Dân tình nghĩ gì giữa cơn sốt đất: Người dồn tiền mua đón sóng, kẻ vội "quay xe" vì không mua nổi

Thị trường bất động sản dịp cuối năm nhộn nhịp hơn bao giờ hết sau khi có tin "sốt đất", nhưng thực tế thì nhà đầu tư phản ứng ra sao?

Chi Nguyễn
14:20 07/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hồi giữa năm 2021, thị trường chứng khoán trải qua những biến động chưa từng thấy khiến các nhà đầu tư ngỡ ngàng. Đến dịp cuối năm, lại đến lượt thị trường bất động sản sôi động trở lại. Có thể thấy, khắp nơi xôn xao tin "sốt đất", người người nhà nhà mang tiền đi mua đất. 

nguoi-don-tien-don-sot-dat-ke-voi-quay-xe-vi-khong-mua-noi
Khắp nơi xôn xao tin "sốt đất", người người nhà nhà mang tiền đi mua đất

Tương tự như ở sàn chứng khoán, tình trạng "sốt đất" có thể do sự xuất hiện của các nhà đầu tư F0. Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay, nhóm F0 là động lực thúc đẩy sức tiêu thụ cũng như khiến cho giá bất động sản ở các thành phố lớn tăng cao. Vậy trên thực tế, những người đang đầu tư vào bất động sản nghĩ gì giữa cơn sốt đất này?

Mua đất mà không lời thì cái gì lời?

Do dịch bệnh phức tạp, nhận thấy việc kinh doanh dịch vụ ăn uống như dự định không khả quan, Tuyền (29 tuổi, TP.HCM) đã quyết định đầu tư bất động sản. Hiện chị đang trong quá trình mua một lô đất ở quận 9 (TP.HCM) với giá 1,3 tỷ đồng, chưa kể còn đang đi "ngắm" một lô đất khác ở Đồng Nai.

Tuyền tâm sự: "Quan điểm của mình là không gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi vì chẳng được bao nhiêu. Hơn nữa mọi người xung quanh có tiền đều đi mua đất, mình cũng có chút kinh nghiệm sau mấy năm lăn lộn với công việc mua nhà để sửa rồi bán lại kiếm lời nên cứ có tiền là mình mua đất. Dẫu vậy mình vẫn phải tìm hiểu rất kỹ trước khi quyết định xuống tiền bởi hoàn toàn có thể mất trắng như chơi, nhất là giữa thời điểm sốt đất thế này".

nguoi-don-tien-don-sot-da
nguoi-don-tien-don-sot-da

Khi được hỏi về việc mua đất rồi để đó hay "lướt sóng", Tuyền cho biết chị sẽ giao dịch tùy tình hình thực tế. 9x cho biết: " Ví dụ mình thấy mảnh đất đó đẹp, có tiềm năng thì mình sẽ để. Tuy nhiên mình thường đặt ra chỉ tiêu là bao giờ giá x2 thì bán, không được thì chưa bán trừ khi túng tiền quá. Nói chung mua đất mà không lời thì còn gì lời nữa".

Một người khác là anh T.B. (28 tuổi, Hà Nội) cho hay, anh cũng đang thu lời không nhỏ dù chỉ mới đầu tư vào đất đai vài tháng. Anh cùng người quen chung tiền mua một lô đất ở Nha Trang giá hơn 1 tỷ vào cuối tháng 10. Sau vài tháng, lô đất trên đã tăng tới 60%.

Anh B. giải thích: "Mọi người kêu khó khăn còn mình thì may mắn là không bị ảnh hưởng quá nhiều. Vì vậy mà đến thời điểm thấy có thể sinh lời được thì mình đầu tư thôi. Hiện tại cả xã hội đang sốt đất xình xịch, nhìn đâu cũng thấy nói chuyện đất đai chứ không riêng gì mình hay những người xung quanh".

Được biết, vốn đầu tư của anh chủ yếu là từ tiền lương, và anh cũng không hẳn là chỉ tập trung đầu tư bất động sản. Trước đó anh đầu tư chứng khoán, khi cần tiền mua đất thì lại bán cổ phiếu. T.B. cho biết: "Nói chung tiền của mình đều dùng để đầu tư chứ không có ý định sẽ gửi ngân hàng hay mang tiền về cho mẹ".

"Chùn chân" vì thấy người ta đấu thầu tiền tỷ

Có những người thu lời nhờ bất động sản như chị Tuyền hay anh B., nhưng cũng có người vội vã "quay xe" vì không kham nổi. Anh T.H. (29 tuổi, Nam Định) cho biết, vừa qua anh được một phen sốc nhẹ vì sốt đất. Vốn là kỹ sư IT, sau vài năm đi làm thì có khoản tiết kiệm nhỏ, anh cũng thử tham gia đấu thầu cho biết. Thế nhưng, anh không thành công, chưa kể còn chùn chân vì "người ta đấu thầu 2 lô 30 tỷ nhẹ nhàng như bỡn, thấy mà sợ".

nguoi-don-tien-don-sot-dat-ke-voi-quay-xe-vi-khong-mua-noi
Anh H. đấu giá không thành công, chưa kể còn chùn chân vì "người ta đấu thầu 2 lô 30 tỷ nhẹ nhàng như bỡn, thấy mà sợ"

Anh H. cho biết, sốt đất là một chủ đề nóng thời gian gần đây, không chỉ anh mà người quen cũng bị cuốn theo. Người người, nhà nhà xôn xao về mảnh đất này, lô đất nọ, trước mua giá bao nhiêu, giờ bán ra với giá nào. Ngay cả ở quê anh, việc mọi người từ các tỉnh thành khác về thầu đất cũng không ít.

Chàng kỹ sư này nhận định, dịch bệnh đã ảnh hưởng tới nhiều ngành nghề truyền thống, nhưng cũng mở ra những cơ hội phát triển mới. Anh H. chia sẻ thêm: "Mình có quen mấy người em buôn bán online, nhờ đợt dịch này mà phất lên trông thấy. Thế nên theo mình, hiện tại không hề thiếu những người có tiền để mua đất thời điểm này. Đó có thể là tiền tiết kiệm từ trước, là tiền kiếm được từ đợt dịch này và bây giờ mới 'bung lụa' đầu tư. Ngoài ra khi giá đất càng tăng, mọi người lại càng lao vào với hi vọng kiếm lời. Điều này không chỉ đúng với đất mà còn với mọi hình thức đầu tư đang hot gần đây như vàng, cổ phiếu,...".

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem thêm: Nhà đầu tư mất ăn mất ngủ vì ôm đất, nghe tin "sốt đất" vội vã thoát hàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận