Nể phục nam sinh 10x sửa điện thoại dạo vừa nhận học bổng toàn phần của đại học Harvard

Không chỉ tự khởi nghiệp từ sớm bằng việc sửa điện thoại dạo, nam sinh 10x Nguyễn Đức Anh Phú còn khiến mọi người ngỡ ngàng khi nhận học bổng toàn phần của đại học Harvard.

Chi Nguyễn
15:13 25/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại học Harvard là một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu thế giới, với những tiêu chí tuyển sinh vô cùng khắt khe. Ngay cả khi ứng viên đạt GPA 4.0, điểm SAT/ACT cao ngất ngưởng, họ vẫn chưa chắc đã có cửa vào Harvard.

Thế nhưng, có một nam sinh người Việt Nam đã xuất sắc trúng tuyển vào Harvard, hơn thế còn trúng học bổng toàn phần. Đó là nam sinh 10x Nguyễn Đức Anh Phú (SN 2003, quê gốc TP. Bảo Lộc, Lâm Đồng), người đã nhận học bổng trị giá 288.000 USD (khoảng 6,7 tỷ đồng) trong suốt 4 năm học. 

Hồ sơ xuất sắc lọt mắt xanh của Harvard

Từ năm lớp 6, Anh Phú đã theo bố mẹ sang Mỹ định cư, hiện đang sống ở TP Papillion, tiểu bang Nebraska cùng gia đình. Ban đầu, khi đặt mục tiêu là Harvard, Phú rất lo lắng vì học phí ở trường lên tới 85.000 USD/năm, gia đình khó mà chi trả được.

nam-sinh-10x-sua-dien-thoai-dao-nhan-hoc-bong-toan-phan-o-harvard
Nguyễn Đức Anh Phú (SN 2003) nhận học bổng trị giá 288.000 USD (khoảng 6,7 tỷ đồng) ở ĐH Harvard

Thế nhưng, rất may Harvard cũng như nhiều trường đại học khác luôn có những chính sách khuyến khích và hỗ trợ việc học tập của sinh viên. Phú tâm sự: "Harvard không giống như các trường thông thường khác, không tuyển sinh viên chỉ dựa trên điểm số. Họ phân tích toàn bộ con người, từ các hoạt động ngoại khóa, hoàn cảnh gia đình đến tình hình tài chính để đánh giá xem ai vào được Harvard".

Ngay từ khi còn học phổ thông, ngoài việc chăm chỉ học tập, Anh Phú còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội để làm đẹp hồ sơ. 10x cho hay, cậu chơi thể thao ở trường, từng tham gia đội múa lân biểu diễn cho kiều bào. Cậu cũng thường tham gia các cuộc thi giải Rubik nhanh, tự làm máy soạn tiền xu đầu tiên bằng Lego,... Không chỉ vậy, Anh Phú còn nói tốt 3 ngôn ngữ là Anh - Việt - Tây Ban Nha, tự học nhiều kỹ năng và luôn tham gia các chương trình thiện nguyện, phục vụ công ích,...

nam-sinh-10x-sua-dien-thoai-dao-nhan-hoc-bong-toan-phan-o-harvard
Anh Phú và bạn bên một tác phẩm Lego

Trong số 57.000 hồ sơ dự tuyển, chỉ có 1.900 hồ sơ được chọn, với tỉ lệ chọi đầu vào là 1/30. Cũng chính vì thế mà khi biết mình trúng tuyển, Anh Phú vô cùng bất ngờ và vui mừng. Không chỉ vậy, hồ sơ của nam sinh 10x đã nhanh chóng lọt "mắt xanh" của Harvard và giúp cậu nhận được học bổng toàn phần. Có lẽ, trường đã nhận ra gia đình Anh Phú là một gia đình nhập cư thuộc tầng lớp lao động, họ không muốn đánh mất cơ hội học tập của sinh viên tiềm năng như Phú.

Anh Phú cho biết, mình sẽ theo học song song hai ngành là Kinh tế và Khoa học máy tính, mặc dù đây là hai ngành khá khó "nhằn. Cậu chia sẻ: "Mình chọn cả hai tại vì nhận thấy đó là sở trường và đam mê. Kinh tế thì giải quyết nhiều vấn đề. Mình cũng muốn học máy tính vì theo mình nghĩ nó rất hữu ích cho ngày nay!".

Khởi nghiệp từ năm học cấp 3

Chàng trai gốc Lâm Đồng chia sẻ, có lẽ một trong những dấu ấn nổi bật khác trong hồ sơ của cậu là câu chuyện khởi nghiệp. Khi còn đang học lớp 10, Anh Phú đã kiếm được tiền bằng việc sửa điện thoại dạo. Thậm chí, cậu còn có cửa hàng khởi nghiệp đầu tiên mang tên Phu's Phone Emporium.

nam-sinh-10x-sua-dien-thoai-dao-nhan-hoc-bong-toan-phan-o-harvard
Khởi nghiệp với cửa hàng sửa điện thoại dạo từ năm lớp 10

Anh Phú tâm sự, trong một lần bị hư điện thoại, cậu đã tự mày mò cách sửa thông qua Internet và Youtube. Cơ duyên này đã khiến cậu hứng thú tìm hiểu và tự nghiên cứu sửa thêm nhiều loại điện thoại khác nhau. Khách hàng của Phú chủ yếu là người dân ở TP Omaha. Trong 2 năm vận hành, nam sinh 10x đã có hơn 1000 khách hàng.

Nguyễn Đức Anh Phú hào hứng chia sẻ: "Mình thích lắm, vì mình sớm không cần xin tiền từ bố mẹ nữa mà có thể sử dụng tiền của mình để mua những thứ mà mình thích. Ngoài ra, công việc này làm nhiều khách hàng cảm thấy vui vì thấy chiếc điện thoại của mình được sửa. Số tiền có từ cửa hàng cũng giúp mình có thể đầu tư!".

Hàu hết thời gian, nam sinh 10x tự mình vận hành cửa tiệm từ tiếp khách, nhận đơn đến sửa chữa. Chỉ khi nào bận việc học, cậu mới nhờ đến sự giúp đỡ của bố mẹ.

Mong muốn tự lập công ty khi ra trường

Anh Phú cho biết, giữa việc chọn làm nhà nghiên cứu hay chuyên gia kinh tế, cậu sẽ cố gắng làm tốt cả hai, nhưng có lẽ sẽ tập trung vào một thứ tùy tình hình. Chàng trai gốc Lâm Đồng nói: "Nếu nghiên cứu mình sẽ cố gắng sáng tạo ra gì hay cho thế giới . Còn chuyện kinh tế, mình sẽ phải giỏi để đủ khả năng thuê lại những bạn giỏi về nghiên cứu!".

nam-sinh-10x-sua-dien-thoai-dao-nhan-hoc-bong-toan-phan-o-harvard
Bố mẹ Anh Phú là những người đã gây ảnh hưởng lớn tới hành trình đi học Harvard của con trai

Dự định trước mắt của Anh Phú sẽ là học đại học, và sau khi tốt nghiệp sẽ là mở thêm công ty của mình. Có thể, công việc này sẽ là theo đuổi việc sửa điện thoại mà cậu đã làm năm xưa.

Được biết, dù xa quê nhà đã nhiều năm, nhưng Anh Phú và gia đình vẫn luôn gìn giữ bản sắc và văn hóa dân tốc. Ở nhà, Phú vẫn sử dụng tiếng Việt, ăn đồ ăn Việt Nam, sinh hoạt trong cộng đồng người Việt, đọc sách mỗi tối để không quên tiếng mẹ đẻ.

Có thể nói, bố mẹ Anh Phú là những người đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hành trình đi học Harvard của con trai. Dù sự nghiệp đang ổn định ở Việt Nam, cả nhà vẫn quyết tâm sang Mỹ định cư, bắt đầu lập nghiệp từ hai bàn tay trắng. Bố mẹ Phú hi vọng cậu và các anh chị em trong nhà có tương lai xán lạn hơn.

Anh Phú cho hay, bố cậu chưa từng thi đại học, nên thường chỉ dạy con những điều mà ông biết. Từ Lego, Rubik, múa lân, cắt cỏ, hớt tóc,... tất cả đều một tay bố cậu chỉ dạy. Sau cùng, những cố gắng và hy sinh vất vả của bố mẹ Anh Phú đã được đền đáp xứng đáng. Nam sinh 10x tâm sự: "Mình đến Mỹ với bao nhiêu lạ lẫm nhưng cuối cùng đã hoà nhập được. Nay mình sắp học ở Harvard với nhiều điều hay, lạ và chắc chắn là rất khó nữa. Mình sẽ cố gắng học hỏi để xứng đáng với những cơ hội mà mình có!".

Loạt thành tích "khủng" của nữ sinh Việt Nam đầu tiên nhận huy chương học thuật của toàn quyền Canada

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận