Cám cảnh đổ xô buôn đất theo trend: 5 người thắng, 95 người đổ nợ không hiếm

Quả thực, lao đầu vào buôn đất theo trend mà không có kiến thức bất động sản thì thua lỗ là nhiều, mấy ai thắng được.

Chi Nguyễn
17:00 25/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đầu tư bất động sản lúc này không dễ ăn nếu như bạn chưa có kiến thức và hiểu rõ về "luật chơi". Tôi luôn khuyên những bạn ít kinh nghiệm đầu tư cứ gửi tiết kiệm ngân hàng và lấy lãi, xem như bù đắp lạm phát. Thay vào đó, hãy dành thời gian đầu tư cho sức khỏe, kiến thức và giải trí để nâng cao tinh thần. Muốn đầu tư cái gì chúng ta cũng nên tham gia một số khóa học và tìm người dẫn dắt, nhưng nhớ phải lựa các khóa học thiết thực và người dẫn dắt có tâm, có tầm, chứ không phải chỉ vì lợi nhuân.

Đầu tư vào bất động sản hay bất cứ lĩnh vực gì, không chỉ cần kiến thức, mà còn cần kinh nghiệm và trải nghiệm... giống như câu mà người ta hay truyền tai nhau thời gian gần đây. Nếu thấy công việc hiện giờ áp lực quá, bạn có thể xin nghỉ 2-3 tuần để đi du lịch, hoặc tìm kiếm một công việc mới phù hợp hơn với đam mê, sở thích, kiếm khoảng 8-10 triệu đồng một tháng nhưng nhẹ đầu óc cũng được. Nói thật, giờ làm việc gì, ở vị trí nào cũng có cái khổ, cái áp lực mà thôi. Đừng nghĩ cứ bỏ tiền đi buôn đất là an nhàn, dễ giàu.

cam-canh-do-xo-buon-dat-theo-trend-da-phan-thua-lo-e-che

Nhà tôi đang có năm căn nhà cấp bốn dành để cho thuê với giá 3-5 triệu đồng một căn mỗi tháng. Như vậy, hàng tháng, tôi đều đặn có gần 20 triệu đồng tiền cho thuê nhà. Nghe thì có vẻ dễ ăn, nhưng thực tế không đơn giản như vậy. Người ta làm hư hỏng điện, nước, máy bơm, hay thậm chí là dột cái mái cũng lập tức réo tôi bất kể giờ giấc.

Mẹ tôi định vay ngân hàng thêm một ít để xây 20 phòng trọ cho thuê nhưng tôi cản mãi vì một mình bà không dễ gì quản lý được. Bạn bè tôi cũng nhiều người đầu tư bất động sản gần chục năm nay, nhưng tôi quan sát thấy trong cả trăm người, giỏi lắm có chưa tới năm người thành công, còn lại thì đa phần đổ nợ, phải bán nhà, vay nợ khắp nơi từ vay ngân hàng đến vay ngoài, có người còn phải bỏ xứ trốn nợ.

Bất động sản luôn có tính chu kỳ, và việc tăng hay giảm giá phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, thậm chí có thể bị thao túng. Chẳng hạn, năm 2008 có tình trạng "sốt đất" ở khu vực sân bay Long Thành, bạn mua năm sào đất gần sân bay với giá 1,5 tỷ đồng. Đến năm 2011, bạn có thể bán được với giá 8 tỷ đồng. Năm 2021, giá đất khu vực này thậm chí còn lên 12 tỷ đồng.

cam-canh-do-xo-buon-dat-theo-trend-da-phan-thua-lo-e-che

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, cũng miếng đất đó, nhiều chủ đất đang rao bán với giá 7 tỷ đồng mà không có ai mua. Có người còn đang đề nghị tôi mua lại với giá 6,5 tỷ đồng. Chính vì sự lên xuống khó lường ấy, những ai chưa có kiến thức đầu tư mà muốn nhảy vào thị trường bất động sản sẽ cầm chắc phần thua.

Nhà tôi ở huyện Long Thành, mới vừa săn được hai lô đất, sổ sách đầy đủ lại có thổ cư. Hai năm trước, bạn bè tôi cũng mời gọi, rủ rê đầu tư, lướt sóng ăn chênh lệch, nhưng tôi từ chối vì không chắc mình sẽ bán kịp trước khi giá đứng. Lời khuyên của tôi dành cho các bạn muốn tham gia vào thị trường bất động sản là hãy đến gặp chuyên gia tư vấn tài chính để có lời khuyên hữu ích trước khi quyết định đầu tư để không phải hối hận, tiếc nuối.

Theo Khoa Tran/VnExpress

Xem thêm: Thực tế phũ phàng: 99% người giàu từ kinh doanh mới đi buôn đất, chỉ 1% kiếm tiền từ buôn đất mới đầu tư sản xuất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận