"Ngôi nhà rách" của ông bà nội và tương lai mịt mờ của 3 đứa trẻ thơ có cha đi tù, mẹ bỏ đi biệt xứ

Vợ chồng ông Hùng là chỗ dựa duy nhất của 3 đứa cháu nội sau khi bố chúng đi tù, mẹ bỏ đi biệt xứ. Ở tuổi ngũ tuần, ông Hùng vẫn oằn mình đi đào đất thuê, nhặt nhạnh từng đồng bạc lẻ để vợ các cháu.

Đỗ Thu Nga
08:00 27/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Bích Thủy (56 tuổi) sống trong căn nhà rách nằm heo hút giữa những rặng dừa ở xã Lương Hòa, Giồng Trôm, Bến Tre. Nay mái nhà dột lên dột xuống, vách nhà lớp lá mục nát nhưng vợ chồng chẳng có tiền để sửa sang cho các cháu có chỗ che mưa trú nắng an toàn. 

Trong nhà ngoài chiếc tivi cũ và chiếc giường ọp ẹp cùng mấy cái ghế nhựa không dùng đến đem cho thì gần như chẳng còn đồ đạc gì. Điều an ủi nhất trong "ngôi nhà rách" này là 3 đứa cháu nội hoạt bát, lúc nào cũng cười đùa dù có hôm nhà sạch tiền, sạch gạo chẳng có gì ăn. Có lẽ chúng hiểu được hoàn cảnh của gia đình nên lấy tiếng cười để xua tan nỗi khổ.

ong-noi-oan-minh-dao-dat-thue-nuoi-3-chau-noi-tho-dai-7
Đây là "ngôi nhà rách" mà gia đình bà Thủy sinh sống (Ảnh: Dân trí)

"Ba chị em, đứa lớn mới 5 tuổi, 2 đứa nhỏ sinh đôi năm nay mới 3 tuổi. Có một đứa con trai thì cùng vợ đi triền miên, cứ sinh xong con thì đưa về ông bà nuôi. Giờ nó (con trai) thì đi tù, con dâu cũng bỏ đi biệt xứ. Đêm nằm ôm 3 đứa cháu, nghĩ chúng nó khổ quá mà cứ vô tư không biết gì tôi lại bật khóc", vừa nhắc đến con cháu thì bà Thủy đã nước mắt ngắn dài.

Cũng theo bà Thủy, cứ hôm nào trời mưa xuống là trong nhà có xoong nồi xô chậu đều mang ra hứng dột, mà thậm chí còn không đủ. Nước lênh láng khắp nơi. Khi nước triều lên thì xung quanh ngập hết, chỉ nổi  trơ trọi cái nền nhà. Thế mới có chuyện, trong còn bẩn hơn ngoài ngõ.

Ngày trước, mỗi tháng bà Thủy còn nhận được mấy trăm đến 1 triệu con trai gửi về mua thức ăn cho các cháu. Nhưng 3 năm nay, con trai đi tù, con dâu bỏ đi biệt xứ, ông bà phải tự lo cho các cháu.

ong-noi-oan-minh-dao-dat-thue-nuoi-3-chau-noi-tho-dai
Vợ chồng bà Thủy khóc nghẹn khi nói về hoàn cảnh của gia đình và các cháu

 "Có khi đến bữa không có gì ăn, nhìn cháu, rồi nghĩ đến con là lại khóc", bà Thủy vừa nói vừa ôm đứa cháu vừa khóc.

Quanh nhà bà Thủy nhiều sông hồ, các cháu còn nhỏ nên lúc nào cũng phải có người trông. Vậy nên, trong nhà có 2 người lớn nhưng chỉ 1 người có thể đi làm. Ông bà cũng hết tuổi lao động nên cũng không có nhiều công việc tốt để lựa chọn.

Dù đã lớn tuổi nhưng ngày nào ông Hùng cũng phải đi đào đất bồi vườn thuê cho người ta để kiếm hơn trăm nghìn đồng. Nhưng công việc không thường xuyên nên bữa đói của gia đình nhiều hơn bữa lo.

ong-noi-oan-minh-dao-dat-thue-nuoi-3-chau-noi-tho-dai-8
Ông Hùng chỉ mong các cháu được đi học (Ảnh Dân trí)

Vợ chồng bà Thủy sợ nhất là hôm nào có đứa cháu bị ốm. Lúc đó không biết lấy tiền đâu mua thuốc thang cho cháu, cũng không biết chạy vạy chỗ nào để cháu được đi viện. Nhiều lần phải ứng nóng ứng nguội khắp chốn để có tiền lo cho cháu.

Gạt những giọt mồ hôi lăn trên trán, ông Hùng cho biết: Bản thân già thì cũng chưa phải là già hẳn nhưng nay cũng đã yếu hơn ngày đi lính chiến tranh biên giới Tây Nam. Ngày trước cứ nghĩ về già được nghỉ ngơi, nào ngờ con cái nó như vậy nên giờ vẫn cứ khổ, không đi làm 1 bữa là các cháu ở nhà đói bụng.

"Mỗi ngày tôi đi đào mương cho người ta được 120 nghìn đồng tiền công, có nhà họ cho bữa cơm, có khi thì phải đùm cơm mang theo, ăn trưa ngay giữa vườn rồi lại đào tiếp. Tiền công ít, nhưng không phải ngày nào cũng có việc làm, khi con nước lên thì không làm được, lắm lúc cũng chẳng ai thuê", ông Hùng vừa đào đất vừa chia sẻ trong buồn tủi.

ong-noi-oan-minh-dao-dat-thue-nuoi-3-chau-noi-tho-dai-9

Chính quyền địa phương cho biết, hoàn cảnh của gia đình ông Hùng thuộc diện khó khăn. Chính quyền địa phương đã quan tâm giúp đỡ, hàng xóm cũng tạo việc làm cho vợ chồng ông để có thu nhập. Nhưng vì lo cho các cháu nên hoàn cảnh vẫn rất khó khăn. 

Hiện giờ, chính quyền địa phương rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để các cháu của ông Hùng có bữa cơm lo, được đi học đến nơi đến chốn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Ông: Nguyễn Văn Hùng

Địa chỉ: Ấp 5, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre

Số điện thoại: 0327817984

Xem thêm: Người đàn ông đeo mai rùa cúi rạp mình khẩn cầu "xin hãy cứu mạng 2 đứa con còn lại của em"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận