Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là ai? Cách thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát

Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là vị Bồ tát tượng trưng cho trí tuệ, được miêu tả với hình tượng trẻ trung, ngồi kiết già trên bồ đoàn hoa sen.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 15/01
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là ai?

Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát (chữ Phạn: mañjuśrī, chữ Hán: 文殊師利) thường được gọi là Mạn Thù Thất Lỵ, cũng có khi gọi là Văn Thù. Tên Ngài có nghĩa là Diệu Đức, Diệu Cát Tường, được hiểu là mọi đức tròn đầy. Ngài là vị Bồ tát tượng trưng cho trí tuệ, là một trong những vị Bồ tát quan trọng trong Phật giáo.

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát Mañjuśrī, Nhà Pala, Ấn Độ, thế kỷ 9.

Tương truyền, Ngài là con thứ ba của một vị vua, là Thái tử Vương Chúng. Ngài cúng dường Phật Bảo Tạng, phát nguyện độ sinh, do đó có hiệu là Văn Thù Sư Lợi. Sau khi được Phật Bảo Tạng thọ ký, Ngài trải qua vô lượng hằng hà sa số kiếp, sau đó trở thành Phật ở thế giới thanh tịnh Vô Cấu Bảo Chi ở phương Nam, hiệu là Phật Văn Thù.

Văn Thù Bồ Tát xuất hiện nhiều trong các kinh điển Phật giáo quan trọng, chẳng hạn như Kinh Hoa Nghiêm, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Pháp Hoa,... Ngài thường được mô tả như là nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca. Ngài có khi thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, có khi đóng vai người điều khiển chương trình, giới thiệu chính thúc một thời pháp quan quan trọng của Đức Bổn Sư. Ngài thấu hiểu ba đức Phật tính Pháp thân, Bát Nhã và Giải thoát, bởi vậy nên trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ.

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Tượng Văn Thù Bồ Tát trong nghệ thuật Phật giáo Tây Tạng.

Trong Phật giáo Tây Tạng, những vị luận sư xuất sắc thường được coi như hiện thân của Văn Thù Bồ tát dưới cái tên Diệu Âm (tức Người có tiếng nói êm dịu). Văn Thù Bồ Tát thường được tán tụng trước khi hành giả nghiên cứu những kinh điển, đặc biệt là kinh điển thuộc hệ Bát Nhã Ba La Mật Đa. Ngài là vị Bồ tát tượng trưng cho kinh nghiệm giác ngộ, đạt được bằng tri thức.

Ngũ Đài Sơn ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, được xem là nơi Văn Thù Bồ Tát trụ tích. Nơi đây có 5 ngọn núi tên Đông đài, Tây dài, Nam đài, Bắc đài và Trung ương đài quần lại, phong cảnh thanh tú, hồ nước trong xanh, sông suối uốn lượn, cảnh quan thiê nhiên tựa như một bức tranh thủy mặc, chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh.

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Ngài là vị Bồ tát tượng trưng cho trí tuệ, là một trong những vị Bồ tát quan trọng trong Phật giáo.

Kinh Hoa Nghiêm có đoạn nói rằng: Ngài Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát trụ ở núi Thanh Lương phía Đông Bắc, sau này là từ ám chỉ Ngũ đài, hiện vẫn đang thuyết pháp cho chư vị Bồ tát nghe. Sau này, ở thời nhà Đường (năm 736) có vị Thiền sư Đạo Nhất đã hành hương tới Ngũ Đài Sơn, tại đây gặp một lão tăng cưỡi voi trắng. Lão tăng này nói rằng, ngày mai sư sẽ gặp được Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, nói xong liền biến mất. Đạo Nhất liền tới chùa Thanh Lương, trung tâm Ngũ đài nghỉ ngơi, sáng hôm sau nhằm hướng Tây mà đi tiếp. Tại đây, sư lại gặp vị lão tăng hôm qua, được khuyến khích đi lên núi.

Sư cứ đi hướng đó tới một cây cầu, khi băng qua thì gặp một dinh tự hùng vĩ trang nghiêm làm bằng vàng giống như tu viện. Tới đó, sư gặp lại vị lão tăng kia, lúc này mới nhận ra đó chính là Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát hóa hiện. Sư Đạo Nhất vui mừng, sau đó đã tham vấn Bồ tát về những khúc mắc trong Phật pháp, Ngài cũng hỏi lại sư về tình trạng Phật pháp hiện tại. Sau đó, sư Đạo Nhất từ giã Bồ tát rời đi, bước khoảng trăm bước thì quay lại, tất cả đều đã biến mất.

Trở về quê nhà, thiền sư Đạo Nhất liền tâu trình mọi chuyện cho vua Đường Huyền Tôn, vua biết được thì rất bị thu hút. Sau đó, vua sai dựng lên ngôi chùa Kim Cát Tự, là ngôi chùa vĩ đại được xây dựng dựa trên kiến trúc tu viện của Văn Thù Bồ tát mà sư Đạo Nhất nhớ lại, được hoàn thành vào cuối thế kỷ thứ VIII.

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Ngài cúng dường Phật Bảo Tạng và phát nguyện độ sinh nên được hiệu là Văn Thù Sư Lợi.

Văn Thù Bồ tát cũng có quan hệ mật thiết với ngọn Ghandhamana, dịch là "ngọn núi tỏa mùi thơm hương báu". Trong kinh Văn Thù Sư Lợi Nhập Diệt, Ngài được mô tả là từng tới dãy Hy Mã Lạp Sơn, chuyển hóa 500 vị đại tiên nơi đây về với Phật giáo. Cũng theo kinh này, khi Ngài nhập diệt đã dùng lửa tam muội tự thiêu, đốt xác thân, xá lợi sau đó được đưa về đỉnh Hương Sơn, nơi vô số lượng các Thiên, Long, quỷ, thần tu tập, làm lễ tôn kinh. Núi Hương sơn được nhà học giả Pháp tên Lamotte xác định chính là Ghandhamana.

Hình tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát trong đạo Phật

Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thường được mô tả là một vị Bồ tát trẻ trung, ngồi kiết già trên bồ đoàn hoa sen. Biểu tượng đặc thù của Ngài là trên tay phải dương cao lên khỏi đầu cầm theo một lưỡi gươm bốc hỏa. Hình tượng này mang hàm ý rằng lưỡi gươm vàng trí tuệ sẽ chặt đứt mọi xiền xích trói buộc vô minh, phiền não cột chặt con người vào khổ đau, bất hạnh của cõi sinh tử luân hồi, đưa con người tới trí tuệ viên mãn.

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát thường được mô tả là một vị Bồ tát trẻ trung, ngồi kiết già trên bồ đoàn hoa sen, tay phải dương cao lên khỏi đầu cầm theo một lưỡi gươm bốc hỏa.

Tay trái của Ngài cầm kinh Bát nhã, tư thế cầm tựa như ôm vào trái tim, biểu tượng cho sự giác ngộ. Có khi Ngài được mô tả như đang cầm hoa sen xanh, biểu trưng cho đoạn đức, là dùng trí tuê mà dứt sạch nhiễm ô tham ái, là hoa sen "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn".

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Ngài thấu hiểu Phật tính: Pháp thân, Bát Nhã và Giải thoát nên trong hàng Bồ tát Ngài là thượng thủ.

Điều này có nghĩa là Bồ tát không phải là vị nào ẩn nơi rừng núi, mãi sống trong cảnh thanh tịnh, an lạc mà là vị sống chung đụng với chúng sinh, lăn lộn bụi trần để cứu độ, bởi vậy mà có khi họ làm vua, làm quan, lại có khi là kẻ tật nguyền, nghèo khổ... Dù có sống trong dục lạc, ảo mộng, Bồ tát vẫn giữ cho tâm thanh tĩnh, không bị ô nhiễm, vẩn đục, đó là bởi trí tuệ dứt sạch tham ái, viên thành đoạn đức mà nên. 

Văn Thù Bồ tát cũng luôn mang trên người chiếc giáp nhẫn nhục, nhờ nó mà những mũi tên thị phi không thể xâm phạm ngài. Giáp nhẫn nhục che chở cho Ngài vẹn toàn tâm từ bi, bởi vậy mà tham sân si, ân hận oán thù không thể lay chuyển được hạnh nguyện Bồ tát. Bồ tát sẽ không bao giờ rời giáp nhẫn nhục, bởi thiếu nó thì họ sẽ không thực hiện được tâm Bồ đề. 

Cách thỉnh tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát

Quả thực, công đức tạc dựng, tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là không thể nghĩ bàn. Tôn tượng và trì niệm danh hiệu Ngài sẽ diệt hết mọi tham sân si, phát tâm bố thí, không còn ích kỷ, tham lam mà biết chia sẻ, quan tâm, thực hành bố thí, phát tâm tu học, diệt trừ phiền não mà giải thoát. 

van-thu-su-loi-bo-tat-la-ai
Công đức tạc dựng, tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát là không thể nghĩ bàn.

Người nào dốc lòng tu tụng, tạc dựng, tôn tượng Văn Thù Bồ tát thì rời xa phiền nạo, không còn ác nghiệp. Trời rồng hộ nghiệm, phước báo thêm lớn, không còn bị sụt đạo giác ngộ, không bị bệnh dịch, không bị kẻ gian hại, áo cơm đầy đủ, người thấy cung kính,...

Tôn tượng Ngài không phải là điều ngãu hứng, phải xuất phát từ sự thành tâm, muốn thỉnh tượng Văn Thù Bồ tát về nhà để thờ. Thờ tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát phải với tâm mong mỏi lĩnh hội ngọn đèn trí tuệ của Ngài, biết điều phải - trái, hướng thiện giúp đời, nào phải để cầu mong ban phước, trừ họa.

Phật tử có thể mua, thỉnh tượng Văn Thù Bồ Tát bằng gỗ, gốm, sứ,... đều được, nên nhớ trước khi thỉnh về nhà thì phải gửi vào chùa để làm lễ khai quang điểm nhãn, rước tôn tượng Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát và làm lễ an vị. Khi đang thực hiện việc thỉnh tôn tượng Ngài, cần phải ăn chay thanh tịnh, niệm tụng thập chú, kinh Phật rồi mới được thỉnh tượng Ngài về tôn thờ tại gia.

Thờ Văn Thù Bồ tát thì bàn thờ phải trang nghiêm, quét dọn, rút bớt chân hương, thấy hoa quả khô héo thì phải thay mới để cúng dường. Vào những ngày sóc vọng như mùng 1, 15, 30... hàng tháng thì sắm thêm nhang đèn, hoa trái trang nghiêm dâng cúng. Khi thờ phải thành tâm, giữ gìn Ngũ giới, giữ Thân Khẩu Ý trong sạch, niệm Phật, sám hối,...

Không cần thiết phải lau tượng mỗi ngày, mà chỉ khi thấy tượng Ngài bị khói bụi bám mới "tắm" tượng. Phải dùng khăn sạch, khăn mới, lau tôn tượng Ngài từ trên xuống cho đến khi sạch sẽ. Không xức nước hoa, xịt thơm lên tượng bởi đây là những "mùi thơm bất tịnh", tạo ra dính mắc, mê đắm thế gian. 

Đọc thêm

Câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của các tín đồ theo Đạo Phật. Trải qua hành trình tìm kiếm sự giác ngộ đầy khó khăn và gian khổ, cuối cùng ngài cũng tìm được chân lý của vũ trụ và truyền bá được Phật pháp tới chúng sinh.

Cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và nhân duyên với đạo Phật
0 Bình luận

Thân Khẩu Ý tuy giữ ba lãnh địa khác nhau, nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Thân Khẩu Ý là gì? Thân Khẩu Ý của Phật là gì?
0 Bình luận

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn là vị Phật tinh thông, suy xét, thấu hiểu tường tận kiếp chúng sinh trong nhân gian.

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn có phải là Phật Bà nghìn tay nghìn mắt không?
0 Bình luận

Tin liên quan

Câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của các tín đồ theo Đạo Phật. Trải qua hành trình tìm kiếm sự giác ngộ đầy khó khăn và gian khổ, cuối cùng ngài cũng tìm được chân lý của vũ trụ và truyền bá được Phật pháp tới chúng sinh.

Cuộc đời của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và nhân duyên với đạo Phật
0 Bình luận

Thân Khẩu Ý tuy giữ ba lãnh địa khác nhau, nhưng chúng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau.

Thân Khẩu Ý là gì? Thân Khẩu Ý của Phật là gì?
0 Bình luận

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn là vị Phật tinh thông, suy xét, thấu hiểu tường tận kiếp chúng sinh trong nhân gian.

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn có phải là Phật Bà nghìn tay nghìn mắt không?
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất