Warren Buffet và tâm niệm làm việc vì đam mê: Từng bỏ qua việc hỏi lương, cuối tháng mới biết nhận bao nhiêu tiền

Tỷ phú Warren Buffett chính là tấm gương điển hình của việc "làm việc vì đam mê", khẳng định ta không thể đi làm chì vì tiền.

Chi Nguyễn
15:15 26/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Warren Buffett là nhà đầu tư huyền thoại, tỷ phú giàu có thuộc top đầu thế giới. Ông không chỉ nổi tiếng bởi những bài học kinh doanh, mà còn có nhiều lời khuyên về kinh nghiệm sống đắt giá. Đặc biệt, vị tỷ phú 91 tuổi này là tấm gương điển hình cho việc "làm việc vì đam mê".

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với tác giả Gillian Zoe Segal, Buffett chia sẻ: "Hãy tìm cách để làm việc cho người mà bạn ngưỡng mộ nhất. Đó không nhất thiết phải là công việc bạn sẽ gắn bó trong 10 năm tiếp theo nhưng nó sẽ giúp bạn có cơ hội nhận được rất nhiều thứ vô giá trong suốt quá trình này".

ty-phu-warren-buffett-va-tam-niem-lam-viec-het-minh-vi-dam-me
Dù tiền lương là yếu tố quan trọng nhưng bạn không thể làm một công việc chỉ vì tiền

Theo CEO Berkshire Hathaway, đây là lời khuyên được ông đúc kết từ kinh nghiệm bản thân. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, ông đã tìm tới nhà kinh tế học kiêm doanh nhân Benjamin Graham và xin việc. Khi đi làm, ông không hề hỏi thù lao là bao nhiêu, chỉ đến khi cuối tháng mới biết mức lương cụ thể.

Với Warren Buffett, Graham chính là người mà ông ngưỡng mộ nhất. Vị doanh nhân này chính là thầy giáo của Buffett tại trường Kinh doanh Columbia và là người đã giúp định hình triết lý đầu tư cũng như sự nghiệp của ông. Chính vì thế, chỉ cần được làm việc dưới trướng người thầy vĩ đại này, ông đã cảm thấy công sức mình bỏ ra là xứng đáng.

Nhà hiền triến xứ Omaha tâm sự: "Dù tiền lương là yếu tố quan trọng nhưng bạn không thể làm một công việc chỉ vì tiền. Làm việc cho người mình ngưỡng mộ, người có nhiều kiến thức và kinh nghiệm, bạn sẽ học hỏi được vô số điều có ích cho sự nghiệp. Mặt khác, bạn không bao giờ nên làm việc cho hoặc cùng những người khiến bạn không thoải mái.

Trên thực tế, tôi chỉ làm việc với những người mà tôi có cảm tình. Nếu có thể kiếm 100 triệu USD mà phải hợp tác với người khiến mình phát điên, tôi thà không làm còn hơn. Cuộc sống quá ngắn để làm việc với những người như vậy".

ty-phu-warren-buffett-va-tam-niem-lam-viec-het-minh-vi-dam-me
Khi đi làm cho thầy mình là Benjamin Graham, ông không hề hỏi thù lao là bao nhiêu, chỉ đến khi cuối tháng mới biết mức lương cụ thể

Quả thực, một khi quý mến ai đó, vị tỷ phú này sẽ hợp tác và duy trì mối quan hệ đó trong suốt nhiều năm. Chẳng hạn như với tỷ phú Bill Gates, cả hai đã có tình bạn bền vững suốt hơn 30 năm. Họ cùng tham gia sự kiện, chơi golf,... cùng thành lập The Giving Pledge. Đây là quỹ mà người tham gia sẽ cam kết dành tặng ít nhất 50% số tài sản của mình cho từ thiện. Từ năm 2010 đến nay, đã có khoảng 150 người thực tham gia quỹ này.

Charlie Munger, người được mệnh danh là "cánh tay phải" của Buffett cũng đưa ra lời khuyên tương tự. Ông cho hay: "Đừng làm việc cho bất kỳ ai mà bạn không tôn trọng và ngưỡng mộ. Hãy chỉ làm việc với những người bạn yêu mến".

ty-phu-warren-buffett-va-tam-niem-lam-viec-het-minh-vi-dam-me
Đừng làm việc cho bất kỳ ai mà bạn không tôn trọng và ngưỡng mộ. Hãy chỉ làm việc với những người bạn yêu mến

Cả hai vị tỷ phú này cùng đồng tình rằng, lời khuyên này trở nên hiệu quả hơn khi ta chọn ra con đường sự nghiệp mà mình thực sự quan tâm và hứng thú. Munger bật mí: "Tôi hầu như chưa bao giờ thành công nhiều trong bất cứ điều gì mà mình không hứng thú. Nếu không thể tìm ra điều khiến bạn muốn cống hiến, tôi cho rằng bạn sẽ khó lòng thành công lớn, ngay cả khi bạn là một người cực kỳ thông minh".

Hiện tại, tỷ phú Warren Buffett sắp bước sang tuổi 92, thế nhưng ông vẫn làm việc chăm chỉ mỗi ngày và chưa có ý định nghỉ hưu. Ông khẳng định, bản thân mình cảm thấy hạnh phúc nhất là khi được làm việc.

Trong lần sinh nhật năm 80 tuổi, ông hóm hỉnh nói: "Kế hoạch của tôi là làm việc đến quá 100 tuổi. Tuy nhiên, để đạt được điều này, tôi sẽ phải học suy nghĩ theo cách khác". Một lần khác, ông chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều niềm vui hơn bất cứ người 90 tuổi nào trên thế giới này khi làm việc tại Berkshire Hathaway".

Theo Inc, CNBC

Xem thêm: Tỷ phú Warren Buffett chê tiền số, từng nói nếu có người bán Bitcoin với giá 25 USD cũng không màng, thà mua đất còn hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận