Theo Đức Phật, 3 kiếp nạn ai ai cũng phải trải nghiệm trong đời là gì?

Nỗi khổ ở đời thì muôn hình vạn trạng nhưng chung quy lại, Phật chỉ ra 3 kiếp nạn ai cũng phải trải nghiệm trong đời, 3 nỗi khổ lớn nhất, tổng quát nhất mà không ai tránh khỏi.

Đỗ Thu Nga
10:00 09/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân thân hiếm thấy

Nhân thân có nghĩa là bản thân của mỗi chúng ta, tưởng rằng chính ta hiểu ta nhất nhưng chúng chính ta không hiểu ta nhất trên đời. Trong kiếp luân hồi, trăm ngàn năm mới có thể tạo nên hình người, nghiệp lực hồi báo, nhân quả đổi trao, muốn trở thành con người là vô cùng khó khăn, cần phải tạo vô số nghiệp lành thiện quả. Vì thế mới là "nhân thân hiếm thấy", tức là con người không dễ mà có trên đời.

Vì không dễ nên khổ, nên nạn. Vì không dễ nên bất cứ ai cũng cần tu tập, tích đức, tạo nghiệp lành để mong có được hình hài một con người. Khi có hình hài con người rồi thì lại phải cố gắng sống sao, ứng xử sao cho đúng mực con người, để kiếp sau tiếp tục được luân hồi vào kiếp người, không bị đày vào kiếp thú hay súc sinh...

3-kiep-nan-ai-ai-cung-phai-trai-nghiem-trong-doi-la-gi-0

Chân pháp khó nghe

Đối với nhà Phật, sinh mệnh tồn tại khó khăn mà đơn giản, tư tưởng cũng rất thanh tịnh nhưng trí tuệ lại lớn lao. Vạn vật đều có Phật tính nhưng đồng thời cũng có Ma tính. Hai thái cực này tồn tại song song như hai mệnh đề đối lập, tương khắc lẫn nhau trong mỗi con người. 

Ma tính dẫ tới vì tiền mà sinh, vì thế mà giết, vì lợi nhỏ mà ưu phiền, vì lợi lớn mà đánh nhau, tạo ra nghiệp một đời. Phật tính dẫn tới rũ bỏ tham, sân, si, hướng thiện tích đức, buông bỏ muộn phiền, không màng danh lợi. Trong người Ma tính và Phật tính cân bằng nên "chân pháp khó nghe", nghe rồi thì khó học.

Chân pháp và tà pháp hỗn độn, tạp lẫn, nếu không có ý chí, bản lĩnh, sáng suốt và quyết tâm cao độ thì chắc chắn tin Ma pháp, rời xa Phật pháp.

3-kiep-nan-ai-ai-cung-phai-trai-nghiem-trong-doi-la-gi-5

Phật pháp ứng dụng là không rời xa thực tế đời sống nhưng con đường tiến tới vô vị, viên mãn, hạnh phúc không phải là con đường trải đầy hoa hầu, dẫu có hoa hồng thì cũng là đóa hoa có gai. 

Chính vì vậy, chúng ta phải tu tập để hiểu được chân pháp. Khi hiểu được thì sẽ thấy nó thật xứng đáng.

Trung thổ khó sinh

Con người ai sống trên đời mà chẳng mong được sinh ra ở nơi phồn hoa phố thị, đủ đầy thoải mái. Nhưng Đức Phật có dạy, hoàn cảnh càng phức tạp thì càng có thể tu ra cao nhân. Hiện cuộc sống vật chất nâng cao nhưng đạo đức không có, luân lý không thông, chính là ý của "trung khổ khó sinh".

Nhà Phật cực kỳ coi trọng nhân quả nhân hồi. Theo đó, kiếp này tích đức kiếp sau được nghiệp báo lành. Kiếp này làm nhiều điều ác, nói nhiều điều xấu thì kiếp sau không nhận được phúc báo. Vậy nên, mỗi ngày được sống đều phải cố gắng tích phúc, khắc phục khó khăn, rời xa cám dỗ tầm thường.

Tóm lại, phải hiểu rõ 3 kiếp nạn nhân sinh mới biết thế nào là đủ, thế nào là phương hướng. Cảm ngộ quan điểm Phật giáo, sửa mình dưỡng thân, hi vọng tất cả mọi người đều hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ.

Xem thêm: Vì sao tất thảy chúng ta phải sám hối?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận