Tâm sự đại gia có kinh nghiệm hơn 30 năm buôn đất: Cứ mua đất rẻ như cho, đợi 5-10 năm giá tăng cả trăm lần

Dù có hơn 30 năm kinh nghiệm buôn đất thành công, chưa thấy lỗ 1 lô đất nào, vị đại gia này vẫn chỉ nhận là mình "buôn bán cọc cạch".

Chi Nguyễn
08:57 23/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Vũ Đình Khôi (Chương Mỹ, Hà Nội) nổi tiếng là một trong những "đại gia" buôn đất mát tay, có tới cả trăm thương vụ thành công. Từ hơn 30 năm trước, khi khái niệm buôn đất còn chưa rõ ràng, ông Khôi đã có sở thích để dành tiền rồi đầu tư mua đất.

Ông chia sẻ, hồi năm 1985, ông đầu tư mua một số lô đất dọc trục đường 6 với mức giá 100.000 - 150.000 đồng/lô. Hiện tại, những lô đất này đã tăng giá lên tới hàng chục tỷ đồng, có lô được bán với giá 28 tỷ đồng. Vị đại gia này cho biết, ông hiện đã bán gần hết, chỉ còn giữ lại ít mảnh. 

tam-su-dai-gia-bat-dong-san-co-kinh-nghiem-hon-30-nam-buon-dat

Năm 1987 - 1988, ông lại tiếp tục đi tìm hiểu và mua một số khu đất rộng 140m2 nằm dọc trục đường chính ở Chương Mỹ. Từ khoảng 4-7 triệu/mảnh, sau 30 năm giá lô đất này đã lên tới 8 tỷ đồng. Chưa kể, trong thời gian này ông cũng tìm và mua thêm nhà đất ở Hà Nội. Khi ấy ông chỉ mua mất 1-2 triệu đồng, ông để dành rồi bán đi khi có lời, tính về giá phải tăng gấp 1.000 lần.

Vị đại gia bất động sản này nhận định, khoảng trước năm 1991, hầu hết mọi người mua đất vì muốn để dành, hoặc có tiền mới mua, chứ ít ai nghĩ đến việc bán đất. Tới năm 1990-1991, người dân mới bắt đầu nhen nhóm tới chuyện buôn đất cát. Phải đến những năm 2000, thị trường bắt đầu sôi động, và 8 năm sau thì việc buôn bán nhà đất mới thực sự tấp nập. Ông Khôi cũng cho biết, từ năm 2008 ông bắt đầu buôn đất thực s, chứ trước đó chỉ khi nào có tiền mới mua.

Được biết, trước khi chuyển sang đầu tư bất động sản, ông Khôi chuyên làm về cầu đường, vận tải. Ông kể, ông từng tham gia vào xây dựng tuyến đường Láng - Hòa Lạc, nhưng sau này quyết định bỏ. Lý do là vì ông nhận ra bản thân chỉ hợp với buôn đất và đầu tư vào kênh này mang lại khoản lời siêu khủng. Ông chia sẻ: "Tốt nhất là nên theo 1 nghề và sống với nó thì mới chuyên sâu. Tôi nhận thấy buôn đất mới giúp tôi có nhiều tiền".

Đầu những năm 2000, do còn ít vốn nên ông Khôi chỉ tập trung mua lô đất lớn, phân nhỏ rồi xây nhà lên bán như ở Ngọc Khánh (Ba Đình),... Dù vậy, ông sớm nhận ra đầu tư theo hướng này lãi ít, do đó ông chuyển sang buôn đất thổ, đất dịch vụ. Năm 2008, ông chi 500 triệu để mua khoảng 10 lô đất ở An Khánh (Hoài Đức, Hà Nội). 1 năm sau, ông bán số đất ấy được 2 tỷ/lô.

tam-su-dai-gia-bat-dong-san-co-kinh-nghiem-hon-30-nam-buon-dat
Hiện ông vẫn còn vô số lô đất ở Chương Mỹ, rồi ở tỉnh Khánh Hòa và một số nơi khác

Ông tâm sự: "Tôi buôn bán gặp may, còn bạn tôi cũng mua nhưng lại bán muộn hơn nên thành ra lỗ. Họ trả giá gấp 5 nhưng không bán. Đến năm 2010, đất tụt dốc không phanh vì ảnh hưởng bởi khủng hoảng tài chính...

Tôi mua những lô đất chỉ vớ vẩn thôi, nhưng giá rẻ như cho, chỉ 1 triệu, 2 triệu đến 7 triệu đồng. Đợi 5-10 năm sau, giá tăng cả 100 lần. Ví dụ như trước đây, năm 2015, một số lô đất ở Nha Trang tôi mua có giá 5-7 triệu đồng/m2. Đến năm 2017, giá tăng gấp 5 lần. Một lô đất tôi mua để xây khách sạn ở thời điểm rẻ là 200 triệu đồng/m2. Hiện tại, giá lô đất này là 400 triệu đồng/m2".

Đến thời điểm hiện tại, ông Khôi nhẩm tính mình phải thực hiện tới hàng trăm vụ mua đi bán lại. Hiện ông vẫn còn vô số lô đất ở Chương Mỹ, rồi ở tỉnh Khánh Hòa và một số nơi khác. Nhẩm tính lại, ông đã có khoảng 36 năm bén duyên với đất, thế nhưng chưa bao giờ ông buôn lỗ 1 lô đất nào. Dù vậy, ông chỉ tâm niệm rằng mình gặp may, chứ chẳng phải là dân chuyên gì cả.

Ông Khôi nói: "Tôi làm có sàn gì đâu, chỉ buôn cọc cạch, gặp rẻ thì mua, đắt thì bán, không làm to lớn gì. Đời tôi quá may mắn, từ ngày làm chưa bao giờ biết lỗ. Tôi may mắn đấy, chứ có tài giỏi gì đâu. Ai biết trước được đất có tăng hay giảm. Nhưng tôi nhận thấy, chu kỳ của đất nóng lên từ khoảng 5-7năm. Hiện tại, đất hay sốt ảo và chỉ sốt trong vòng 3-5 tháng, rồi lại tụt giá.

Còn về kinh nghiệm đầu tư của tôi là mua loại đất rẻ như cho rồi đợi giá tăng thì bán. Đơn giản vậy thôi! Cứ mua mấy đất vớ vẩn giá 1 triệu – 5 triệu rồi đợi. Nhưng nếu có tiền hãy mua đất còn đừng nên đi vay, không nợ sẽ mệt".

Theo Trí Thức Trẻ

Xem thêm: Mua đất xong quên bẵng, 10 năm sau ngỡ ngàng khi biết mình đang nắm "mỏ vàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận