Bí thuật quản trị đầy thấm thía từ nữ doanh nhân quyền lực Indra Nooyi: Muốn lãnh đạo tốt, đừng tỏ ra quá thân thiện!

Indra Nooyi, cựu Chủ tịch PepsiCo là một nữ doanh nhân quyền lực, từng nhiều lần đưa ra lời khuyên về quản trị và kinh danh.

Chi Nguyễn
10:08 28/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Indra Nooyi là nữ doanh nhân người Mỹ gốc Ấn Độ, với phong cách làm việc táo bạo. Bà là cựu CEO kiêm Chủ tịch PepsiCo, doanh nghiệp thực phẩm lớn thứ hai thế giới về sản lượng tiêu thụ. Trong suốt nhiều năm liền, Indra giữ vực vị trí trong top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Từ khi bà Nooyi lên nhận chức vào năm 2006, doanh thu toàn cầu của công ty đã tăng từ 40 tỷ USD năm 2007 lên 63 tỷ USD năm 2015. Năm 2014, bà được Fortune vinh danh là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất thế giới.

Điểm nổi bật trong phong cách quản lý của Nooyi là sẵn sàng phá vỡ các quy tắc và luôn tập trung làm hài lòng khách hàng. Điều này bao gồm cả việc quan sát thói quen ăn uống của khách hàng như bổ sung thêm nhiều nước và các loại đồ uống ít calo.

bi-thuat-quan-tri-day-tham-thia-tu-nu-doanh-nhan-indra-nooyi 

Trong một buổi trò chuyện với sinh viên Stanford, Indra Nooyi đã nói: "Trong nhiều trường hợp, bạn phải phá vỡ quy tắc một cách hợp lý. Nếu không làm được điều này, bạn sẽ mất nhiều thời gian để thỏa hiệp với những nhân viên cứng nhắc". Bà cũng không đồng tình với nguyên tắc quản lý ngắn hạn, mà muốn tập trung vào dài hạn. Dưới dây là một số lời khuyên về quản trị doanh nghiệp mà nữ triệu phú chia sẻ:

Phá vỡ quy tắc

Với nhiều nhà lãnh đạo, việc bảo tồn và duy trì lịch sử và văn hóa của công ty là tối quan trọng. Tuy nhiên, theo bà Nooyi, đó là quan điểm đã lỗi thời, có thể cản trở công ty phát triển.

Ở trường hợp của PepsiCo, bà Nooyi rất ít khi chú trọng tới những truyền thống của công ty. Thay vào đó, bà thường nhắc nhở nhân viên liên tục đổi mới. Bà nói: "Chúng ta không có nhiều thời gian đâu, chúng ta phải thay đổi". Thay đổi có nhiều thử thách và đau đớn, nhưng không còn cách nào khác cả, hãy bước về phía trước dù bạn có bị gục ngã nhiều lần.

Đừng quá thân thiện với nhân viên

Steve Jobs, doanh nhân huyền thoại của Apple từng chia sẻ rằng, ông là một người nóng tính và không thân thiện lắm với nhân viên. Ông từng khuyên cựu CEO PepsiCo rằng: "Đừng tỏ ra quá dễ dãi. Khi bạn không đạt được điều bạn mong muốn hoặc bạn tin rằng một điều gì đó thực sự tốt cho công ty, hãy ném tất cả mọi thứ xung quanh đi và yêu cầu tất cả mọi người thực hiện nhiệm vụ".

Cẩn thận khi phát ngôn

Rất nhiều CEO lớn đã từng gặp rắc rối vì những phát ngôn bất cẩn của mình. Vì thế, bà Nooyi cho rằng, các nhà lãnh đạo phải luôn cẩn thận trong mọi lời nói và không bao giờ được truyền tải sai thông điệp đến người tiêu dùng.

Quan tâm đến các vấn đề ngắn hạn

bi-thuat-quan-tri-day-tham-thia-tu-nu-doanh-nhan-indra-nooyi 

Việc cân bằng giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn là yếu tố cần thiết để quản lý thành công. Bạn sẽ phải quan sát thật kỹ các danh mục đầu tư của công ty, cái nào có khả năng đạt được sớm thì đưa vào danh mục đầu tư ngắn hạn. Đừng quá tham lam với mục tiêu dài hạn mà bỏ lỡ nhiều cơ hội trước mắt.

Biết "đóng vai" người tiêu dùng

Trước kia, phòng họp của PepsiCo luôn bày biện đồ uống có gas, nhiều đường. Nhưng sau đó, họ đã thay thế thành đồ uống giảm cân, rồi gần đây là dùng nước lọc. Nguyên do là người ta ngày càng quan tâm đến sức khỏe, sử dụng nhiều thực phẩm "healthy" hơn. Bà Nooyi cho rằng: "Bạn không cần thiết phải thuê một nhà tư vấn chỉ để họ nói cho bạn về xu hướng tiêu dùng bây giờ ra sao mà chính bạn phải là một người tiêu dùng".

Học, học nữa, học mãi

Theo bà Indra Nooyi, những nhà lãnh đạo nên sống như những sinh viên dài hạn, tức là không ngừng học hỏi và vươn lên. Bà khẳng định: "Bạn sẽ phải không ngừng học hỏi, mở rộng kiến thức, quan sát thị trường, tìm kiếm xu hướng mới và tạo ra các mối quan hệ trong mạng lưới kinh doanh của mình".

Theo Business Insider

Xem thêm: 3 nữ doanh nhân lọt top Fortune 500 bật mí bí quyết thành công: Sống chậm lại và học cách kiên trì

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận