Thương bé gái 8 tuổi bất đắc dĩ trở thành trụ cột gia đình chăm lo bà nội già cả và anh trai bị tâm thần

Bố qua đời, mẹ bỏ đi, cô bé Nguyễn Ngọc Yến (8 tuổi) chưa hiểu sự đời là gì đã trở thành trụ cột gia đình chăm no cho bà nội ốm yếu cùng người anh trai bị tâm thần nhẹ.

Đỗ Thu Nga
08:00 29/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Đêm con không dám ngủ mê, phải dậy kiểm tra vì sợ bà và anh hai xảy ra chuyện" - đó là lời tâm sự nhói lòng của cô bé Nguyễn Ngọc Yến (8 tuổi, trú tại xã An Thủy, Ba Tri, Bến Tre). Mặc dù còn rất nhỏ nhưng từ lâu Yến đã trở thành trụ cột gia đình, chỗ dựa tinh thần cho bà nội và người anh hai bệnh tật.

Theo báo Dân trí, ba của anh em Yến qua đời từ năm 2016 (khi ấy cô bé mới 2 tuổi). Không lâu sau thì mẹ cũng bỏ đi để lại hai anh em bơ vơ.

Anh hai của Yên làm cháu Nguyễn Chí Hào (10 tuổi) mắc bệnh tâm thần nhẹ. Không phát bệnh thì ngồi đừ một chỗ, khi phát bệnh thì không ngừng la khóc. 

be-gai-8-tuoi-mo-coi-cha-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-4
Mấy năm nay, bà nội Yến chẳng biết khóc cười là gì

Còn bà nội của Yến - bà Phan Thị Kim Hương (62 tuổi) cũng bị căn bệnh tâm thần hành hạ. Bệnh tình của người phụ nữ số khổ này ngày càng nghiêm trọng, nếu không ngủ thì cũng chỉ ngồi im, không cười nói gì.

Bằng tuổi của Yến, bạn bè cùng trang lứa vẫn được bố mẹ đưa đi học, thậm chí là đút cho ăn. Thế nhưng Yến thì khác, mọi chuyện đều do đôi tay nhỏ bé của Yến làm.

Ngồi bên bàn học, Yến kể: "Nội con nếu không có thuốc thì lên cơn, kêu la, uống thuốc xong thì ngủ, nếu tỉnh chỉ ngồi im một chỗ. Mấy năm rồi nội không khóc, không cười gì cả. Anh hai con cũng như nội...".

Nhưng dù có cố gắng như thế nào thì Yến vẫn chỉ là một cô bé 8 tuổi. Những việc Yến có thể gồng gánh được là làm việc vặt trong nhà, thổi cơm, lo cho anh hai học hành lấy thuốc cho bà nội.... Và đêm đêm không dám ngủ "no giấc" vì sợ xảy ra chuyện với hai người thân yêu nhất của mình.

Gia đình Yến không có thu nhập gì cả, mọi chi phí sinh hoạt, ăn uống hàng ngày đều nhờ vào sự cưu mang của họ hàng, bà con lối xóm và chính quyền địa phương.

be-gai-8-tuoi-mo-coi-cha-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-0
Anh hai của Yến cũng đang bị bệnh tâm thần dạng nhẹ dày vò

Đến miếng ăn còn phải chạy vạy từng bữa thì anh em Yến lấy đâu ra điện thoại thông minh, máy tính để học online. Chiếc giường ban đêm để ngủ thì ban ngày dùng làm bàn học cho hai anh em.

"Con đang học online, buổi tối con sẽ sang nhà chị hàng xóm mượn điện thoại, buổi sáng học xong thì đem trả lại", Yến kể.

Bà Phan Thị Kim Hà (60 tuổi, em gái bà Hương) tâm sự: Từ năm 2016, chồng bà Hương không may mắc bạo bệnh qua đời. Chưa đầy 1 tháng sau, con trai bà cũng đột tử, rồi con dâu bỏ đi. Cháu trai vì nhớ cha mẹ mà khóc ngày khóc đêm rồi phát bệnh. Đau đớn dồn dập ập xuống khiến bà Hương không chịu đựng nổi mà suy sụp tinh thần.

Thời gian đầu bà Hương còn đi xin cơm, xin rau về nuôi cháu nhưng bệnh càng ngày càng nặng, giờ chỉ ngồi bần thần một chỗ. "Chị gái tôi bệnh ngày càng nặng, ngày nào tôi cũng phải sang kiểm tra xem nhà cửa ra sao, rồi dọn dẹp, nấu nướng, xếp đặt chứ mình cháu Yến còn nhỏ quá chưa biết làm hết được. Lắm lúc quá trưa mà thấy bà cháu vẫn nhịn đói, chưa có cơm ăn. Tôi đau lòng lắm nhưng cũng chỉ giúp được phần nào, mọi người giúp đỡ cho các cháu, cho chị tôi với", bà Hà xót xa.

be-gai-8-tuoi-mo-coi-cha-bat-dac-di-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-1
Cô bé 8 tuổi một mình gồng gánh cả gia đình

Theo chính quyền địa phương, hoàn cảnh gia đình cháu Yến vô cùng đáng thương. Hiện gia đình đang trong diện khó khăn nhất xã. Chính quyền địa phương cũng đã quan tâm giúp đỡ nhưng gia đình không có thu nhập gì nên cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn.

Bà Hương và cháu Hào mắc bệnh, một mình cháu Yên phải lo lắng chuyện trong nhà, hỗ trợ anh học tập, chăm lo cho bà và chính bản thân mình. Những công việc ấy thực sự quá sức với một cô bé 8 tuổi.

Chính vì vậy, chính quyền địa phương và bà con lối xóm rất mong các mạnh thường quân gần xa có thể giúp đỡ để bà Hương và cháu Hào có điều kiện chữa bệnh và để cho cháu Yến có thể yên tâm học tập.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Bé Nguyễn Ngọc Yến, địa chỉ: Ấp An Thạnh, xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre

Số điện thoại bà Phan Thị Kim Hà (em gái bà Hương): 0966321254.

Xem thêm: "Ngôi nhà rách" của ông bà nội và tương lai mịt mờ của 3 đứa trẻ thơ có cha đi tù, mẹ bỏ đi biệt xứ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận