Ông nông dân Hà Tĩnh gieo "ngọc trời" trên đồng rươi, đút túi trăm triệu mỗi vụ

Ở cái tuổi đã xế chiều, ông nông dân Võ Đình Thành (Hà Tĩnh) mới bén duyên với nông nghiệp hữu cơ nhưng liên tục gặt hái nhiều quả ngọt.

Chi Nguyễn
16:26 19/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ruộng rươi kết hợp trồng lúa

Ở tuổi đã ngoài 60, ông Võ Đình Thành (thôn Quy Vượng, xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) khiến nhiều người nể phục khi dấn thân vào làm nông nghiệp hữu cơ. Ông áp dụng thành công mô hình sản xuất lúa kết hợp nuôi rươi trên đồng ruộng, là người "mở đường" cho gạo ruộng rươi ở sông La.

lao-nong-ha-tinh-trong-lua-tren-dong-ruoi-thu-tien-tram-trieu
Ông Võ Đình Thành đầu tư làm cống ngầm, quây lưới để bắt rươi

Từ dòng sông La ngọt mát chảy qua hệ thống cống ngồng, rươi tràn vào ruộng được đắp bờ cẩn thận để sinh sôi nảy nở. Hệ thống cống ngầm là yếu tố đảm bảo nước thủy triều lên xuống cho khoảng 2,5 ha đất ruộng đang kết hợp trồng lúa và nuôi rươi của gia đình ông. Rươi chỉ xuất hiện ở vùng cửa sông, chỉ sống ở môi trường đất và nước thật sự sạch. 

Từ mùa vụ nuôi trồng kết hợp đầu tiên, lão nông Hà Tĩnh như lạc vào "cơn say". Ông đầu tư hàng tỷ đồng vào san bằng, cải tạo đất hoang hóa kết hợp đất ruộng, tạo thành các tầng đất sạch. Bờ ruộng đắp cao, ngăn chặn bất kỳ nguồn nước lạ lọt vào.

lao-nong-ha-tinh-trong-lua-tren-dong-ruoi-thu-tien-tram-trieu
Chỉ riêng năm 2019, ông Thành đã thu hoạch 7 tạ rươi, giá bán 350.000 đồng/kg

Ông quyết định không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trên ruộng rươi, giữ cho hệ sinh thái hoàn toàn tự nhiên. Vì thế, tuy năng suất trồng lúa ban đầu không cao, nhưng bù lại thu nhập từ rươi rất khá. Chỉ riêng năm 2019, ông Thành đã thu hoạch 7 tạ rươi, giá bán 350.000 đồng/kg.

Nuôi ước mộng sản xuất "ngọc trời" Yên Hồ 

Ông Thành hồ hởi bốc một vốc gạo trắng, hạt to tròn rất dễ phân biệt với gạo truyền thống trong vùng. Ông nói: "Đây là hạt gạo siêu sạch vì được trồng ở vùng nước sạch thuần khiết, lại không sử dụng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào nên thơm ngon, bổ dưỡng và đặc biệt là rất đắt hàng!". Gạo ruộng rươi của ông là thứ gạo đặc biệt, là "ngọc trời" kết tinh từ món ăn đặc sản ở vùng quê này.

lao-nong-ha-tinh-trong-lua-tren-dong-ruoi-thu-tien-tram-trieu
Gạo ruộng rươi của ông là thứ gạo đặc biệt, là "ngọc trời" kết tinh từ món ăn đặc sản ở vùng quê này

Khi những con rươi ngoi lên mặt nước để giao phối và sinh sản, chúng đã để lại một phần cơ thể trong lớp bùn đất. Phần cơ thể đó cùng phù sa lắng đọng ở cửa sông đã trở thành nguồn dinh dưỡng tự nhiên nuôi cây lúa. Tận dụng chỗ đất ruộng màu mỡ này, ông bắt đầu trồng lúa gạo giống Nhật Bản. Để có thể ra hạt gạo thơm ngon nhất, ông tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật trồng giống lúa này. Dù năng suất lúa trồng không cao, chỉ bằng 1/3 ruộng canh tác thông thường do không dùng hóa chất, thành phẩm lại vô cùng cất lượng.

"Trái ngọt" lão nông ấy nhận về là những hạt gạo ruộng rươi Yên Hồ trắng trong, thơm ngon, sạch. Vụ lúa đầu tiên ngon hơn mong đợi, ông bán với giá 20.000 đồng/kg. Vào vụ lúa Đông Xuân năm nay, dự kiến 12 tấn gạo của ông sẽ thu về khoảng 200 triệu đồng, chưa kể thu nhập từ rươi. Thừa thắng xông lên, ông Võ Đình Thành bắt tay cùng Công ty CP CED (TP Hà Tĩnh) làm nông nghiệp sạch, tạo ra sản phẩm gạo Yên Hồ.

lao-nong-ha-tinh-trong-lua-tren-dong-ruoi-thu-tien-tram-trieu
Tận dụng chỗ đất ruộng màu mỡ này, ông bắt đầu trồng lúa gạo giống Nhật Bản

Tự tin với sản phẩm của mình, ông mở rộng quy mô sản xuất, cùng công ty lên ý tưởng sản phẩm, mẫu mã bao bì và quy trình sản xuất. Ông tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ biến gạo ruộng rươi trở thành đặc sản quê hương, chưa kể còn giúp 5-7 lao động địa phương có việc làm ổn định. Với những thành công bước đầu này, lão nông U70 ấy đã truyền cảm hứng cho nhiều người dân trong vùng chuyển sang việc trồng lúa trên diện tích canh tác rươi với các giống mới phù hợp.

lao-nong-ha-tinh-trong-lua-tren-dong-ruoi-thu-tien-tram-trieu
"Trái ngọt" lão nông ấy nhận về là những hạt gạo ruộng rươi Yên Hồ trắng trong, thơm ngon, sạch

Chủ tịch UBND xã Yên Hồ, ông Bùi Anh Sơn cho hay: Tận dụng sự ưu đãi của thiên nhiên ban tặng mà hiện nay toàn xã có gần 20 ha đất ruộng hữu cơ được người dân tận dụng trồng lúa kết hợp làm rươi. Ngoài những gia đình đầu tư vào ruộng gạo rươi lớn như gia đình bác Võ Đình Thành thì xã còn có trên 15 hộ sản xuất gạo rươi nhỏ lẻ.

Với nhiều tín hiệu tích cực từ hạt gạo hữu cơ, xã cũng đang từng bước phấn đấu đưa gạo ruộng rươi Yên Hồ trở thành sản phẩm OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho người nông dân và người tiêu dùng, từ đó từng bước góp phần xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao".

(Theo Báo Hà Tĩnh)

Xem thêm: Áp dụng mô hình nuôi lươn không bùn, anh nông dân ở Đồng Nai thu trăm triệu một lứa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận