Lý giải lí do các tỷ phú nói không quan tâm tiền bạc, nhưng họ lại kiếm rất nhiều tiền

Ngay cả khi đã trở nên giàu có, đạt được tự do tài chính, các tỷ phú, triệu phú vẫn chăm chỉ làm việc, cố gắng kiếm thêm thật nhiều tiền. 

Chi Nguyễn
14:43 05/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Tiền nhiều để làm gì?" - đó là câu hỏi đầy trăn trở mà chúng ta đã không ít lần nghe thấy. Dù vậy, những người có thể trả lời được câu hỏi này chỉ là thiểu số. Điều khiến đa phần chúng ta ngạc nhiên là, có không ít triệu phú, tỷ phú dù đã trở nên giàu có "nứt đố đổ vách", vẫn tiếp tục chăm chỉ đi làm để kiếm thêm thật nhiều tiền. 

Về vấn đề này, Shark Việt (Chủ tịch Tập đoàn Intracom) từng chia sẻ: "Không phải, tiền nhiều và không muốn kiếm tiền là 2 việc khác nhau. Tiền chỉ là một loại phương tiện. Đức Phật từng ví như khi ta đi một con thuyền qua sông, khi qua rồi không ai bê con thuyền trên vai đi tiếp mà bỏ lại. Tiền cũng giống con thuyền, để một người kinh doanh đạt được mục tiêu nào đấy.

vi-sao-ty-phu-khong-quan-tam-tien-bac-nhung-lai-kiem-rat-nhieu-tien
Shark Việt từng chia sẻ: "Không phải, tiền nhiều và không muốn kiếm tiền là 2 việc khác nhau. Tiền chỉ là một loại phương tiện"

Quan trọng nhất với một người kinh doanh là văn hóa kinh doanh, là cái tâm của mình gắn với việc. Cái anh để lại cho đời không phải bao nhiêu tiền, bao nhiêu đất đai mà là giá trị nhân văn. Nếu bám víu vào đất đai, quan hệ, tiền bạc hay bất cứ thứ gì thì chết không siêu thoát được. Tiền chỉ là phương tiện, để ta kinh doanh, giúp đỡ người khác, xây dựng một cộng đồng có văn hóa, có bản sắc. Nói có vẻ lý thuyết, nhưng chính cái đó làm ta dễ ở, dễ đi".

Trong kinh doanh, tiền được ví như máu của doanh nghiệp, là công cụ quan trọng trong cuộc sống. Với các doanh nghiệp, dù ý tưởng hay dự án có hay ho đến mấy, nếu không có tiền thì rất khó để biến thành hiện thực. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc của VietJet Air thì: "Tiền nhiều để hiện thực hóa những ước mơ cao đẹp và giúp đỡ được nhiều người hơn!".

vi-sao-ty-phu-khong-quan-tam-tien-bac-nhung-lai-kiem-rat-nhieu-tien
Tiền nhiều để hiện thực hóa những ước mơ cao đẹp và giúp đỡ được nhiều người hơn!

Muốn vận hành tổ chức trơn tru, hiệu quả, tiền bạc chính là "chất bôi trơn", tạo động lực cho nhân viên cố gắng. Có 4 phương pháp thúc đẩy hiệu suất làm việc là tiền bạc, thiết lập mục tiêu, mức độ tham gia vào việc ra quyết định và thiết kế lại công việc. Trong đó, sự cải thiện hiệu suất trung bình từ tiền bạc (tức lương, thưởng) là 30%, trong khi đó các phương pháp khác chỉ đạt 15-17%.

Tự do tài chính là việc ta đã có tài sản đủ để tạo ra lợi nhuận tối thiểu, không còn phải đi làm hành chính để lo chuyện cơm ăn áo mặc. Khi đạt được tự do tài chính, ta có thể nghỉ hưu sớm, làm những công việc ta thực sự đam mê, và đó sẽ là những thứ mà ta dốc lòng cống hiến. CEO AFA Capital Nguyễn Minh Tuấn nhận định: "Tôi thì thấy những người tự do tài chính họ lại càng làm việc hăng say hơn, đơn giản họ được làm thứ mà họ thích".

vi-sao-ty-phu-khong-quan-tam-tien-bac-nhung-lai-kiem-rat-nhieu-tien
Công việc với tôi là lẽ sống, là niềm vui, là đam mê và nhiều khi làm việc cũng là giải trí

Trong ấn phẩm kỷ niệm 100 năm phát hành tạp chí Forbes, họ đã dẫn lại 3 lời khuyên đắt giá của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam chia sẻ: "Không có ai có quá nhiều thời gian trên đời này cả, ta phải làm sao để sau này không phải hối hận vì đã lãng phí nó. Chưa kể, công việc với tôi là lẽ sống, là niềm vui, là đam mê và nhiều khi làm việc cũng là giải trí".

Xem thêm: Lời khuyên chân thành trong kinh doanh của "nữ hoàng hột vịt" Ba Huân: "Có lũ thì phù sa mới về"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận