Âm binh có thật không?

Người ta truyền tai nhau, thầy này cô kia nuôi âm binh... Thế nhưng, âm binh là gì? Âm binh có thật không thì chưa chắc tất cả chúng ta đã biết.

Đỗ Thu Nga
12:27 12/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Âm binh là gì?

Mặc dù đang sống trong thời đại công nghệ số, sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật nhưng nhiều người vẫn chịu ảnh hưởng nhất định của thế lực vô hình siêu nhiên. Ở đây, âm binh là một trong số đó.

Người ta truyền tai nhau ở đây có âm binh, ở kia có âm binh; ông thầy này nuôi âm binh nên có thể nhìn tường tận nhà cửa, tên tuổi của gia chủ... Thế nhưng, âm binh là gì, âm binh tồn tại như thế nào thì không phải ai cũng tường tận hiểu rõ.

Đầu tiên xin giải nghĩa từ "âm binh":

- Âm: ám chỉ cõi âm, thế giới của những người đã khuất.

- Binh: có nghĩa là binh sĩ, binh lính.

am-binh-co-that-khong-0

Ghép lại, "âm binh" có nghĩa là những binh sĩ, binh lính đã chết, những người thuộc về cõi âm. Ở góc độ tâm linh, người ta tin rằng "trần sao âm vậy". Có nghĩa là, thế giới người sống có quân đội, binh lính thì ở cõi âm cũng vậy.

Âm binh là những vong hồn vất vưởng, không nơi nương tựa. Thậm chí là binh lính bại trận không phục, oán khí không tan lúc nào cũng muốn tìm lại danh dự của mình... Những người này được thầy cúng, pháp sư, phù thủy triệu hồi hay chiêu mộ để giúp họ giúp người hoặc hại người. 

Truyền thuyết về âm binh

Trong lịch sử, câu chuyện truyền thuyết âm binh mở đường cho diêm vương đi tuần có lẽ là chuyện lâu đời nhất về âm binh. Hoặc như lịch sử huyền thoại Trung Quốc, các âm binh lính ra trận của nhà Thương nhà Chua (âm binh) được về trời...

Theo các vị thần tiên phục vụ thiên giới, gọi là thiên binh hay binh thân. Nhưng thực ra cứ ở cõi bên kia đều gọi là âm binh cửa đình Thần Nam việt cũng vậy.

Theo Thánh Thiên phủ gọi là thiên binh hay âm binh hay binh Thiên đều được. 

Có một thuyết khác như sau: Phàm khi đại nạn ngàn năm trôi qua, nếu bỗng phát hiện một lối đi bí mật ở nơi thâm sơn cùng cốc, nhất định sẽ có cơ hội nhìn thấy đội quân người chết (gọi là âm binh). Tất cả bọn họ đều mặc áo giáp, cưỡi ngựa, ẩn trong bóng tối, đông không kể xiết. Họ mang đến cho người ta cảm giác sợ hãi. Đây là âm binh dẫn đường trong truyền thuyết.

am-binh-co-that-khong-9

Thuyết dân gian thì cho rằng, âm binh mượn đường là vì Diêm vương đi tuần tra ở trần gian và dẫn theo một đội âm binh đi theo nên mọi người tốt nhất là nằm phục sát đất không được ngẩng đầu lên nhìn. Nếu không sẽ bị âm binh thổi lửa âm vào đầu và sau đó chắc chắn bị bệnh nặng, thậm chí còn bị âm binh kéo đi.

Trong văn hóa dân gian Việt Nam, cúng cô hồn hàng tháng là một trong những tục lệ cổ xưa được thực hiện nhằm giúp vong linh các cô hồn không nơi nương tựa được an vui, tiêu xảo và không phải làm việc cho bất kỳ ai.

Có những loại âm binh nào?

Dưới góc độ tâm linh, âm binh được phân loại dựa theo nguồn gốc xuất thân của chúng:

Âm binh cô hồn

Đó là những hồn ma vất vưởng trên dương thể. Những hồn ma này được thầy phù thủy, pháp sư thu nhận. Chúng sẽ tuân theo mệnh lệnh của pháp sư đi cứu người hoặc hại người. Linh hồn trước khi chết mang nhiều oán hận thì sức mạnh của chúng lại càng lớn.

Âm binh thần tướng

Đây là những binh lính thuộc âm ty cai quản họ làm việc theo mệnh lệnh của Diêm Vương. Đôi khi họ cũng được các pháp sư nhân gian gọi lên hỗ trợ tiêu diệt quỷ dữ.

am-binh-co-that-khong-8

Linh hồn binh lính

Đó là linh hồn của những binh lính chết trận và vì một lý do nào đó mà họ không biết mình đã chết hoặc không đi đầu thai. Ở một vài thời điểm phù hợp linh hồn của họ lại xuất hiện ở dương thế. Hiện tượng này được gọi là âm binh mượn đường, thường xảy ra ở Trung Quốc. 

Luyện âm binh và nuôi âm binh là thế nào?

Luyện âm binh là gì?

Nhiều lời đồn cho rằng, muốn luyện âm binh phải tìm những nơi nghĩa địa, chiến trường xưa, vùng đất ôn dịch... Đó là nơi có nhiều vong hồn lang thang. 

Cách nhận biết một thầy pháp đang luyện âm binh đơn giản nhất là vị trí đặt bàn thờ. Bàn thờ âm binh không được để trong nhà,  các thầy phù thủy thường gọi là "tĩnh". Trong tĩnh, ngoài sắc lịnh triệu binh, có khi các thầy còn thờ cả tướng trời như: Triệu Công Minh, Tề Thiên Đại Thánh, Na Tra… (chỉ có ở các thầy pháp). Có lẽ các thầy muốn dựa vào oai các vị này mà khiển binh cho dễ. Lễ vật cúng binh từ đơn giản là muối gạo, nổ, cháo hoa cho đến long trọng với đủ thịt cá trái cây rau quả…

Đây là một trong các bài chú gọi binh đơn giản dành cho việc cúng binh Đại Càn: "Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát (3l) - Vái ông Chánh Soái Đại Càn Phó Soái Đại Càn, Quốc gia Nam Hải - Chư vị âm binh- Binh thiên binh địa binh tổ binh thầy binh mấy anh chiến sĩ, đạo lộ đường xá, anh chị phụ nữ, kẻ xiêu mồ người lạc mã về đây cảm ứng chứng minh theo thầy ..... (làm công việc gì đó) ... - Nam-mô Quán Thế Âm Bồ-tát (3l) "

Đối với thầy pháp, việc chiêu mộ âm binh phức tạp hơn nhiều, trong tiếng trống chiêng, tiu khánh, các thầy đọc bài văn chiêu dụ:

Hồn hỡi hồn

Cô đơn cõi chết

Không người thân thích

Không có cơm ăn

Đêm tối lang thang

Bụng thèm miệng khát

Áo cơ quần rách

Vất vưởng về đâu?

Hồn hãy mau mau

Theo thầy chịu lệnh

Không còn nhang lạnh

Thầy cúng áo quần

thầy cúng cơm canh

thầy cho vàng bạc....

Hồn hỡi hồn!

Về nơi thầy không còn vất vưởng

Về với thầy có bạn âm binh!

Có những bài văn thầy đọc hàng giờ mới hết. Chủ yếu là kêu gọi, kể hoàn cảnh đáng thương của hồn rồi chiêu dụ. Khi vong chịu theo tự nguyện, bao giờ thầy khiển binh cũng dễ dàng hơn là dùng lệnh trục về. Y như cõi dương vậy thôi, đắc nhân tâm là chính.

Nuôi âm binh là gì?

Những thầy cúng, thầy phù thủy thường nuôi âm binh để làm việc cho họ. Âm binh là những người cõi âm vì thế các thầy cúng, thầy phù thủy sẽ điều khiển âm binh để đi làm các việc cõi âm như xem bói, yểm bùa, trừ tà...

Nuôi âm binh tốt hay xấu? Như đã nói, âm binh là những linh hồn vất vưởng, nếu như người thầy cúng có tâm, nuôi họ ăn bằng việc cúng lễ thì họ sẽ giúp thầy cúng làm những việc thuộc về cõi âm. Nhưng thầy cúng đối xử không tốt với âm binh, bỏ đói thì nó sẽ phá ngược lại. Nuôi âm binh vì thế được gọi là con dao hai lưỡi.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh)

Xem thêm: Làm sao để biết mình căn ai số ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận