Chuyện những vị tăng "cởi áo cà sa, khoác áo blouse", xông pha tuyến đầu chống dịch

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các tăng ni không ngần ngại cởi áo cà sa, khoác áo blouse xông pha lên tuyến đầu chống dịch.

Chi Nguyễn
11:50 24/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 25/7 vừa qua, trong phiên thảo luận tại Quốc hội về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng 6 tháng cuối năm và giải pháp phòng chống COVID-19, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội) đã đứng lên phát biểu đầu tiên. Hòa thượng cho hay, trong suốt 2.000 năm qua, Phật giáo luôn là tôn giáo đồng hành cùng dân tộc.

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm bày tỏ: "Khi đất nước có giặc ngoại xâm, tăng ni cởi cà sa mặc áo bào cùng đánh đuổi quân xâm lăng. Khi có thiên tai, tăng ni, phật tử khắp mọi miền tới những nơi bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân. Thời dịch bệnh, tăng ni cởi cà sa, khoác áo blouse, cùng xông pha vào nơi tuyến đầu chống dịch".

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich
Các tình nguyện viên Phật giáo xuất quân lên tuyến đầu chống dịch. Ảnh: Báo Chính phủ

Ngày 19/7, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã phát lời kêu gọi phật tử cả nước cấm túc, ở yên một chỗ tụng kinh cầu nguyện, đẩy lùi dịch bệnh. Sau đó, hưởng ứng lời kêu gọi tình nguyện lên tuyến đầu tham gia phòng chống dịch, hàng trăm tình nguyện viên là người có đạo đã sẵn sàng "cởi áo tu hành, khoác áo blouse trắng". 

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich-9
Hơn 600 tình nguyện viên Phật giáo, 59 tăng ni cùng 553 phật tử phát tâm đăng kí chăm sóc bệnh nhân F0

Nhiều chức sắc, chức việc và tín đồ Phật giáo, Công giáo và Tin lành đã xung phong tham gia thiện nguyện, trải qua khóa tập huấn và bài kiểm tra trực tuyến của Sở Y tế TP.HCM. Các tình nguyện viên đảm bảo kiến thức về kỹ năng an toàn, biện pháp 5K và những kiến thức căn bản trong việc phòng ngừa COVID-19... 

Tính tới ngày 20/7, theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, có hơn 600 tình nguyện viên Phật giáo, 59 tăng ni cùng 553 phật tử phát tâm đăng kí chăm sóc bệnh nhân F0 tại các bệnh viện dã chiến. Các tình nguyện viên được lựa chọn đều là người có sức khỏe tốt, trong độ tuổi từ 18-40, đang cư trú ở TP.HCM. Không ít người có kiến thức y khoa, có kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe. Họ tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng dịch trong 1-2 tháng, cam kết thực hiện cách ly 21 ngày sau khi kết thúc đợt tình nguyện.

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich
nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich-2
Các tình nguyện viên được lựa chọn đều là người có sức khỏe tốt, có người có kiến thức y khoa, chăm sóc sức khỏe

Vào ngày 22/7, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM đã tổ chức Lễ xuất quân cho 299 tình nguyện viên các tổ chức tôn giáo tham gia phòng chống dịch. Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu đã đứng ra kêu gọi các tầng lớp nhân dân thành phố, tổ chức Giáo hội các tôn giáo, tổ chức tôn giáo, tu sĩ, đồng bào,... tùy theo điều kiện và khả năng đăng ký tham gia phục vụ bệnh viện, khu cách ly mùa dịch... Bà Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh: "Sự tình nguyện của các tình nguyện viên sẽ là động lực, là chất xúc tác mạnh mẽ để TP.HCM chiến thắng dịch COVID-19".

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich-5
Tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng dịch trong 1-2 tháng

Đại diện tình nguyện viên tăng, ni Phật tử tham gia tình nguyện, Đại đức Thích Trung Khai ở chùa Long Hoa (quận 10) đã cam kết đồng lòng, tuân theo sự hướng dẫn của Sở Y tế cũng như Ban lãnh đạo bệnh viện. Đồng thời, quyết tâm hoạt động đầy trách nhiệm bằng cả tâm và sức, góp phần mang lại sức khỏe an toàn cho bệnh nhân.

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich
Giáo hội Phật giáo tiễn các nhà sư tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch

Phong trào "tăng ni cởi áo cà sa, khoác áo blouse" lên tuyến đầu chống dịch, chăm sóc người bệnh đã và đang diễn ra sôi nổi trên cả nước. Sáng 17/8 vừa qua, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tiếp tục tổ chức lễ tiễn 10 nhà sư thuộc Ban trị sự GHPGVN tỉnh Nam Định tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch ở bệnh viện dã chiến tỉnh Long An. Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Quảng Hà chia sẻ: "Hiện có hàng trăm tăng, ni các chùa và tăng, ni sinh Trường Trung cấp Phật học của tỉnh Nam Định đã đăng ký tình nguyện lên đường cùng các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch COVID-19. Trong đợt này, có 10 vị tăng tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại tỉnh Long An".

nhung-vi-tang-ni-coi-ao-ca-sa-khoac-ao-blouse-len-duong-chong-dich
Các nhà sư tình nguyện lên đường chống dịch

Được biết, nhiều ngôi chùa đã xung phong trở thành bệnh viện dã chiến, chuyển hàng trăm tấn rau củ vào tâm địch dể giúp đỡ người dân. TƯ Giáo hội và Ban Trị sự Phật giáo các tỉnh, thành phố cùng tín đồ Phật tử đã ủng hộ hàng trăm tỷ đồng vào Quỹ Vaccine COVID-19. Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo cũng gửi tặng rất nhiều máy thở, phòng áp lực âm và các trang thiết bị y tế thông qua TƯ MTTQ Việt Nam.

Các nghệ sĩ Việt trong đội phản ứng nhanh chung tay cứu trợ người dân mắc kẹt ở TP.HCM mùa dịch

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận