Nữ sinh bại não nỗ lực học tập, hiện thực hóa ước mơ trở thành dược sĩ

Dù bản thân mắc bại não, sức khỏe kém, nữ sinh Thanh Hóa vẫn thi đỗ đại học, theo đuổi ước mơ làm dược sĩ.

Chi Nguyễn
17:02 12/02/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thị Liên (SN 2005), thôn Trung Tây, xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa không may mắc bại não từ khi còn rất nhỏ. Em sinh non, phải nằm lồng kính ở bệnh viện 15 ngày. Bà Trịnh Thị Thảo (49 tuổi, mẹ của Liên) cho biết, lần đấy ở viện nói Liên bị bệnh đao khiến bà hoang mang, lo lắng. Bác sĩ chỉ ra phương pháp cải thiện bệnh tình của con bằng việc nghe nhạc cổ điển, bà Thảo đã mua cả trăm băng, đĩa về mở cho con nghe.

Được một thời gian, nhận thấy trí não của con phát triển bình thường, đúng với lứa tuổi, bà Thảo thở phào nhẹ nhõm. Song, lên 3 tuổi Liên cứ ngồi một chỗ, không biết đi, gia đình đưa em đi khám, bác sĩ chẩn đoán con mắc hội chứng bại não ở thể co cứng.

nu-sinh-bai-nao-no-luc-hoc-tap-khat-khao-tro-thanh-duoc-si

"Lần đầu tiên trong đời nghe đến tên bệnh lạ như vậy tôi rất sốc, chân tay rụng rời", bà Thảo nhớ lại giây phút đau đớn của cuộc đời. Con bị bệnh, chồng công tác xa nhà, bà Thảo tranh thủ dạy con mọi lúc, mọi nơi. Hè đến, hai mẹ con lại vượt hàng chục cây số đến trung tâm trị liệu ở thành phố Thanh Hóa tập phục hồi chức năng. Thương con, người mẹ dốc hết sức mình dạy Liên học hành, hi vọng con có tương lai ổn định.

18 năm qua, sức khỏe của Liên yếu ớt, đôi bàn chân co quắp, em chỉ tự đi được 20m, muốn di chuyển xa hơn phải vịn tường, lan can... Tay phải của nữ sinh không cầm nắm được vật dụng gì nặng, em viết, làm mọi việc đều bằng tay trái. 

nu-sinh-bai-nao-no-luc-hoc-tap-khat-khao-tro-thanh-duoc-si

Dù vậy, Liên vẫn là một học trò giỏi, từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán và đạt giải khuyến khích. Dù bị khuyết tật vận động nặng, thuộc diện được đặc cách tốt nghiệp THPT nhưng em vẫn quyết tâm thi. Với 21,65 điểm khối A00, Liên đậu vào trường Đại học Y Dược Thái Bình. 

Ngày biết mình thi đỗ, nữ sinh không khỏi vui mừng. "Em gọi 'mẹ ơi, con đậu đại học rồi!', mẹ từ dưới nhà chạy lên ôm chầm lấy em, hai mẹ con mừng mừng, tủi tủi. Hôm đấy, em thức cả đêm nhắn tin, trò chuyện với người thân, thầy cô, bạn bè. Vừa nhắn tin, em vừa khóc. Khóc vì quá bất ngờ, vì vui mừng khi nhà trường tiếp nhận người khuyết tật như em", Liên trải lòng.

nu-sinh-bai-nao-no-luc-hoc-tap-khat-khao-tro-thanh-duoc-si

Bà Thảo chia sẻ, việc cho con đi học là để con biết chữ, biết tính toán chứ không nghĩ là con lại nỗ lực để thay đổi số phận. Nhiều người nói con khuyết tật thì học đại học làm gì nhưng con vẫn quyết đi thi và đậu vào ngôi trường mơ ước. 

10x Thanh Hóa tâm sự, từ nhỏ em đã được các y bác sĩ cứu chữa, hình ảnh "chiến sĩ khoác Blouse trắng" luôn trong tâm trí, nuôi lớn ước mơ trong em. "Ngày đầu bước chân vào cổng trường đại học, nhiều ánh mắt đổ dồn vào em. Có người xì xào, bàn tán, song em không cảm thấy buồn, tự ti vì em đã quen", Liên chia sẻ.

Theo Dân Trí

Xem thêm: Chàng trai khuyết tật vượt nghịch cảnh, tạo việc làm cho người cùng cảnh ngộ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận