Chung Ju Yung: Từ hai bàn tay trắng lập ra thương hiệu tỷ đô, coi mọi thất bại chỉ là thử thách

Từ một người sinh ra trong gia đình nông dân nghèo, Chung Ju Yung đã vượt khó vươn lên và lập ra thương hiệu tỷ đô Hyundai.

Chi Nguyễn
08:47 06/01/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chung Ju Yung sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo có tới 6 người con, từ nhỏ đã phải thấm thía cảnh nghèo khó. Ước mơ hồi nhỏ của ông là trở thành giáo viên, nhưng do gia cảnh khó khăn mà phải nghỉ học. Dù vậy, mỗi khi rảnh việc trên đồng, ông lại đi học ở một  trường Khổng giáo ở địa phương.

Năm 16 tuổi là thời điểm ông quyết tâm rời khỏi gia đình, xa quê hương để lập nghiệp. Không một xu dính túi, 3 lần ông tìm kiếm cơ hội đổi nhưng đều thất bại. Cha của ông nhiều lần tới đón ông về, trong đó có một lần mà Chung Ju Yung nhớ nhất. Khi ấy là lần thứ 3 ông bỏ nhà ra đi, khi cha ông tìm được thì không hề mắng mỏ, chỉ nói vài lời. Cha ông nói: "Con phải nhớ con chỉ là một đứa nhà quê học hết cấp 1, ở Seoul người ta học hết trường cao đẳng mà còn thất nghiệp đầy ra đấy. Cha già rồi, con là con trưởng thì phải giúp cha, con mà bỏ mặc thì cả nhà ta sẽ thành ăn mày hết".

bi-quyet-tay-trang-lap-nghiep-cua-chu-tich-hyundai-chung-ju-yung
Chung Ju Yung thời trẻ

Lời nói ấy đã khiến ông vô cùng đau lòng, và quyết định trở về nhà cùng cha. Suốt một thời gian dài, ông liên tục đắn đo giữa trách nhiệm với gia đình và khát vọng đổi đời. Ông nhớ tới bài học con ếch xanh muốn nhảy lên cành dương liễu, nhưng vì cành cây cao nên lần đầu nó không thể chạm được. Ếch xanh cứ nhảy rồi nhảy mãi, 10 lần, 20 lần,... và cuối cùng cũng thành công.

Chung Ju Yung tự nhủ: "Chẳng lẽ mình không bằng một con ếch xanh?". Vì thế, đến năm 18 tuổi, ông quyết định làm một cuộc "tẩu thoát" thứ tư, bỏ nhà đi trong đêm cùng một người bạn. Sau khi đặt chân tới Seoul, ông chấp nhận làm bất cứ công việc gì để có tiền. Công việc đầu tiên của ông là làm lao công ở cảng Incheon, sau đó làm công nhân xây dựng tại trường nghề Boseong. Sau đó, ông lại làm việc ở một xưởng sản xuất siro, được 1 năm thì tới cửa hàng gạo làm người giao hàng.

Ông gắn bó tại công việc này lâu dài, liên tục thăng tiến và được giao công việc kế toán chỉ sau 6 tháng. Kinh nghiệm kế toán ở kho gạo này đã giúp ông rất nhiều trong việc làm ăn và kinh doanh sau này. Kể từ đây, sự nghiệp của Chung Ju Yung ngày càng khởi sắc, và sau này ông đã thành lập nên Tập đoàn Hyundai.

bi-quyet-tay-trang-lap-nghiep-cua-chu-tich-hyundai-chung-ju-yung
Chung Ju Yung tâm niệm: "Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách"

Trong suốt cuộc đời mình, vị doanh nhân này đã phải đối mặt với vô số thử thách, khó khăn. Thế nhưng, ông không bao giờ muốn bỏ cuộc, thay vào đó luôn cố gắng vươn lên đổi đời. Câu nói "Không bao giờ là thất bại, tất cả là thử thách" đã truyền cảm hứng ý chí, nghị lực giúp ông thành công như vậy. Sau này, ông đã viết cuốn tự truyện cùng tên, đúc kết nhiều bài học sâu sắc về quản trị, kinh doanh cũng như đạo làm người.

Tạp chí The Economist của Anh từng gọi ông là "vị vua cuối cùng", và đã nhận xét như sau: "Đối mặt với đợt suy thoái kinh tế lớn nhất trong vòng 20 năm qua, tất cả các tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc đều sụt giảm tăng trưởng. Tất cả, trừ Hyundai của Chung Ju Yung".

bi-quyet-tay-trang-lap-nghiep-cua-chu-tich-hyundai-chung-ju-yung
Chỉ cần bạn không chết và luôn khỏe mạnh thì tất cả đều là thử thách, không bao giờ là thất bại

Con trai Chung Mong Joon đã từng viết tâm thư về người cha quá cố như sau: "Cha tôi là người đã dành cả đời để biến những điều có vẻ không tưởng trở nên khả thi. Từ việc tự vực dậy bản thân sau khi xưởng sửa chữa ô-tô đầu tiên bị thiêu rụi, đến hoàn thành công trình xây dựng Đập Soyang, đường cao tốc Gyeongbu, rồi thành lập Công ty Ô-tô Hyundai và Công ty Công nghiệp nặng Hyundai, triển khai dự án khai hoang Seosan, giành quyền đăng cai Thế vận hội 1988, cho đến vận chuyển một đàn bò qua Khu phi quân sự giữa Nam và Bắc Triều Tiên, cha tôi đã làm được những việc mà người khác cho là bất khả thi. Mỗi khi ai đó nói rằng một dự án nào đó là ‘không thể làm được’, cha tôi luôn đáp lại bằng câu nói nổi tiếng của ông: ‘Anh đã làm thử chưa?’".

Tuy chặng đường dài mà vị doanh nhân Hàn Quốc này đã đi qua đều trải dài những thất bại, nhưng đi kèm đó là những thành tựu vĩ đại. Ông quan niệm: "Chỉ cần bạn không chết và luôn khỏe mạnh thì tất cả đều là thử thách, không bao giờ là thất bại".

Theo Pháp luật Việt Nam, Trí thức trẻ

Xem thêm: Triết lý giúp cậu bé nghèo Kim Beom-su trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất Hàn Quốc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận