Bất nhiễm ô là gì?

Bất nhiễm ô là một khái niệm thông dụng trong Phật giáo, có nghĩa là không bị nhơ nhuốm, vô nhiễm ô, bất nhiễm.

Chi Nguyễn
Chi Nguyễn 06/02
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bất nhiễm ô (chữ Hán: 不染污, tiếng Phạn: akliwỉa, tiếng Pàli: aklittha) có nghĩa là không nhơ nhuốm, không ô uế. Đôi khi từ này còn được gọi là vô nhiễm ô, bất nhiễm, vô nhiễm. Bất nhiễm ô tức là pháp thiện và pháp vô phú vô ký, không nhơ nhuốm.

bat-nhiem-o-la-gi
Bất nhiễm ô có nghĩa là không bị nhơ nhuốm, vô nhiễm ô, bất nhiễm.

Trong luận Đại tì ba sa (quyển 9), khi bàn về tà trí (trí bất chính) có phân biệt hai thứ tồn tại là nhiễm ô và bất nhiễm ô. Theo đó, nhiễm ô thì tương ứng với vô minh, còn bất nhiễm ô không tương ứng với vô minh.

Trong luận Câu xá (quyển 4), khi nói về sự yêu, sự thương (cái ái) thì cũng phân biệt ra nhiễm ô và bất nhiễm ô. Nếu ái có nhiễm ô thì chính là tham, yêu vợ con, yêu tiền bạc, yêu cảnh đẹp,... đều là tham cả. Còn ái mà không có nhiễm ô (tức là ái bất nhiễm ô) thì gọi là tin, như thương kính thầy tổ, tâm tin vào nhà Phật,...

Bất nhiễm ô vô tri (chữ Hán: 不染污無知, tiếng Phạn: akliwỉajĩàna) còn gọi là bất nhiễm vô tri, bất nhiễm ngu. Đây là một trong hai loại vô tri, đối ngược lại với Nhiễm ô vô tri. Bất nhiễm vô tri tức là tính tuy không nhiễm ô nhưng vì là loại trí tuệ còn yếu kém, với các nghĩa sai biệt trong Phật pháp chưa thể phân biệt, thấu hiểu rõ được.

Thanh văn, Độc giác dù đoạn Nhiễm ô vô tri thì có thể đoạn hoặc vẫn còn Bất nhiễm ô vô tri, chỉ có Phật mới có thể vĩnh viễn dứt hết thảy Bất nhiễm ô vô tri, do đó mới gọi là diệt tất cả hạt giống. Thể của Bất nhiễm ô vô tri rất rộng, gồm cả giải thoát chương mà Thanh văn, Độc giác dù có thể đoạn trừ nó nhưng vẫn còn hiện hành vì tập khí phiền não chưa diệt được hết. Bất nhiễm ô vô tri lấy vô minh làm thể của nó.

bat-nhiem-o-la-gi
Thanh văn, Độc giác dù đoạn Nhiễm ô vô tri thì có thể đoạn hoặc vẫn còn Bất nhiễm ô vô tri, chỉ có Phật mới có thể vĩnh viễn dứt hết thảy Bất nhiễm ô vô tri, do đó mới gọi là diệt tất cả hạt giống.

Theo luận Đại tì ba sa (quyển 9) và luận Thuận chính lý (quyển 28), thì Câu giải thoát A la hán tuy đã giải thoát chướng nhưng bất nhiễm ô vô tri vẫn hiện hành. Câu xá luận quang kí quyển 1 rằng, Bất nhiễm ô vô tri lấy trí tuệ yếu kém với hữu lậu vô nhiễm từ lúc chưa thành Phật làm thể. Nó thông với tính thiện và tính vô phú vô kí, thế nên khi định Kim cương dụ của Bồ tát hiện ra thì vô tri không còn là duyên thù thắng, Bồ tát lập tức có thể dứt hết bất nhiễm ô vô tri. Bất nhiễm ô vô tri còn được xem là rộng khắp Giải thoát chướng lẫn Sở tri chướng, vì thế dù Câu giải thoát A la hán tuy đã dứt giải thoát chướng, nhưng chưa lìa được Sở tri chướng, cũng chỉ có Phật mới có thể dứt hết cả hai.

Trong đạo Phật cũng có câu này: "Nhất trần bất nhiễm" (chữ Hán: 一塵不染 hoặc 一尘不染, tiếng Phạn: Artha, hoặc Viwaya) có nghĩa là một mảy bụi cũng không nhiễm, không nhuốm bụi trần, còn được hiểu là cảnh, cảnh giới. Nhất trần bất nhiễm ám chỉ đối tượng (đối cảnh) mà 6 căn duyên theo rồi sinh ra cảm giác. Theo lời Phật dạy, 6 thứ: Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc, Pháp được gọi là Trần cảnh của 6 căn (bụi bặm của 6 căn). Nếu 6 căn Mắt, Tai, Mũi, Lưỡi, Thân, Ý mà thanh tịnh hoàn toàn, không bị ô nhiễm vẩn đục, thì gọi là Nhất trần bất nhiễm. Người tu hành mà không bị nhiểm bẩn lục trần thì cũng được gọi là Nhất trần bất nhiễm.

bat-nhiem-o-la-gi
Nhất trần bất nhiễm (chữ Hán: 一塵不染 hoặc 一尘不染, tiếng Phạn: Artha, hoặc Viwaya) có nghĩa là một mảy bụi cũng không nhiễm, không nhuốm bụi trần.

Sau này, Nhất trần bất nhiễm thường được sử dụng để khen ngợi, hàm ý ám chỉ nhân cách cao khiết, đức tính thanh liêm của  các vị quan lại hoặc các bậc cao sĩ.

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tào khê hay Tào khê thủy là từ chỉ dòng suối trí tuệ Phật giáo, liên quan đến đại sư Huệ Năng.

Tào khê là gì?
0 Bình luận

Oan gia trái chủ là hết thảy các chúng sanh trong trời đất hoặc hữu hình hoặc vô hình, tới đòi chúng ta trả các món nợ ác nghiệp mà ta đã gây ra trong tiền kiếp. Con người khi sống không biết cách hóa giải oán hận nên dễ gây ra oan oan tương báo. Vậy cách hóa giải oan gia trái chủ là gì?

Oan gia trái chủ là gì và cách hóa giải Oan gia trái chủ
0 Bình luận

Tâm thanh tịnh là sự tu dưỡng tốt nhất trong đời người. Đây là một cách giới nhân sinh cũng là sự tu hành kiếp nhân sinh. 

Tâm thanh tịnh là gì và những đặc điểm chính của tâm thanh tịnh
0 Bình luận

Tin liên quan

Tào khê hay Tào khê thủy là từ chỉ dòng suối trí tuệ Phật giáo, liên quan đến đại sư Huệ Năng.

Tào khê là gì?
0 Bình luận

Sa môn có nghĩa là chỉ tất cả những vị tăng tu hành theo đạo Phật, còn có nghĩa là người nghèo (Bần giả), người chuyên cần (Cần giả), người đoạn dứt (Tức giả).

Sa môn là gì? Ý nghĩa của sa môn
0 Bình luận

Giác ngộ trong đạo Phật là thấu hiểu được lẽ phải của một con người từ thủa ban sơ cho tới khi qua đời, tìm được những thứ mà từ xưa đến giờ chúng ta chưa từng biết đến. Vậy giác ngộ là gì? Giác ngộ liệu có phải là sự giải thoát hay không?

Giác ngộ là gì? Ý nghĩa của giác ngộ trong đạo Phật
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Cải cách” người lớn – Góc nhìn từ một Tiến sĩ giáo dục

Chính chúng ta với những kỳ vọng, áp lực và giá trị của "người lớn" mà mình đặt ra, đã định hình cách trẻ em học, cách các em sống và cả cách các em nhìn nhận để lựa chọn điều gì làm nên "thành công" hay "hạnh phúc" cho bản thân.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
'Chú hổ' Al và những cơn 'sóng ngầm'

Chú hổ AI đang nằm sẵn trong từng chiếc điện thoại thông minh hay laptop cá nhân. Chúng có thể nuốt chửng tư duy, khả năng sáng tạo, dần dà khiến cho con người bị "thối não" trong khi vẫn tưởng mình đang lao động trí óc.

Hải An
Hải An 22/06
Phá sản vì giá sạch, thực phẩm bẩn bao giờ mới hết?

Người mua vẫn đòi hỏi những điều trái tự nhiên, không chịu chấp nhận cọng giá có rễ, miếng thịt có mỡ, trái cây có vết xù xì, thì nông dân sẽ còn chạy đua dùng thuốc, chất tạo nạc, chạy theo những cuộc cạnh tranh bất lương…Ngồi đổ lỗi cho nhau hay chờ công an vào dọn dẹp, thì thực phẩm bẩn đến bao giờ mới hết.

Hải An
Hải An 13/06
Thi giấy và nỗi sợ ChatGPT – Góc nhìn từ một giảng viên

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang phát triển nhanh chóng, ngành giáo dục đối mặt với những thách thức chưa từng có. Điều cần thiết lúc này không chỉ là những phản ứng đơn lẻ, tạm thời như rút phích cắm - ngắt kết nối internet, trở lại bài thi giấy, hay sử dụng phần mềm khóa trình duyệt, mà là một chiến lược tổng thể, được xây dựng trên sự đồng thuận và phối hợp giữa nhiều bên liên quan.

Hải An
Hải An 06/06
Hành trình khám phá và tôn vinh Xá lợi Đức Phật – Di sản thiêng liêng, nơi tụ hội của đức tin và trí tuệ

Xá lợi không chỉ là một di vật cổ mà là sự hiện diện sống động của Đức Phật. Trong từng mảnh xá lợi là sự kết tinh của đời sống thanh tịnh, đại bi và trí tuệ viên mãn, là năng lực tỏa ra từ một tâm hoàn toàn thanh tịnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 14/05
TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

PC Right 1 GIF
Đề xuất