Trung Quốc sắp khai tử văn hóa làm việc "996": Không còn sự khắc nghiệt nơi công sở

Nhiều công ty lớn ở Trung Quốc đang dần từ bỏ văn hóa làm việc khắc nghiệt "996", chuyển sang các mô hình mới hon hoặc cho nhân viên làm việc ở nhà.

Chi Nguyễn
17:58 24/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ah Pan đang là nhân viên của một công ty dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Giờ đây, cô cảm thấy thoải mái hơn khi công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa tối đa 2 ngày/tuần. Ah Pan tâm sự: "Lịch trình làm việc linh hoạt này là thứ tôi thực sự coi trọng".

Giờ đây, cô không phải tốn tới 3 tiếng đồng hồ đi từ nhà tới chỗ làm mỗi ngày nữa. Theo vào đó, cô sẽ có 2 ngày làm việc thư thái, có thể là ở quán cà phê hay hiệu sách gần nhà, thậm chí có thể ăn trưa với gia đình.

trung-quoc-sap-khai-tu-van-hoa-lam-viec-khac-nghiet-996
Hậu đại dịch, nhiều công ty cho phép nhân viên kết hợp làm từ xa và tới văn phòng. Ảnh: Bloomberg

Công ty của Ah Pan có trụ sở tại Thượng Hải, từng thử nghiệm mô hình làm việc hỗn hợp vào giai đoạn năm 2020-2021, vào thời điểm dịch Covid-19 khiến mọi người buộc phải ở trong nhà. Kể từ tháng 3 tới, công ty sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này.

Phương pháp kết hợp làm việc từ xa và tới văn phòng truyền thống hậu đại dịch đang trở nên thịnh hành hơn trong môi trường lao động ở Trung Quốc. Điều này sẽ tăng cường cân bằng giữa công việc và cuộc sống, phá vỡ văn hóa làm việc "996" (làm từ 9 giờ sáng tới 9h tối, 6 ngày/tuần) - vốn thống trị trong ngành công nghệ suốt thời gian dài.

Khai tử văn hóa làm việc khắc nghiệt

Chủ tịch Trip.com James Liang - nơi Ah Pan đang làm việc cho biết: "Việc thúc đẩy chính sách làm việc hỗn hợp mang đến lợi ích nhiều mặt cho công ty, nhân viên và xã hội". Mô hình của công ty đang giúp phá vỡ văn hóa làm việc khắc nghiệt 996 tồn tại bao đời nay. Anh nhận định, chính sách mới đã giúp nhân viên hài lòng hơn, chưa kể còn giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và giúp phụ nữ có con vẫn duy trì được sự nghiệp.

Làm việc quá sức cũng được cho là nguyên nhân tử vong của nhiều nhân viên ngành công nghiệp - công nghệ, nhưng nó vẫn đang là "luật ngầm" của các công ty. Ngay cả Tòa án Nhân dân Trung Quốc cũng từng tuyên bố văn hóa "996" là bất hợp pháp.

trung-quoc-sap-khai-tu-van-hoa-lam-viec-khac-nghiet-996
Văn hóa "996" bị chỉ trích khi tạo áp lực quá lớn đối với người lao động. Ảnh: Aly Song/Reuters

Theo khảo sát, ước tính 45% công ty Trung Quốc đang bắt đầu các cơ hội làm việc từ xa, cao hơn mức trung bình 41% ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Theo trang web LinkedIn, khoảng 70% nhân viên hoan nghênh chính sách này ở Trung Quốc. Mô hình làm việc kết hợp này cũng được các ông lớn ngành công nghệ hưởng ứng, chẳng hạn như Apple, Google hay Facebook.

Các nhà nghiên cứu tại công ty tư vấn đa quốc gia Accenture có trụ sở tại Ireland cho biết, mô hình làm việc kết hợp bao gồm 20% nhân viên trở lên tới văn phòng sẽ mang lại lợi ích xã hội rõ ràng và cải thiện về giao thông, môi trường, bình đẳng giới, giáo dục và ổn định giá nhà. Đợt thử nghiệm mô hình hỗn hợp gần đây nhất của Trip đã bắt đầu vào tháng 8/2021 với có sự tham gia của 1.600 nhân viên. Trong một cuộc khảo sát, 93% nhân viên cho biết họ cảm thấy mô hình này mang lại hiệu quả công việc cao hơn và trên 75% báo cáo có sự cải thiện về sức khỏe tổng thể của họ.

Liang kì vọng: "Chúng tôi hi vọng mô hình làm việc kết hợp này sẽ được áp dụng rộng rãi hơn trong các công ty Trung Quốc trong tương lai. Như vậy sẽ có tác động tích cực và sâu rộng tới xã hội cũng như nền kinh tế".

Mô hình làm việc của tương lai

Nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang nỗ lực thay đổi văn hóa làm việc 996 khắc nghiệp. Hồi tháng 11 năm ngoái, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã công bố chính sách làm việc "1075", kêu gọi nhân viên làm việc từ 10h sáng đến 7h tối, 5 ngày một tuần, bao gồm cả thời gian nghỉ trưa. Ngay sau đó, Tencent cũng tung ra kế hoạch "965", để nhân viên làm việc từ 9h sáng đến 6h chiều, 5 ngày một tuần.

trung-quoc-sap-khai-tu-van-hoa-lam-viec-khac-nghiet-996
Các công ty lớn tại Trung Quốc dần chuyển sang mô hình làm việc "1075" hay "965" để giảm áp lực cho nhân viên. Ảnh: Ti Gong

Được biết, vẫn còn nhiều bất cập trong những chính sách mới này, chẳng hạn như thiếu tính linh hoạt. Theo một số nhân viên, nhiều công ty nước ngoài đã cho phép 80% nhân viên làm việc ở nhà từ 2 ngày trở lên nếu dịch bệnh bùng pháp. Dù sao, sự chuyển đổi văn hóa làm việc là "không thể tránh khỏi", đòi hỏi các công ty phải áp dụng mô hình mới với chiến lược sáng tạo.Tất nhiên, rất khó để có mô hình phù hợp cho mọi công việc kết hợp, đặc biệt là ở Trung Quốc. Quốc gia này đã quen với việc tiếp xúc trực tiếp để tạo cơ sở cho mối quan hệ kinh doanh.

Dù vậy, theo nghiên cứu ở ĐH Thanh Hoa (Bắc Kinh), nhiều nhân tài từng phải tới thành phố lớn như Thượng Hải để theo đuổi sự nghiệp, đã có thể yên tâm ở lại quê nhà hay các thành phố khác mà không ảnh hưởng tới sự nghiệp. Chen Yubo, phó hiệu trưởng cấp cao của Trường Kinh tế và Quản lý tại Đại học Thanh Hoa nhận định: "Kết nối và việc xây dựng lòng tin đôi khi quan trọng hơn việc chia sẻ thông tin và ý tưởng".

Theo Zing

Xem thêm: Đại gia Trung Quốc đi ăn bát mì 35.000 đồng: Hé lộ cách tiêu tiền của người giàu giúp họ giàu thêm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận