Nhà không thể xây nếu chỉ có thợ, người khó giàu nếu chỉ biết kiếm xu lẻ: Tiết kiệm mà không có mục tiêu là vứt

Hãy nhớ rằng, tiền bạc chỉ là một công cụ, chứ không phải là ông chủ. Biết dùng tiền để đẻ ra tiền, thay vì tiết kiệm mà không có mục tiêu, ta sẽ sớm đổi đời.

Chi Nguyễn
11:10 05/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anthony Moore là một cây bút tài chính nổi tiếng, thường viết bài cho Business Insider, Fast Company, Thought Catalog, CNBC... Anh từng chia sẻ, tuy anh không lớn lên trong sự nghèo khổ, nhưng anh lại rất thấm thía sự bấp bênh tài chính.

Anthony kể: "Năm 2006, công ty xây dựng của bố tôi phá sản vì khủng hoảng kinh tế; cả gia đình trở thành những kẻ trắng tay. Chúng tôi mất xe, bị đuổi khỏi nhà và nợ hàng chục nghìn USD chưa tính thuế. Bố tôi phải ra nước ngoài tìm việc, còn tôi thì nương nhờ nhà của một người bạn và ngủ trên ghế sô pha suốt hai tuần cuối năm lớp 12". Chính trải nghiệm khó quên đó đã khiến anh quý trọng đồng tiền, luôn tìm cách kiếm tiền và tiết kiệm tiền hơn.

chuyen-gia-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-tiet-kiem-khong-co-muc-tieu
Anthony Moore là một cây bút tài chính nổi tiếng, thường viết bài cho Business Insider, Fast Company, Thought Catalog, CNBC

Hãy nhớ rằng, tiền bạc chỉ là một công cụ, chứ không phải là ông chủ quyết định ta làm gì. Theo Anthony, ta chỉ nên dùng tiền chứ đừng để tiền dùng mình, càng chi tiêu vớ vẩn ta càng không thể tự do. Diễn giả Neil Patel từng nói: "Thật ngu ngốc khi chúng ta cứ mải mê theo đuổi những thiết bị công nghệ mới nhất, những chiếc siêu xe sang chảnh, những món đồ chơi thời thượng, chỉ bởi việc sở hữu chúng khiến chúng ta cảm thấy bắt kịp thời đại và tràn đầy sức sống".

Người giàu luôn tìm cách khiến tiền đẻ ra tiền, còn người nghèo cứ không ngừng mắc nợ. Nhiều người luôn tự hỏi vì sao tháng nào họ cũng rỗng túi, mà không tự nhìn xem bản thân tiêu xài ra sao, tiết kiệm thế nào. Người giàu ăn chơi xa xỉ từ số tiền mà họ kiếm được từ những đồng tiền khác; người nghèo ăn chơi xa xỉ từ mồ hôi, công sức của chính mình. 

chuyen-gia-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-tiet-kiem-khong-co-muc-tieu
Tiết kiệm mà không có mục tiêu là vứt. Tiền của bạn phải được dùng để sinh lời, không phải để để một chỗ

Muốn giàu có, hãy dùng tiền đầu tư vào chính bản thân mình. Cây bút tài chính này cho biết: "Nhờ bỏ tiền ra để mua những thứ này, tôi đã kiếm được rất nhiều tiền: Những khóa học online trong lĩnh vực của bạn; Những khóa huấn luyện cá nhân (thể thao, tài chính, trị liệu, tinh thần...); Sách nói về lĩnh vực của bạn; Thực phẩm lành mạnh; Những thứ giúp bạn ngủ ngon hơn".

Tất nhiên, ta vẫn có thể mua những gì bản thân muốn. Dù vậy, hãy mua chúng bằng số tiền lãi sau khi khiến "tiền đẻ ra tiền", chứ không phải là tiền lương cố định hàng tháng. 

Doanh nhân kiêm diễn giả nổi tiếng người Mỹ Dave Ramsey: "Tiết kiệm mà không có mục tiêu là vứt. Tiền của bạn phải được dùng để sinh lời, không phải để để một chỗ". Có một sự thật là mọi người chỉ biết làm việc để kiếm tiền, chứ không biết làm sao để sinh lời.

Trong cuốn truyện ngụ ngôn “Người đàn ông giàu có nhất Babylon”, George S. Clason có nói rằng hay coi mỗi đồng xu là một người lao động. Và đương nhiên, mỗi người lao động này có khả năng sinh thêm nhiều người lao động khác. Về cơ bản, mỗi đồng xu ta kiếm được đều là những hạt giống có thể nảy mầm thành những đồng xu mới - đó chính là bản chất của việc "tiền đẻ ra tiền".

Khi ta tiết kiệm tiền, ta đang lãng phí tiềm năng của chúng. Triệu phú tự thân Ramit sethi từng nói: "Nếu chỉ để tiền một chỗ, bạn sẽ mất tiền mỗi ngày vì lạm phát". Trên thực tế, giá cả đều tăng trung bình 2%, còn lương chỉ tăng lên 1%, chưa kể còn có lạm phát. Bao nhiêu đồng tiền ta không sử dụng là bấy nhiêu hạt giống tiền bạc bị lãng phí.

chuyen-gia-chi-ra-sai-lam-nhieu-nguoi-mac-tiet-kiem-khong-co-muc-tieu
Mỗi một kỹ năng mới mà bạn học được sẽ nhân đôi cơ hội thành công của bạn

Hiểu ra điều đó, Anthony Moore đã tìm cách dùng tiền sinh lời, đó chính là tìm hiểu đầu tư. Anh cho biết: "Hầu như mọi người đều không biết đến cái cảm giác sung sướng khi ngủ dậy và phát hiện ra mình vừa kiếm thêm hàng trăm, hàng nghìn USD trong lúc ngủ".

Tác giả cuốn "Cha giàu, Cha nghèo" Robert Kiyosaki từng nói: "Người giàu càng giàu thêm nhờ liên tục tái đầu tư lợi nhuận vào tài sản". Thế giới này luôn tồn tại nhiều bất công, khiến những người nghèo dù cố gắng mãi vẫn hoàn nghèo. Thế nhưng, ta không thể ngồi yên và chờ thế giới thay đổi, bởi điều đó cần một quá trình lâu dài. 

Thay vào đó, ta có thể không ngừng đầu tư vào bản thân mình, học hỏi, phát triển và hiểu biết hơn trên nhiều lĩnh vực. Diễn giả Scott Adams từng chia sẻ: "Mỗi một kỹ năng mới mà bạn học được sẽ nhân đôi cơ hội thành công của bạn". Càng biết nhiều, ta càng giỏi, càng dễ làm giàu.

Theo Medium

Xem thêm: Cố vấn nghề nghiệp ở Harvard bật mí cách biến công việc mơ ước thành hiện thực: Lý tưởng nhất là để nó tự đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận