5 cách tiêu giải nghiệp chướng theo giáo lý nhà Phật

Cuộc sống luôn có luật nhân quả, khi tạo nghiệp thiện, cuộc sống tự khắc may mắn, tốt lành. Khi tạo nghiệp xấu thì không gặt về muộn phiền, đau khổ. Dưới đây, Sống Đẹp xin chia 5 cách tiêu giải nghiệp chứng, thoát khỏi ai oán theo giáo lý nhà Phật.

Đỗ Thu Nga
06:00 13/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nghiệp chướng là khái niệm xuất phát từ đạo Phật và được hiện diện trong bài giảng kinh của Phật giáo. Trong đó, nghiệp chướng là từ được ghép từ "nghiệp" và "chướng". Ở đây, nghiệp có nghĩa là khởi đầu, tạo sự nghiệp còn tùy vào hành động và từng trường hợp để nhận định.

Nghiệp chướng chính là ý niệm: Ý niệm thiện chính là nghiệp thiện; ý niệm ác chính là nghiệp ác. Ý niệm vì chúng sinh là niệm thiện, niệm này  là nghiệp thiện; Ý niệm chỉ vì bản thân mình là niệm ác, niệm này là nghiệp ác.

Tâm niệm chúng ta khởi tạo ra những tư tưởng, suy nghĩ gọi là ý nghiệp, miệng chúng ta phát ra âm thanh ngôn từ gọi là khẩu nghiệp, thân thể chúng ta hành động tạo ra các sự việc, hành động gọi là thân nghiệp. 

5-cach-tieu-giai-nghiep-chuong-theo-giao-ly-nha-Phat-0

Nhìn chung, cuộc sống luôn có luật nhân quả, khi tạo nghiệp thiện, cuộc sống sau này sẽ tự sinh ra những điều may mắn, tốt lành. Nhưng khi đã tạo nghiệp xấu, để không gây ra những hệ lụy về sau thì cần phải giải nghiệp. Muốn tiêu tan nghiệp chướng, con người cần lưu ý những điều sau:

Oan gia, oán hận không nên kết

Đối với người oán hận ta, hãy quan tâm cùng trợ giúp, oan kết tự nhiên hóa giải. Ta giúp người khác vô điều kiện thì cũng không cầu danh cũng chẳng cầu lợi, tự khắc bản thân tích được phúc.

Con người chỉ có thể nhẫn nhục, có thể bao dung thì nghiệp chướng mới tan biến như mây khói. Ngoài oán hận ta thì người tự tạo nghiệp chướng. Còn ta đối với oán hận của người mà bình tĩnh và mở lòng thì tránh được oán nghiệp.

Làm nhiều việc thiện phúc

Sám hối là một giáo lý quan trọng của nhà Phật. Người có lỗi biết quay đầu làm lại chắc chắn sẽ nhận được sự khoan dung của mọi người, nhận được phúc báo về sau. 

5-cach-tieu-giai-nghiep-chuong-theo-giao-ly-nha-Phat-7

Bạn sám hối càng nhiều thì nghiệp chướng của bạn sẽ càng nhanh chóng tiêu tan. Theo giáo lý nhà Phật, làm nhiều việc thiện là cách tiêu giải nghiệp chướng hữu hiệu nhất.

Hiến máu cứu người

Cứu người thoát nạn được xem là công đức hàng đầu, được người người ca ngợi. Và không có cách cứu người nào dễ dàng hơn là hiến máu nhân đạo. 

Tất nhiên, nếu bạn có những cơ hội khác, những cách khác thì đều không nên bỏ qua. Rất, rất nhiều người đã hoàn toàn thay đổi số mạng sau khi cứu giúp người khác qua cơn hoạn nạn.

Phóng sinh

Dù không thể so sánh với việc cứu người nhưng cứu sống những con vật tội nghiệp khỏi lưỡi dao đồ tể, khỏi cái chết đau đớn cũng sẽ đem lại cho bạn phước báu bao la. 

Nếu bạn đang có trong tay một khoản tiền dư, hãy trích ra một ít để làm việc thiện, cứu những con vật đáng thương khỏi lưỡi dao đồ tể. Sau đó hãy thả chúng về với thiên nhiên hoang dã. 

5-cach-tieu-giai-nghiep-chuong-theo-giao-ly-nha-Phat-6

Bao dung

Bao dung tha thứ cũng là một loại nghiệp lành. Tha thứ cho người khác cũng chính là tha thứ cho bản thân, là phương pháp tạo nghiệp lành tốt nhất, đơn giản nhất.

Và theo giáo lý nhà Phật, cách hóa giải nghiệp chướng tốt nhất là phải luôn có TUỆ và ĐỊNH

- Tuệ là trí tuệ, phải có trí tuệ sáng suốt, nghĩ trước nghĩ sau trước khi làm một việc, nói một câu. 

- Định là kiên định, không để ngoại vật, ngoại cảnh tác động làm ảnh hưởng tới suy nghĩ và hành động của mình. 

Chỉ có người có đủ định và tuệ mới có thể vượt khỏi luân hồi lục đạo, giải quyết vấn đề một cách quyết đoán và chính xác. 

Vì thế, Phật giáo thường dạy chúng ta nhất nhất phải làm việc tốt không làm việc xấu để tránh tạo ác nghiệp sau này. Và hơn hết, chúng ta làm điều thiện nghiệp nhưng không chấp nhặt chuyện mình đã làm để so đo thì sẽ không tạo ra nghiệp chướng.

Xem thêm: Lời Phật dạy: Muốn có cuộc sống tự tại, viên mãn, con người cần buông bỏ 4 điều sau

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận