Xôn xao hiện tượng "vua chuột" bỗng xuất hiện, báo hiệu thế giới sắp đối mặt với đại nạn?

13 con chuột đan đuôi vào nhau đã tạo nên hiện tượng "vua chuột" ở Estonia khiến nhiều người không khỏi kinh hãi.

Chi Nguyễn
13:05 07/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tương truyền rằng, khi ở đâu xuất hiện "vua chuột", ở đó mọi người phải rất cẩn thận bởi tai họa có thể đang tới gần. Các "vua chuột" khi phát hiện đều bị giết ngay tức thì, hoặc được các thầy tu đem về làm lễ tẩy rửa. Khi nghe tới "vua chuột", hẳn nhiều người sẽ cho rằng đó là một con chuột khổng lồ, khỏe mạnh và đứng đầu tất cả loài chuột.

Tuy nhiên, vua chuột thực ra là một hiện tượng lạ và hiếm gặp trong đàn chuột. Đó là khi một số lượng lớn con chuột bằng cách nào đó bị dính đuôi vào nhau, có thể do máu, đất cát hay thậm chí là... nước tiểu. Cụm từ "vua chuột" có nguồn gốc từ tiếng Đức - "Rattenkonig" là từ mang nghĩa khá xúc phạm, ám chỉ những người chỉ sống dựa vào người khác. Đức cũng là nơi từng ghi nhận nhiều lần xuất hiện hiện tượng "vua chuột".

hien-tuong-vua-chuot-xuat-hien-khien-dan-tinh-xon-xao
Vua chuột thực ra là một hiện tượng lạ và hiếm gặp trong đàn chuột

Và mới đây, người ta vừa phát hiện ra hiện tượng "vua chuột" ghê rợn ở nước Bắc Âu Estonia khiến nhiều người không khỏi kinh hãi. Theo đó anh Johan Uibopuu (23 tuổi, cư dân ở Tartu) cùng mẹ đã tìm thấy vua chuột gồm 13 con trong chuồng gà gia đình. Theo đó, có 2 con bị chết dính chặt đuôi vào nhau trong khi chúng nỗ lực tranh giành cách giải thoát.

Johan kể lại: "Tôi đang tận dụng tối đa một buổi sáng yên tĩnh ở Tartu thì mẹ tôi gọi thông báo về sự việc kỳ lạ. Bà vừa đi cho gà ăn thì phát hiện bầy chuột ở ngay lối vào khi bà vừa mở cửa. Vượt qua nỗi sợ hãi, bà ấy gạt chúng ra khỏi vị trí ở cửa ra vào nhưng chúng vẫn dính chặt vào mặt đất". 

hien-tuong-vua-chuot-xuat-hien-khien-dan-tinh-xon-xao
Mẹ của Johan vừa đi cho gà ăn thì phát hiện bầy chuột ở ngay lối vào khi bà vừa mở cửa

Johan vốn là một bác sĩ thú y cho biết anh rất lo sợ, và đây là lần đầu tiên mà anh được trực tiếp nhìn thấy thế nào là vua chuột. Anh tự hỏi điều gì đã thu hút lũ chuột tới Estonia, và vì sao bọn chúng lại bị dính vào nhau như vậy. Anh nhận định: "Lũ chuột đã đào một đường hầm từ đâu đó dưới lòng đất lên đến gần cửa. Trong chuồng gà thường có nhiều thức ăn, nước uống nên lũ chuột tự kéo đến. Nhiệt độ khi đó khoảng dưới 0 độ C vào ban đêm nên có thể đám chuột lại gần với nhau để giữ ấm. Khi tất cả cố gắng chui vào đường hầm có đường kính quá nhỏ nên chúng bị mắc kẹt".

Từ lâu, người ta đã truyền tai nhau rằng vua chuột là dấu hiệu của một đợt dịch bệnh sắp xảy ra. Tiến sĩ Andrei Miljutin tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên, Đại học Tartu là một người trước đây từng ghi lại cuộc chạm trán với vua chuột vào năm 2005, đã đồng ý giữ lấy mẫu vật vua chuột ở Estonia. Ông cho biết: "Những con chuột trong vua chuột khó thoát khỏi bị kết án tử hình. Ngay cả khi tìm cách thoát ra, chúng vẫn không thể di chuyển bình thường, hay tìm kiếm thức ăn và hoàn toàn không được bảo vệ. Sự sống sót của chúng phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể".

hien-tuong-vua-chuot-xuat-hien-khien-dan-tinh-xon-xao
Những con chuột trong vua chuột khó thoát khỏi cái chết

Theo ông, đây là một hiện tượng "cực kỳ hiếm gặp", chỉ ghi nhận 60 trường hợp trong lịch sử gần 500 năm. Tuy nhiên, ông cũng đề cập tới việc có vua chuột xuất hiện nhưng không ai tìm thấy hoặc không báo cáo. Hiện tại mẫu vật vua chuột ở Estonia được lưu giữ tại bảo tàng.

hien-tuong-vua-chuot-xuat-hien-khien-dan-tinh-xon-xao
Một mẫu vật vua chuột ở bảo tàng

Bỏ qua vấn đề mê tín và chỉ xét đến mặt khoa học, "vua chuột" vẫn là một dấu hiệu không hề tốt. Bởi chuột là vật trung gian cho nhiều dịch bệnh đáng sợ, trong đó phải kể đến dịch hạch. Đại dịch Cái chết đen được cho là đã từng khiến 1/2 dân số châu Âu vào thế kỷ 14 thiệt mạng.

hien-tuong-vua-chuot-xuat-hien-khien-dan-tinh-xon-xao
Bệnh dịch Cái chết đen. Ảnh minh họa

Được biết, hiện nay còn nhiều nơi lưu giữ mẫu vật vua chuột. Tại Bảo tàng khoa học Mauritanium (Altenburg, Đức) có tiêu bản vua chuột lớn nhất thế giới, gồm 32 con chuột đen dính lại với nhau.

Xem thêm: 10 đại bí thuật huyền bí của nền văn minh phương Đông cổ đại, số 3 vô cùng kỳ ảo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận