4 loại khẩu nghiệp gánh cả đời không hết

Phật dạy, họa phúc từ miệng mà ra. Người trí tuệ là người biết cách tu miệng, tu tâm, vừa để tránh khỏi họa thị phi, vừa tránh khỏi việc làm mất đi phúc báo. 

Đỗ Thu Nga
11:00 28/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo lời Đức Phật, con người chúng ta có 3 nghiệp: Thân nghiệp, Khẩu nghiệp và Ý nghiệp. Trong đó, khẩu nghiệp dễ tạo phước và ngược lại cũng dễ tạo tội. 

Dưới đây là 4 loại khẩu nghiệp, nếu mắc phải gánh cả đời không hết:

Vọng ngữ - nói dối

Giáo lý nhà Phật rất coi trọng sự thật và điều thật nên nói dối là 1 trong những tội nghiệp nặng. Người nói dối không chớp mắt thì quả thực rất nguy hiểm.

Những người này đôi khi nói dối cũng không phải để hại người mà nói dối cho vui miệng, ba hoa. Nhưng họ không biết rằng,  như thế là rước họa vào thân. Người gặp thì đề phòng, bạn bè thì xa lánh, nhân duyên gặp thì vụt mất. Vậy nên Phật dạy, dù nói dối xuất phát từ hảo tâm hay ác ý đều tạo nghiệp, làm tổn hại danh dự và hạ thấp bản thân.

4-loai-khau-nghiep-ganh-ca-doi-khong-het-8

Ba phải - nói hai lời

Người ba phải là người lúc nói thế này lúc nói thế khác, châm ngòi ly gián. Trước mặt người này nói A với người khác lại nói B dẫn đến nảy sinh mâu thuẫn. 

Loại người này rất nguy hiểm, luôn dùng lời lẽ hại người, là tạo nghiệp ác chứ không đơn thuần chỉ là nói sai sự thật. Nghiệp này cũng rất nặng.

Thiển ngữ - lời lẽ thô thiển

Người hay dùng lời lẽ thô thiển, đả kích người khác thì đối với Phật giáo, chính là ác nhân. Đả thương lòng tự trọng của người khác, chửi mắng người khác, làm phương hại danh dự của người khác là họa từ miệng mà ra. Nói lời hại người khác chính là tự hại mình.

Bởi vậy, Phật dạy, tôn trọng người khác chính là tôn trọng mình. Khi thốt ra những lời lẽ thô tục đối với người khác thì cũng là lúc ta hạ thấp bản thân mình.

4-loai-khau-nghiep-ganh-ca-doi-khong-het

Xảo ngữ - lời lẽ khiêu khích

Những người dùng ngôn ngữ khích bác, gợi lên lòng tham, sân, si người khác, tuy cười nói bóng bẩy đấy nhưng bụng dạ sâu xa, cũng là ác nghiệp. Nếu không thể giúp được gì cho người khác thì không nên hại người ta. Nghiệp này cũng nặng vô cùng.

Cuộc sống này sẽ vui vẻ, ý nghĩa hơn, phúc báo đầy ăm ắp nếu mỗi người biết bao dung, biết kiềm chế những cảm xúc, lời nói tiêu cực của bản thân. Để mỗi sớm mai thức dậy, lòng thư thái, mỉm cười và trao những lời yêu thương, chân thành đến với mọi người… 

Xem thêm: Khẩu nghiệp là gì? Những khẩu nghiệp nào cần tuyệt đối tránh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận