Lý Hải - Minh Hà hé lộ cách dạy con đáng học hỏi: Cho 4 nhóc tỳ sống giản dị, tự lập thay vì tiền của

Lý Hải - Minh Hà là một trong những cặp vợ chồng nổi tiếng được nhiều phụ huynh yêu mến, có cách dạy con rất đáng học hỏi.

Chi Nguyễn
10:15 26/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Diễn viên Lý Hải cùng vợ Minh Hà có 4 "nhóc tỳ", lần lượt là Rio (11 tuổi), Cherry (9 tuổi), Sunny (7 tuổi) và Mio (6 tuổi). Đáng nói, dù được sinh ra trong một gia đình khá giả, các con của họ vẫn được dạy dỗ sống giản dị, tự lập và phù hợp  với tuổi. Các bé không được ăn mặc xa hoa hoặc tổ chức tiệc sinh nhật lớn, mà được thúc đẩy để khám phá cuộc sống và thích nghi với môi trường xung quanh.

vo-chong-ly-hai-minh-ha-he-lo-cach-day-con-dang-hoc-hoi

Lý Hải đã chia sẻ quan điểm của mình về việc giáo dục con cái: "Tôi thích dạy cho con cái những kỹ năng tự lập, thay vì cho họ tiền. Tôi muốn trang bị cho con vốn sống, để khi không còn bố mẹ, chúng vẫn có thể tự mình tồn tại. Tôi không ép buộc, mà để con phát triển tự nhiên. Chúng được quyền lựa chọn trang phục, thức ăn theo sở thích của mình. Tôi không ép buộc chúng theo những thứ mà tôi thích. Nếu thấy hàng xóm học giỏi môn toán, tôi không ép buộc con học toán nếu năng khiếu của con nằm ở môn văn. Chính vì vậy, việc dạy dỗ con cái trong gia đình chúng tôi luôn thoải mái và không gắng gượng."

vo-chong-ly-hai-minh-ha-he-lo-cach-day-con-dang-hoc-hoi

Có một lần, con trai út của Lý Hải đã gặp tai nạn và gãy tay khi đang chơi. Bố an ủi con trai: "Vấp ngã không sao cả. Dù tay gãy, bạn vẫn có thể đứng lên với một cánh tay không hoàn hảo. Ban đầu, tôi đã tự trách mình là người gây ra tai nạn này, nhưng sau đó tôi nhận ra rằng việc trách móc và gánh vác tội lỗi là vô ích. Quan trọng là học từ kinh nghiệm, con ạ."

vo-chong-ly-hai-minh-ha-he-lo-cach-day-con-dang-hoc-hoi

Một điều ít người biết là con cái của Lý Hải phải tự tích luỹ điểm tốt để mua đồ chơi mới. Thỉnh thoảng, nam diễn viên chỉ cho họ vài chục nghìn đồng để mua bánh kẹo ở ngoài. Anh bật mí cách dạy còn về tiền bạc từ sớm: "Nguyên tắc của tôi là không mua đồ chơi bằng tiền mặt, dù là số tiền ít hay nhiều. Nếu mua lần đầu, con sẽ đòi lần thứ hai. Thường tôi sẽ thỏa thuận với con cái. Ví dụ, họ sẽ được một điểm mỗi ngày nếu họ cư xử tốt, nhưng điểm sẽ bị trừ nếu họ cư xử không tốt. Khi họ tích luỹ đủ 20 điểm, họ có thể mua món đồ chơi mình mong muốn".

vo-chong-ly-hai-minh-ha-he-lo-cach-day-con-dang-hoc-hoi

Khác biệt với nhiều người nổi tiếng Việt, gia đình Lý Hải và Minh Hà đã quyết định đưa bốn con theo học ở các trường công lập thay vì các trường quốc tế. Cô giải thích, các trường công lập vẫn giáo dục tốt, và cả hai chồng vợ đều từng học tại các trường công lập. Trong số 4 người con, Rio là bé gây ấn tượng với khả năng giao tiếp bằng bốn ngôn ngữ: Anh, Trung, Nhật và Hàn. Ngoài ra, Rio còn có chữ viết đẹp như in, đã từng khiến nhiều người kinh ngạc.

Tổng hợp

Xem thêm: Bé Suchin chăm chỉ "lăn" vào bếp, ai nấy đều khen bố mẹ dạy con khéo quá

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận