Thuê môi giới rao bán mảnh đất 6 tỷ, chủ nhà "ngã ngửa" khi biết bị hét thành 8 tỷ

Thuê môi giới rao bán miếng đất rộng 1.000 m2 với giá 6 tỷ, nửa năm trôi qua chủ nhà "ngã ngửa" khi biết đất bị hét giá lên 8 tỷ.

Chi Nguyễn
15:25 10/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngã ngửa vì môi giới làm chênh giá

Ông N.N.M. (Hà Nội) cho biết, vừa qua ông phát hiện lô đất mình đang bán bị môi giới làm chênh giá lên tới 2 tỷ. Cụ thể, cách đây 5 năm, ông gom tiền mua một lô đất rộng hơn 1.000 m2 ở Bảo Lộc, Lâm Đồng. Mảnh đất này rộng rãi, lại có sẵn một căn nhà khang trang, đầy đủ nội thất, có vườn cây xanh mướt. 

thue-moi-gioi-ban-dat-gia-6-ty-nga-ngua-khi-biet-bi-het-gia-len-8-ty
Ông M. ngỡ ngàng khi môi giới 'làm chênh giá' lên tới tận 2 tỷ đồng

Trước kia, gia đình thỉnh thoảng về đây nghỉ dưỡng, vui chơi. Thế nhưng, do ảnh hưởng của dịch bệnh, lại thêm kinh tế khó khăn, ông M. quyết định rao bán 8 tháng trước. Biết mình không phải dân chuyên đầu tư bất động sản, chưa kể còn bận rộn việc kinh doanh, ông liên hệ một môi giới ở Lâm Đồng nhờ rao bán. Mức giá bán mà ông đưa ra cho môi giới là 6 tỷ đồng, phí hoa hồng là 100 triệu đồng. Môi giới sẽ là người đứng trực tiếp ra lo thủ tục giấy tờ và làm giá với khách hàng.

Vốn dĩ đây là môi giới có nhiều năm kinh nghiệm, ông M. rất mực tin tưởng. Ông nhẩm tính, chỉ khoảng 2-3 tháng, mảnh đất ông rao bán sẽ có khách mới, chắc chắn sẽ nhanh thu hồi vốn.

Ông cho biết: "Lô đất hơn 1000m2 tôi mua nằm ở vị trí gần sát trục đường lớn. Căn nhà tôi xây dựng rất chắc chắn, đẹp và trang bị đầy đủ nội thất. Tôi nghĩ 6 tỷ là mức giá khá hợp lý để giao dịch nhanh. Thêm nữa, thời điểm quyết định rao bán, bạn bè tôi có nói, khu vực Bảo Lộc, Lâm Đồng đang diễn ra giao dịch rất tốt, nhiều người tìm mua. Thế nhưng, khi hỏi môi giới, câu trả lời mà tôi nhận được là: Thị trường đang kém, ít người hỏi mua và chê lô đất của tôi còn nhiều khuyết điểm".

Đến hồi tháng 12/2021, trong một lần lướt diễn đàn rao bán nhà đất vườn, ông M. bất ngờ với bài viết có ảnh căn nhà và lô đất của ông. Nhìn thông tin và hình ảnh thì hoàn toàn chính xác, nhưng mức giá bán lại là 8 tỷ đồng khiến ông hoang mang.

Ông M. chia sẻ: "Tôi nhờ một người bạn gọi điện cho người đăng tải thông tin lô đất giống nhà mình. Sau một hồi kiểm tra, người rao bán chính là môi giới tôi đã làm việc. Tôi chưa từng nghĩ tới trường hợp môi giới 'làm chênh giá' lên tới tận 2 tỷ đồng trong khi tôi đã sẵn sàng trả họ phí môi giới 100 triệu đồng. Hỏi sao mà mảnh đất của tôi mãi chưa có người mua".

Môi giới làm chênh giá không phải chuyện hiếm

Anh Tiến, một nhà đầu tư kiêm môi giới bất động sản kinh nghiệm ở Hà Nội cho biết, việc môi giới làm chênh giá không phải là hiếm. Không ít "cò" đã thu được tiền chênh dễ dàng, nhưng cũng có người gặp rắc rối khi tranh chấp với gia chủ.

thue-moi-gioi-ban-dat-gia-6-ty-nga-ngua-khi-biet-bi-het-gia-len-8-ty
Một nhà đầu tư lâu năm cho biết, việc môi giới làm chênh giá không phải là hiếm

Nhà đầu tư này chia sẻ: "Có khi môi giới đã làm được giá với khách nhưng chủ nhà biết được, không đồng ý hoặc yêu cầu phải chia thêm. Thậm chí có chủ nhà cắt thẳng tiền hoa hồng của môi giới. Ngược lại, vì rao bán chênh lớn nên một số chủ nhà còn rơi vào tình trạng 'khó bán' khiến họ lầm tưởng bất động sản của mình xấu hay thị trường đang kém".

Về bản thân mình, anh Tiến bật mí: "Thông thường, trước đây khi làm việc, tôi sẽ giao dịch với chủ nhà rằng, nếu mức giá thu về đúng như họ yêu cầu, tôi sẽ nhận tiền hoa hồng. Nếu mức giá thu về chênh so với tiền họ đưa ra, số tiền này chia đôi cho tôi và chủ nhà. Mỗi người hưởng 1 ít. Như vậy, cho thoải mái vui vẻ hai bên, tránh trường hợp phát sinh tiêu cực".

Với môi giới, khoản tiền chênh đó là khoản lời lớn. Cũng vì thế mà nhiều anh em môi giới đã gia tăng thu nhập đột biến, đổi đời nhanh chóng. Dù vậy, để làm chênh giá bất động sản không phải dễ, mối giới cần khảo sát, nhận định và đánh giá đúng tiềm năng bất động sản. Chẳng hạn, cần biết liệu giá bất động sản liệu có đang thấp hơn so với mặt bằng chung thị trường không? Giá bất động sản có thể tăng mạnh không? Nhìn chung, muốn giao dịch thuận lợi, theo anh Tiến ta vẫn nên hoả thuận trước với chủ nhà về việc tăng giá.

Theo Nhịp sống kinh tế

Xem thêm: Đánh liều vay 500 triệu để mua nhà, sau 3 năm trả hết nợ lại thu lời lớn nhờ giá tăng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận