Ngỡ ngàng thanh niên 9x tự mày mò thuật toán vẽ tranh chân dung đinh

Tận dụng thời gian nghỉ dịch COVID-19, thanh niên 9x Lê Văn Mạnh đã tự mày mò và giải mã thuật toán vẽ tranh chân dung đinh từ những con số.

Chi Nguyễn
09:23 16/03/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Năm ngoái, vào thời gian nghỉ do dịch COVID-19, thanh niên 9x Lê Văn Mạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM) đã tự mày mò và giải mã thuật toán vẽ tranh chân dung đinh (String Art) từ những con số. Anh Mạnh bắt đầu tìm hiểu về thể loại tranh này từ những video trên MXH nước ngoài từ tháng 4/2020, với mục đích trả lời câu hỏi rằng: "Vì sao chỉ từ đinh và chỉ cùng những mối nối tưởng chừng giản đơn lại có thể tạo ra chân dung hoàn chỉnh". 

thanh-nien-9x-tu-may-mo-thuat-toan-ve-tranh-chan-dung-dinh
Anh Mạnh khoe bộ sưu tập tranh đinh chỉ của mình.

Nghĩ là làm, Mạnh dành nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu về bộ môn nghệ thuật này. Dù vậy, do dòng tranh đinh chưa thực sự phổ biến trên thế giới nên anh gặp khá nhiều khó khăn để tìm ra quy luật thực hành.

Mạnh giải thích: "Những cây đinh và sợi chỉ chắc chắn có mối liên hệ với nhau để có thể kết nối, tạo hình. Không dễ cân chỉnh, tìm được đường đi của sợi chỉ qua từng cây đinh mà phác họa ra được đường nét gương mặt như vậy. Mình tìm đến thuật toán bằng phần mềm autocad trên máy tính để tìm sự liên quan giữa vị trí của những cây đinh.".

thanh-nien-9x-tu-may-mo-thuat-toan-ve-tranh-chan-dung-dinh
Ban đầu anh chọn khung, đóng đinh trên đờng chỉ sao cho phù hợp rồi bắt đầu tìm hiểu chân dung muốn làm.

Trong 2 tháng đầu tiên, Mạnh tìm hiểu và thử nghiệm nhiều công thức và cách làm chanh với nhiều loại chỉ khác nhau. Anh bắt đầu từ những bức chân dung đơn giản rồi tới phức tạp, từ nhỏ đến lớn, từ gương mặt góc cạnh đến mềm mại. Sau nhiều lần thử nghiệm, Mạnh đã tìm ra được cách làm dòng tranh này, quen dần với công việc tạo hình và sáng tạo tranh chân dung đinh.

Mạnh cho biết, ban đầu anh chọn khung, đóng đinh trên đường chỉ sao cho phù hợp rồi bắt đầu tìm hiểu chân dung muốn làm. Sau khi chọn xong, anh sử dụng phần mềm phân tích mảng sáng tối, tương phản rồi dùng thuật toán giải ra một chuỗi số phù hợp. Tính đến nay, anh đã hoàn thành khoảng 40 bức tranh chân dung đinh.

thanh-nien-9x-tu-may-mo-thuat-toan-ve-tranh-chan-dung-dinh
Người làm cần di chuyển đường chỉ sao cho thật phù hợp với từng vị trí của đinh, số lần cuốn chỉ qua đinh trên tranh khoảng 3.000-5.000 lần.

Tùy theo cảm nhận của mỗi người mà màu sắc cân chỉnh khác biệt, do đó chuỗi dãy số trên cũng khác nhau. Hơn nữa, tùy loại khung tranh như hình tròn, hình vuông mà bố cục, vị trí kết nối giữa đinh và chỉ cũng khác biệt.

Từ chuỗi số trên, người làm cần di chuyển đường chỉ sao cho thật phù hợp với từng vị trí của đinh, trung bình một bức tranh cần từ 200-400 chiếc đinh vòng quanh khung. Số lần cuốn chỉ qua đinh trên tranh khoảng 3.000-5.000 lần, mất từ 6-12 tiếng để có thể hoàn thành một bức tranh. 

thanh-nien-9x-tu-may-mo-thuat-toan-ve-tranh-chan-dung-dinh
Anh mày mò làm tranh chân dung đinh Nguyễn Ngọc Mạnh - người hùng đỡ em bé rơi từ tầng 12 xuống đất.

Anh Mạnh chia sẻ: "Nếu cuốn chỉ đi sai vị trí của đinh nhiều lần sẽ làm mất đi cái hồn và chiều sâu trong gương mặt nhân vật, đường chỉ sẽ làm rối mắt người xem và không giống với hình ảnh người thật". Do đó, để có thể theo đuổi dòng tranh hội họa này, ta cần có tính kiên trì và tập trung tối đa trong quá trình làm.

Anh Mạnh cho hay, hiện anh đang mở một lớp làm tranh đinh chỉ miễn phí cho những ai có đam mê tìm hiểu dòng tranh này. Trong tương lai, khi đã thuần thục, anh dự kiến sẽ tìm hiểu thêm cách làm tranh đinh chỉ màu và phối hợp với những ký thuật khác độc đáo hơn.

Họa tiết Gingham: Từ thứ quê mùa đến cơn sốt trong giới thời trang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận