Một lòng niệm Phật có thực đơn giản: Kẻ hoài nghi khó được chứng giám

Phật giáo phương Đông có giảng về niệm Phật, nói rằng cứ làm vậy thì có thể được cứu độ, có thật chỉ đơn giản như ta tưởng?

Chi Nguyễn
14:36 20/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ta không còn xa lạ về việc niệm Phật trong Phật giáo phương Đông, cũng không quên tín Chúa trong đạo Thiên Chúa phương Tây. Ta nghĩ rằng chỉ cần làm như vậy thì có thể được cứu độ, có thể tới Phật quốc hay Thiên đàng. Điều ngày nghe chừng rất đơn giản, vậy thực tế có như vậy không?

Kinh sách Phật giáo chép rằng, một lần, Vua Di Lan hoài nghi về Phật Pháp đã hỏi một vị tỳ kheo rằng:

mot-long-niem-phat-co-thuc-don-gian-nhu-ta-tuong
Họ một lòng niệm Phật, Phật Pháp sẽ giống con thuyền kia, nâng đỡ không để họ rơi xuống

"Trong lý nhà Phật giảng rằng con người thế gian làm việc ác, mặc dù tội ác tày trời nhưng nếu trước lúc lâm chung mà có thể một lòng niệm Phật thì nhất định sinh mệnh sẽ có chốn tốt để về. Những lời này khiến người ta khó mà tin được.

Trong kinh Phật lại giảng rằng, con người nếu giết hại người khác tất sẽ rơi xuống địa ngục, lời này cũng khiến ta rất khó lý giải".

Vị tỳ kheo sau khi nghe xong, hỏi Vua Di Lan: "Xin hỏi nhà vua, nếu đem một hòn đá nhỏ đặt trên mặt nước thì hòn đá kia sẽ chìm xuống dưới nước hay nổi trên mặt nước?".

Vua Di Lan trả lời: "Là chìm ngay xuống dưới nước".

Vị tỳ kheo lại hỏi: "Vậy nếu đem một tảng đá lớn đặt trên một chiếc thuyền thì tảng đá có chìm xuống dưới nước hay không?".

Vua Di Lan nói: "Sẽ không bị chìm vì đã có thuyền nâng".

Vị tỳ kheo nói một cách trầm tư:

"Tảng đá lớn đặt ở trên thuyền, sẽ không bị chìm xuống dưới nước, cũng giống như người làm việc ác vậy. Họ một lòng niệm Phật, Phật Pháp sẽ giống con thuyền kia, nâng đỡ không để họ rơi xuống. Điều này có gì là khó tin đâu?

Còn hòn đá kia tuy nhỏ bé nhưng không có vật nâng đỡ cho nên đặt trên mặt nước thì chìm ngay xuống dưới, giống như một người không tin Phật Pháp mà hành ác thì sau khi chết sẽ bị xuống địa ngục. Điều này rất khó lý giải sao?".

mot-long-niem-phat-co-thuc-don-gian-nhu-ta-tuong
Người có lòng tin chân chính là người lương thiện, trong tâm họ luôn chứa đựng những lời dạy bảo và ý chỉ của Thần Phật

Ta nghĩ rằng, chỉ cần niệm Phật, tĩnh tâm, hay xưng tội, tín Chúa là có thể được cứu độ. Nhưng quả thực việc này không hề dễ dàng. Nếu vậy, vì sao Đức Phật Thích Ca phải giảng Pháp hàng ngàn cuốn kinh thư? Nếu vậy chẳng há cứ làm điều ác, miệng niệm Phật ròi chứng nào tật ấy là được?

Kỳ thực, đó chỉ là tự lừa dối chính mình mà thôi. Ta nên hiểu rằng, bất kể tin tưởng vào tôn giáo nào, thì hình tượng của bậc Giác giả là lương thiện, từ bi và bảo hộ chúng sinh. Đạo Phật giáo huấn con người sống sao cho lương thiện, chân thành và khoan dung, nếu gặp nạn đều có thể khẩn cầu trời Phật phù hộ.

Người có lòng tin chân chính là người lương thiện, trong tâm họ luôn chứa đựng những lời dạy bảo và ý chỉ của Thần Phật. Họ luôn cố gắng vui vẻ, bao dung và biết ơn. Họ tin rằng thiện ác hữu báo nên không làm điều ác, nhìn thấy cái sai của bản thân thì cố gắng không lặp lại, tôn sùng điều thiện và hòa ái, chân thành, như vậy không tốt sao?

Bản tính con người vốn tồn tại thiện - ác đồng thời. Do đó, hạt giống lương thiện trong tâm hồn chúng ta luôn có, hãy tưới chúng bằng đức tin đúng đắn. Một lòng niệm Phật thành tâm, giữ trái tim thiện lương, nếu như vậy chúng ta sẽ tuyệt đối không mất gì mà còn có được một cuộc sống hạnh phúc và bình an.

Theo Trí Thức VN

Xem thêm: Học theo lời Phật dạy để được an lạc: Nhẫn nhịn là cách trị nóng giận hiệu quả

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận