Những điều chưa biết về CEO Lê Quang Duy, người từ chối nhận 1 triệu USD đầu tư trên Shark Tank

Vừa qua, cư dân mạng không khỏi ngạc nhiên khi CEO NAMASTE Lê Quang Duy với dự án Công viên san hô Phú Quốc từ chối khoản đầu tư 1 triệu USD trên Shark Tank .

Chi Nguyễn
13:35 07/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, hầu hết chủ doanh nghiệp đều hi vọng có thể thuyết phục các "cá mập" đầu tư cho dự án của mình. Tuy nhiên, có không ít startup quyết định từ chối deal từ các Shark, khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng. Gần đây nhất là anh Lê Quang Duy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển NAMASTE - đã thẳng thừng từ chối khoản đầu tư 1 triệu USD. 

Công ty NAMASTE của anh Duy hiện đang sở hữu Công viên san hô Phú Quốc đầu tiên ở nước ta, đang trong giai đoạn mở rộng dự án. Vị CEO này muốn thiết kế thêm 3 công viên san hô tại Phú Quốc, hợp thành quần thể công viên san hô có quy mô gấp 4 lần hiện tại. 

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
Lê Quang Duy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư & Phát triển NAMASTE. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Đam mê phục hồi san hô sau một lần gặp nạn

Anh Duy nhớ lại, vào năm 2012, anh không may bị đuối nước khi bơi vào vùng nước xoáy ở biển Vũng Tàu. Tuy thoát nạn, vụ đuối nước đó đã để lại nỗi ám ảnh lớn trong tâm trí, khiến anh không dám lại gần mặt nước suốt 4 năm. 

Năm 2016, cảm thấy hoang mang khi không tìm được ý nghĩa ở công việc kinh doanh đang lên của mình, anh chuyển giao tất cả công việc và đi khám phá từ Bắc tới Nam. Đến Nha Trang, anh đã quyết định đối đầu với nỗi sợ, quyết đi học trở thành một thợ lặn chuyên nghiệp. Đây chính là bước ngoặt khiến anh bước chân vào ngành du lịch biển, và từ đó thành lập nên NAMASTE.

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
NAMASTE không chỉ phát triển về mặt kinh doanh, mà còn hướng tới việc bảo tồn, tái tạo môi trường biển và rạn san hô

Anh Duy cho biết: "Lần đầu tiên xuống đáy biển, nhìn thấy vẻ đẹp kỳ ảo của đại dương tôi chợt nghĩ, làm cách nào đưa một người không biết bơi xuống đáy biển nhìn thấy cảnh này, tôi sẽ thành công. Và thế là tôi đi tìm công nghệ". Sau đó, NAMASTE không chỉ phát triển về mặt kinh doanh, mà còn hướng tới việc bảo tồn, tái tạo môi trường biển và rạn san hô.

Anh Duy cho hay, anh nhận ra sự biến đổi khí hậu El Nino là nước biển nóng lên, tạo hiện tượng tẩy trắng san hô khắp vùng biển Việt Nam. Trong đó, Phú Quốc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, gần 60% rạn san hô bị tẩy trắng hoạc biến mất.

Từ một người không biết gì về biển, anh Lê Quang Duy tự mua tàu, cầm lái đi 600 km từ Bến Tre ra Phú Quốc, suýt mất mạng vì cơn áp thấp nhiệt đới. Anh mang theo cả thiết bị, nghiên cứu công nghệ Seawalker và thực nghiệm loại hình đi bộ dưới biển. 

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
Với anh Duy, bây giờ tàu là một niềm đam mê giống như mọi người mê siêu xe

CEO 8x vui vẻ nhớ lại: "Sau lần đầu đó, mỗi khi phải vận hành di chuyển tàu từ chỗ này qua chỗ khác, hay khi thời tiết chuyển biến xấu tôi luôn rất lo lắng loay hoay tìm cách giải quyết, dần về sau làm nhiều thì quen. Giờ tôi biết cách xem thời tiết, vận hành tàu. Bây giờ tàu là một niềm đam mê giống như mọi người mê siêu xe".

Thẳng thừng từ chối khoản đầu tư 1 triệu USD

Vừa qua, anh Lê Quang Duy đã tham gia chương trình Shark Tank, với mục đích kêu gọi đầu tư mở rộng mô hình. Hiện tại, NAMASTE là đơn vị duy nhất ở Việt Nam đủ điều kiện chứng nhận bộ môn "Đi bộ dưới đáy biển Seawalker". Bên cạnh đó, anh Duy cũng mong muốn dự án của mình có thể thực hiện sứ mệnh bảo vệ san hô và cân bằng hệ sinh thái dưới đáy biển. Vì thế, CEO 8x đã đề nghị kêu gọi 1 triệu USD cho 7% cổ phần.

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
Anh Lê Quang Duy tham gia chương trình Shark Tank với mục đích kêu gọi đầu tư mở rộng mô hình. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Dù rất yêu thích mô hình, nhưng cả 3 Shark là Shark Liên, Shark Louis, Shark Phú đều lên tiếng từ chối.

Shark Bình nhận xét, đây là mức giá chào cao nhất mùa này, đồng thời chỉ ra 2 điểm yếu của Namaste. Theo đó, dự án này có định giá quá cao, chưa kể tình hình du lịch hiện tại cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh. Dù vậy, Shark Bình vẫn đề nghị đầu tư 1 triệu USD cho 20%. 

Với dự án, Shark Hưng cũng tỏ ra hứng thú và đề nghị 1 triệu USD cho 25%. Ông nhận xét: "... Bạn rất đam mê, rất nhiệt huyết nhưng con số của bạn nó chưa nằm trong đầu của bạn. Giống như là cứ làm tới đâu hay tới đó. Nếu như tính giá trị góp vốn thì tôi sẽ góp vốn với bạn theo hình thức chơi fair (công bằng)”. Vì vậy, Shark Hưng đề nghị 1 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần và "20 tỷ kia chúng ta cùng nợ".

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
Các Shark lắng nghe thuyết trình. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Tuy nhiên, CEO Lê Quang Duy đã từ chối lượt deal đầu tiên từ các Shark. Sau đó, Shark Bình tiếp tục đưa ra đề nghị 1 triệu USD cho 20% cổ phần. Anh Duy lại tiếp tục đưa ra đề nghị đề nghị 1 triệu USD cho 21% cổ phần và discount 67% so với định giá hiện tại, thêm điều kiện là khi Shark exit (thoái vốn), startup được quyền mua ưu tiên với discount 50% so với giá trị tại thời điểm exit.

Dù vậy, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Sau cùng, dù đề nghị của các Shark đều hấp dẫn, nhưng anh Quang Duy vẫn quyết định từ chối. Cho rằng NAMASTE chưa được định giá đúng tầm, CEO 8x quyết định ra về tay trắng.

Được biết, một trong những dự án nổi tiếng nhất của NAMASTE hiện tại là Công viên san hô Phú Quốc. Công viên san hô có diện tích 1 ha, có gần 200 loài san hô các loại. Ngoài ra, tại đây còn có hơn 100 loài cá biển tự nhiên, sinh vật biển quý và 9000 m2 khu bảo vệ phục hồi. Vào tháng 1/2020, Công viên san hô Phú Quốc đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là "Công viên san hô đầu tiên tại Việt Nam". 

ceo-le-quang-duy-tu-choi-1-trieu-usd-dau-tu-tren-shark-tank-la-ai
Cho rằng công ty chưa được định giá đúng tầm, CEO 8x ra về tay trắng. Ảnh: Shark Tank Việt Nam

Anh Duy cho biết, anh có mục tiêu tái tạo thêm 3 công viên san hô nữa tại Phú Quốc, tiếp tục theo đuổi sứ mệnh bảo tồn môi trường biển. Dự kiến, số tiền đầu tư là gần 15 tỷ đồng để phục hồi 40ha làm vườn ươm và vùng lõi để sản xuất nguyên liệu tái tạo các vùng biển khác trong khu vực.

Chân dung cô giáo khiến Shark Phú "mủi lòng" đầu tư 2,3 tỷ cho giải pháp "giáo dục hạnh phúc"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận