"Bậc thầy marketing" hàng đầu Việt Nam Lê Trung Thành: Từ nhân viên bán dầu nhớt tới chiến lược gia marketing

Lê Trung Thành được dân trong nghề ở Việt Nam gọi là "bậc thầy marketing", là người đứng đầu loạt dự án ở các tập đoàn lớn như Unilever, PepsiCo, Masan, Viettel, FPT,...

Chi Nguyễn
16:32 27/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi đầu là nhân viên bán hàng dầu nhớt

Ông Lê Trung Thành sinh ra ở Hải Phòng, quê gốc tại Quảng Ngãi, từng theo học Đại học Kinh tế TP.HCM chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. Vào năm 1992, một công ty nghiên cứu thị trường ở Thái Lan cử chuyên gia sang đặt vấn đề liên kết với ĐH Kinh tế TP.HCM để làm điều tra diện rộng trên người tiêu dùng TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Khi ấy, ông Thành là 1 trong 5 sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia dự án.

Đó cũng là cơ hội để anh thanh niên ấy học hỏi, mở mang kiến thức thực tế, được tiếp xúc với những khái niệm mới. Sau khi tốt nghiệp, Lê Trung Thành ở lại làm việc ở Trung tâm nghiên cứu thị trường (ĐH Kinh tế), với mức lương 600.000 đồng/tháng với công việc khảo sát thị trường. Khi ấy, ông chủ yếu làm việc để tích lũy kinh nghiệm và chờ suất học bổng.

chuyen-ve-bac-thay-marketing-hang-dau-viet-nam-le-trung-thanh
Ông Lê Trung Thành được dân trong nghề ở Việt Nam gọi là "bậc thầy marketing". Ảnh: Zing

Năm 1993, vào thời điểm ông tốt nghiệp, loạt công ty đa quốc gia như Caltex, Unilever,... bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam, kéo theo hàng loạt phương thức tiếp thị mới. Lúc ấy, Lê Trung Thành như được tiếp thêm động lực, miệt mài học hỏi các loại hình khảo sát như công nghiệp, hàng tiêu dùng, thói quen tiêu xài, sở thích xem truyền hình.

Sau này, ông tâm sự rằng: "Những cánh cửa mới cứ mở ra liên tục nên tôi nghĩ không thể đứng bên ngoài mà học được, cần phải bước vào bên trong mới có thể nhìn được cận cảnh. Tự nhiên lúc đó tôi khát khao được đi làm cho những tập đoàn nước ngoài một cách mãnh liệt, đi làm không vì đồng lương cao hơn mà nơi đó, tôi sẽ học được điều mình cần...".

chuyen-ve-bac-thay-marketing-hang-dau-viet-nam-le-trung-thanh
Những cánh cửa mới cứ mở ra liên tục nên tôi nghĩ không thể đứng bên ngoài mà học được, cần phải bước vào bên trong mới có thể nhìn được cận cảnh

Thế nhưng, do thiếu kinh nghiệm, ông không thể đặt chân vào các tập đoàn hay công ty đa quốc gia. Cuối cùng, ông chọn đi đường vòng, vào làm nhân viên bán hàng cho hãng Caltex. Tuy chi là nhân viên, nhưng vị trí này đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn cao vào thời điểm những năm 1990 như giao tiếp tiếng Anh tốt, kỹ năng bán hàng khá,... 

Thế nhưng, công việc tại Caltex đã mở đường cho ông Thành đến với Unilever sau này. Công việc đầu tiên của ông là xây dựng thương hiệu cho hai sản phẩm: xà bông Lifebuoy và Lux. Khi ấy, ông được làm việc độc lập, chỉ cần báo cáo thẳng với nữ trưởng phòng tiếp thị Thụy Sĩ. Vào thập niên 1990, Lifebuoy bị cạnh tranh dữ dội bởi nhiều đối thủ đáng gờm. Thế nhưng, Lê Trung Thành đã thành công rực rỡ, với Viện Pasteur khi cam kết phát không 10 triệu bánh xà phòng phát hệ thống y tế hạ tầng trong 3 năm.

Đến "bậc thầy marketing" với những thành tích đáng nể

Sau 10 năm làm việc ở Unilever, Lê Trung Thành quyết định chuyển việc. Ông được PepsiCo Việt Nam mời Thành về làm phó tổng giám đốc phụ trách toàn bộ mảng marketing kèm theo đó là việc giao toàn quyền quyết định. Tại đây, ông chính là vị "chiến lược gia" trực tiếp xây dựng kế hoạch marketing các sản phẩm nước tăng lực Sting Dâu, nước đóng chai tinh khiết Aquafina.

Trước năm 2005, PepsiCo Việt Nam gặp thua lỗ nhiều, nhưng sau đó đã có sự chuyển biến bất ngờ. Những sản phẩm do ông Thành đứng ra xây dựng chiến lược marketing đều đóng góp rất lớn cho tổng doanh thu tập đoàn, tạo ra lãi lớn. Sau đó, ông Thành không chỉ dừng chân mà tiếp tục tới đầu quân cho Nutifood, X-men,... 

chuyen-ve-bac-thay-marketing-hang-dau-viet-nam-le-trung-thanh
Sau 10 năm làm việc ở Unilever, Lê Trung Thành quyết định chuyển việc, đầu quân cho Pepsico Việt Nam

Một trong những thành tựu đáng nể khiến ông Thành được mệnh danh là "phù thủy marketing" chính là lần đầu quân cho Viettel. Trong một lần trò chuyện với Zing, ông kể lại câu chuyện được cựu chủ tịch tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng mời về làm việc. Khi đó, ông Hùng trực tiếp gọi cho Lê Trùng Thành, chia sẻ ý tưởng muốn thay đổi Viettel. Ông chỉ nói ngắn gọn 1 câu rằng: "Em làm cho Tây, ta đủ rồi, kiếm tiền cũng đủ rồi. Thôi giờ em quay về giúp cho Viettel, giúp đất nước đi". Và thế là ông Thành quyết định bay ra Hà Nội, giữ vị trí trưởng bộ phận chiến lược Kinh doanh tập đoàn Viettel.

Ông Thành từng có thời gian phụ trách lĩnh vực đồ uống ở Masan Consumer, thường trao đổi công việc mỗi sáng thứ 2 với Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang. Nhờ vậy, các công ty mà Masan mua lại như Vinacafe, nước khoáng Vĩnh Hảo đã tái cấu trúc thành công, nâng thị phần cafe hòa tan cho Vinacafe lên mức 40%.

Giờ đây, sao gần 30 năm tham gia các tập đoàn quốc tế và trong nước đa lĩnh vực, ông LÊ Trung Thành quyết định rẽ sang lối đi mới. Hiện ông vừa làm startup, vừa đảm nhiệm vị trí Cố vấn Cấp cao bộ phận Dịch vụ Tư vấn Chiến lược (Transaction Advisory Services – TAS) tại Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY Việt Nam). Ông cho biết, bản thân muốn tiếp tục đóng góp cho cộng đồng doanh nghiệp qua tư vấn, kì vọng nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Xem thêm: Dương Nguyễn Hồng Nhung: Nữ tiến sĩ bỏ Mỹ về nước làm thuốc trừ sâu từ cây xoan, chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận