Học theo lời Phật dạy để được an lạc: Nhẫn nhịn là cách trị nóng giận hiệu quả

Nhiều người cho rằng nhẫn nhịn là hèn nhát, ngu ngốc, mà không biết rằng theo lời Phật dạy thì đó là phương thức trị liệu nóng giận hiệu quả.

Chi Nguyễn
16:00 18/09/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người vì vô minh nghiệp lực mà che lấp sự sáng suốt, cho rằng nhẫn nhịn là bạc nhược, ngu ngốc. Họ không biết rằng, theo lời Phật dạy từ xưa, nhẫn nhịn là phương thức trị nóng giận hiệu quả nhất. Ở đời biết nhẫn ắt hưởng an lạc, tri thức ấy mấy ai hiểu.

Một thời Thế Tôn ở Ràjagaha, tại Veluvana, chỗ nuôi dưỡng các con sóc. Bà la môn Asurindaka Bhàradvàja nghe như sau: "Bà la môn thuộc dòng họ Bhàradvàja đã xuất gia với Thế Tôn, từ bỏ gia đình, sống không gia đình".

hoc-theo-loi-phat-day-ve-cach-song-nhan-nhin-de-tam-an-lac

Phẫn nộ, không hoan hỷ, vị ấy đi đến Thế Tôn, sau khi đến, có những lời không tốt đẹp, ác ngữ, phỷ báng và nhiếc mắng Thế Tôn.

Ðược nghe nói vậy, Thế Tôn giữ im lặng.

Rồi Bà la môn Asurindaka Bhàradvàja nói với Thế Tôn:

Này Sa môn, Ông đã bị chinh phục. Này Sa môn, Ông đã bị chinh phục!

Thế Tôn (nói kệ):

Kẻ ngu nghĩ mình thắng

Khi nói lời ác ngữ

Ai biết chịu kham nhẫn

Kẻ ấy thật thắng trận.

Những ai bị phỉ báng

Trở lại phỉ báng người

Kẻ ấy làm ác mình

Lại làm ác cho người.

Những ai bị phỉ báng

Không phỉ báng đối lại

Người ấy đã thắng trận

Thắng cho mình cho người.

Vị ấy tìm lợi ích

Cho cả mình và người

Và kẻ đã phỉ báng

Tự hiểu, lắng nguội dần.

Bậc y sư cả hai

Chữa mình, chữa cho người

Quần chúng nghĩ là ngu

Vì không hiểu Chánh pháp.

Ðược nghe nói vậy, Bà la môn Asurindaka Bhàradvàja bạch Thế Tôn: "Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama!... Nay con quy y Tôn giả Gotama, quy y Pháp và Tăng. Mong cho con được xuất gia với Tôn giả Gotama".

(ĐTKVN, Tương Ưng Bộ I, chương 7, phẩm A la hán, phần Asurindaka, VNCPHVN ấn hành, 1993, tr.356)

hoc-theo-loi-phat-day-ve-cach-song-nhan-nhin-de-tam-an-lac
Theo tuệ giác Thế Tôn, người biết nhẫn nhịn, không phản ứng khi bị chửi mắng, phỉ báng mới thật sự là kẻ chiến thắng

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều người có thói quen dùng ngôn ngữ ác độc, khiếm nhã để chửi mắng, thóa mạ người khác. Họ hả hê, sung sướng và cảm thấy mình chiến thắng khi người kia im lặng, nhẫn nhịn. Họ cho rằng mình làm thế là uy quyền lắm, còn kẻ không dám đáp lại kia là nhu nhược, đớn hèn.

Thế nhưng, theo tuệ giác Thế Tôn, người biết nhẫn nhịn, không phản ứng khi bị chửi mắng, phỉ báng mới thật sự là kẻ chiến thắng. Họ hiểu rằng, đấu khẩu ắt sẽ dẫn tới xung đột, rồi cả mình và người kia đều bị thiệt hại, tổn thương.

Đức Phật cho rằng, nhờ nhẫn nhịn nên tránh được những thiệt hại về thân mạng, danh dự và tài sản không đáng có do sân si gây hấn, xung đột tạo nên. Mặt khác, sự kham nhẫn ấy là liệu pháp hữu hiệu nhất để dập tắt nóng giận nơi người kia và thức thức tỉnh họ hồi tâm.

Quả thực, nhẫn nhịn là cách thức trị nóng giận hiệu quả nhất cho mình và cho người. Đó cũng là lý do mà người xưa đã đúc kết kinh nghiệm vào câu dặn dò rằng: "Một điều nhịn, chín điều lành".

Theo Quảng Tánh/phatgiao.org.vn

Xem thêm: Ngày thập trai tụng kinh gì để được phước?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận