiến binh huyện Chư Păh.

Sau nhiều năm không có nhà, mới đây, chồng bà Mười vay hàng trăm triệu đồng của ngân hàng để xây căn nhà kiên cố. Những tưởng cuộc sống sẽ dần khá lên, nhưng ai ngờ được, năm 2020, ông Viên mắc bệnh ung thư gan. Sau 1 năm chạy chữa, không qua khỏi. Ông Viên qua đời để lại vợ và hai đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn.

Từ khi ông Viên mất, ba mẹ con bà Mười sống những ngày rất khó khăn. Việc ăn học của hai chị em Ngọc đè nặng lên vai bà Mười. Để có chi phí lo cho gia đình, bà Mười thức khuya dậy sớm mang rau ra chợ bán. Đồng thời nuôi heo để dành vốn cho con đi học.

Canh-cua-hoc-tap-dan-khep-lai-voi-nu-sinh-lop-8-mo-coi-bo-me-bi-liet
Bố mất vì ung thư, giờ mẹ của Ngọc lại bị bại liệt khiến gia đình rơi vào tình cảnh khốn khó (Ảnh: Dân trí)

Vậy mà vẫn chưa yên, tai họa ập xuống vào hồi tháng 6 vừa rồi. Bà Mười ngủ dậy và thấy ngực, vùng đầu đau buốt. Thấy mẹ mệt, Ngọc nhờ hàng xóm giúp đưa đi viện cấp cứu. Không có tiền đóng viện phí, hàng xóm cùng quyên góp giúp đỡ.

Bác sĩ chẩn đoán, bà Mười bị xuất huyết não nên bị liệt nửa người, phải nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai gần một tháng trời. Sau đó lại được chuyển sang Bệnh viện Y học Cổ truyền để phục hồi chức năng.

Vì không có kinh phí chữa bệnh, bà Mười xin về nhà. Giờ đây, bà nằm một chỗ, mọi sinh hoạt đều nhờ đến con gái.

"Chồng mất đi, tôi lại nằm một chỗ, tạo nên gánh nặng cho các con. Nhiều lúc tôi cũng muốn quyên sinh nhưng các con và hàng xóm động viên sống để chữa bệnh cho hồi phục. Ngọc cũng xin nghỉ học để ở nhà đi bán rau, chăm mẹ nhưng tôi không cho. Hàng xóm thấy gia đình khốn khó thường cho đồ ăn và tiền để cho 2 con tập trung học", chị Mười nói trong nước mắt.

Canh-cua-hoc-tap-dan-khep-lai-voi-nu-sinh-lop-8-mo-coi-bo-me-bi-liet-0
Ngọc vừa chăm mẹ vừa lo toan việc học hành của em trai (Ảnh: Dân trí)

Bố mất, mẹ lại bị liệt, cuộc sống của chị em Ngọc càng khó khăn hơn. Đầu năm học mới, đoàn xã Nghĩa Hưng và đồng nghiệp của bố đã quyên góp để mua quần áo, sách vở cho 2 chị em đi học.

Ngoài giờ học, Ngọc mang rau ra chợ bán kiếm tiền mua gạo và mua thuốc cho mẹ. Điều Ngọc lo nhất là khi 2 chị em đi học, không có ai ở nhà chăm mẹ. 

Cũng vì hoàn cảnh gia đình như vậy mà việc học của Ngọc bị ảnh hưởng. Thành tích học tập tụt từ Giỏi xuống Khá trong 2 năm nay.

Ngọc tâm sự: "Gia đình đang khó khăn mà em thì còn nhỏ, không biết làm gì ra tiền để nuôi mẹ và em. Nhiều lúc nhà hết gạo, hết tiền, em đã xin nghỉ học ra chợ bán rau nhưng mẹ không cho. Em mong mẹ có tiền để đi các bệnh viện lớn chữa cho mau khỏi bệnh. Em trai được đi học cùng các bạn".

Canh-cua-hoc-tap-dan-khep-lai-voi-nu-sinh-lop-8-mo-coi-bo-me-bi-liet
Ngoài giờ học, em lo việc nhà, đi bán rau kiếm tiền... (Ảnh: Dân trí)

Anh Quản Văn Duẩn - Chủ tịch Mặt trận xã Nghĩa Hưng - cho biết, từ lúc anh Viên bị bạo bệnh vào năm 2020 cho đến khi anh qua đời, thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chính quyền xã cũng đã kêu gọi giúp đỡ chữa bệnh và làm tang lễ.

Sau một thời gian, bà Mười cũng bị bệnh khiến kinh tế gia đình kiệt quệ. Hiện hai cháu còn quá nhỏ nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Trước mắt chính quyền xã Anh Quản Văn Duẩn - Chủ tịch Mặt trận xã Nghĩa Hưng - cho biết, từ lúc anh Viên bị bạo bệnh vào năm 2020 cho đến khi anh qua đời, thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, chính quyền xã cũng đã kêu gọi giúp đỡ chữa bệnh và làm tang lễ.

Thông qua cơ quan báo đài, truyền thông, rất mong cộng đồng, mạnh thường quân chung tay giúp đỡ để chị em Ngọc được tiếp tục đến trường, bà Mười được đến viện chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Mười

Địa chỉ: Thôn 9, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai 

Số điện thoại: 0342692112

Số tài khoản: 5011205152617

Chị Nguyễn Thị Mười - Ngân hàng Agribank - Chi nhánh huyện Chư Păh, Gia Lai. 

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Xót xa câu nói của cậu bé bị ung thư: "Không cần mua đồ ăn cho con cũng được, để dành tiền chữa bệnh"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận