Bài học "vỡ lòng" cho nhà đầu tư F0 từ chuyên gia chứng khoán: Đừng nuối tiếc khi bán lúa non

Câu chuyện từ vụ đầu tư "vô tình" vào năm 18 của chuyên gia chứng khoán Ash Jurberg có thể trở thành bài học hữu ích cho các nhà đầu tư.

Chi Nguyễn
13:46 22/10/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ash Jurberg là nhà đầu tư chứng khoán, cây bút tự do về quản lý tài chính và phát triển bản thân trên Medium. Ông cho biết, ông được học chứng khoán từ người cha của mình vào năm 18 tuổi. Khi đó, ông chỉ vừa vào đại học, và cha anh đã kể về đợt IPO (phát hành lần đầu) của công ty Commonwealth Serum Labororaties (CSL). 

Khi ấy, đầu tư chứng khoán không hề có sức hút với cậu bé 18 tuổi. Thế nhưng, sau khi nghe cha phân tích chi tiết, Ash đã quyết định đầu tư chứng khoán. Anh tâm sự: "Tôi đã dành phần lớn số tiền tiết kiệm của mình để mua cổ phiếu CSL trong đợt IPO đầu tiên. Tôi cũng nói với Simon - người bạn thân cùng mua cổ phiếu của công ty đó".

bai-hoc-huu-ich-cho-nha-dau-tu-f0-tu-chuyen-gia-chung-khoan
Ash Jurberg là nhà đầu tư chứng khoán, cây bút tự do về quản lý tài chính và phát triển bản thân trên Medium

Tổng số cổ phiếu CLS mà chuyên gia chứng khoán này mua được từ đợt IPO ban đầu là 6.579 cổ phiếu (khoảng 5.000 USD). Sau đó, cổ phiếu liên tục tăng, đến mức cao nhất là 332 USD vào cuối năm 2020. Được biết, khoản đầu tư đầu đời này đã giúp ông mua được nhà sau khi bán toàn bộ số cổ phiếu mình có.

Khi nhìn lại phi vụ đầu tư "vô tình" năm 18 tuổi này, Jurberg cảm thấy nuối tiếc vì mình đã bán cổ phiếu quá sớm, bởi giá của CLS lại tiếp tục tăng cao liền sau đó. Từ kinh nghiệm đầu tư khi còn non trẻ, vị chuyên gia này đã rút ra nhiều bài học đắt giá mà bất kỳ nhà đầu tư F0 nào cũng nên biết:

Đặt ra mục tiêu

Ash chia sẻ, sau khi đầu tư cổ phiếu, anh và bạn đều đã lãng quên chúng. Chỉ có cha của Ash là người thường xuyên cập nhật thông tin. Ông là người giúp họ vạch ra các chiến lược khi nào cần bán, khi nào thì cắt lỗ và dùng lợi nhuận để tái đầu tư.

Chuyên gia này cho hay: "Năm 2002, tôi bắt đầu tìm mua căn nhà đầu tiên. Bất động sản ở Melbourne, nơi tôi sống, thì rất đắt. Chúng tôi gần như không thể mua được một căn nhà. Khi chúng tôi đã định bỏ cuộc trong tuyệt vọng thì cổ phiếu CSL đã có một bước nhảy vọt đột ngột. Tôi đã bán tất cả cổ phiếu CSL của mình và có được số tiền là hơn 130.000 đô la, đủ để đặt cọc một căn nhà mà chúng tôi yêu thích. Khoản đầu tư ít ỏi khi học đại học đã giúp tôi mua căn nhà đầu tiên và tôi đã rất hạnh phúc".

Chuẩn bị kỹ càng

bai-hoc-huu-ich-cho-nha-dau-tu-f0-tu-chuyen-gia-chung-khoan
Nhà đầu tư của ngày hôm nay không thu được lợi nhuận từ sự tăng trưởng của ngày hôm qua

Trong khi Simon sớm lãng quên số cổ phiếu đó, Ash lại có thói quen liên tục quan tâm đến chúng. Anh tâm sự: "CSL tiếp tục tăng lên nhưng tôi đã bán hết cổ phiếu của mình và tôi vẫn điên cuồng theo dõi giá cổ phiếu hằng ngày. Nó tăng lên đến 50 USD. Tôi tiếc nuối khi đã bán số cổ phiếu mình có quá sớm. Lẽ ra tôi đã có thể mua một ngôi nhà lớn hơn và một chiếc xe hơi đẹp". Khi nhận ra mình bị "ám ảnh" với cổ phiếu, anh quyết định bán chúng.

Theo Ash, bí quyết tốt nhất trong đầu tư là chuẩn bị kỹ càng cả tài chính lẫn tinh thần. Khi khoản đầu tư năm 18 tuổi từ 5.000 USD trở thành hơn 130.000 USD, hẳn ta sẽ rất vui sướng. Thế nhưng, nếu ta đủ kiên nhẫn, ta có thể biến khoản tiền đó lớn gấp 5, gấp 10 lần.

Suy cho cùng, ngay cả khi ta nuối tiếc thì mọi chuyện cũng không thể thay đổi được. Warren Buffett từng nói: "Nhà đầu tư của ngày hôm nay không thu được lợi nhuận từ sự tăng trưởng của ngày hôm qua".

Những câu hỏi nên biết khi đầu tư

Đầu tư không phải là một trò chơi may rủi, mà ta cần phải tập trung công sức và cả thời gian vào nó. Không phải ai cũng thành công khi đầu tư chứng khoán, mà nhiều người đã gặp thất bại đau đớn. Vì thế, Ash đã đưa ra những lời khuyên dưới đây dành cho các nhà đầu tư F0:

bai-hoc-huu-ich-cho-nha-dau-tu-f0-tu-chuyen-gia-chung-khoan
Ta sẵn sàng mất bao nhiêu tiền? Trên thị trường chứng khoán, không có gì gọi là đặt cược chắc chắn

- Mục đích của việc ta đầu tư là gì: Ta muốn mua nhà, kiếm tiền hay mơ lớn trở thành triệu phú?

- Nghiên cứu kỹ cổ phiếu trước khi mua, đừng chỉ mua vì mọi người đang làm thế. Nhiều người có lợi nhuận khủng từ chứng khoán, nhưng cũng không ít người mất cả gia tài vào chúng.

- Ta sẵn sàng mất bao nhiêu tiền? Trên thị trường chứng khoán, không có gì gọi là đặt cược chắc chắn.

- Ta sẽ hài lòng với mức lợi nhuận là bao nhiêu? Hãy chỉ đặt một mức giá mục tiêu và quyết đoán với nó, đừng trở nên tham lam.

Sau cùng, Ash khuyên rằng: "Như cha tôi nói, nên hài lòng với những gì mình có được và để lại một số lợi nhuận cho người tiếp theo. Có lẽ, sau này, tôi sẽ cân nhắc thật kỹ trước mỗi quyết định bán cổ phiếu để không phải tiếc nuối nhiều tới vậy!".

Theo Medium

Xem thêm: Bí quyết làm giàu sau 20 năm vẫn không hề lỗi thời của tỷ phú Warren Buffett dành cho các nhà đầu tư

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận