6 cạm bẫy tài chính dễ gặp ở tuổi 30 khiến ta lâm vào cảnh rỗng túi: Người thông thái né từ sớm, kẻ dại dột hay đâm đầu

Nếu như không may mắc phải 1 trong 6 cạm bẫy tài chính dưới đây ở tuổi 30, ta rất khó có được một cuộc sống an nhàn, tiền bạc rủng rỉnh.

Chi Nguyễn
13:31 23/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở độ tuổi 20, ta có thể sống thiếu thốn, chật vật một chút cũng không sao. Khi ấy, ta mới bước chân vào đời, mới chỉ bắt đầu kiếm ra tiền và học cách tiết kiệm tiền. Thế nhưng, khi ta bước sang độ tuổi 30, ta không thể duy trì lối sống này nữa. Ở thời điểm này, chỉ 1-2 sai lầm tài chính nhỏ có thể khiến ta mất trắng.

6-cam-bay-tai-chinh-de-gap-o-tuoi-30-khien-ta-lam-vao-canh-rong-tui
Bước sang tuổi trưởng thành là một bước chuyển biến lớn trong cuộc sống

Bước sang tuổi trưởng thành là một bước chuyển biến lớn trong cuộc sống. Nếu ta đang ngấp nghé tuổi 30, hãy ghi nhớ 6 cạm bẫy tài chính dễ gặp dưới đây và tránh nó khi còn có thể để có cuộc sống ổn định:

Duy trì mối quan hệ tốn kém

Con người thường tỏ ra mù quáng trong tình yêu, thậm chí nó có thể là nguồn cơn của việc vung tiền quá mực và nợ nần. Việc không bày tỏ thẳng thắn quan điểm về tiền bạc có thể gây ra những mâu thuẫn lớn cho mối quan hệ. Tất nhiên, điều này không chỉ bó buộc trong tình yêu, mà nó có thể xảy ra với nhiều mối quan hệ khóa. 

Mua xe mới

6-cam-bay-tai-chinh-de-gap-o-tuoi-30-khien-ta-lam-vao-canh-rong-tui
Mua xe mới khá tốn kém và có thể khiến ta gặp gánh nặng tài chính

Sở hữu chiếc xe mới là mong ước của rất nhiều người trong độ tuổi đi làm, nhưng hãy cân nhắc thật kĩ trước khi mua. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, sau 1 năm, chiếc xe ta mua sẽ mất tới gần 30% giá trị ban đầu, và sau 3 năm là mất đi 50%.

Dù mua xe đã lăn bánh hay mua xe mới hoàn toàn thì những chi phí đi lại, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa cũng sẽ khiến ta phải mất thêm một khoản tiền không nhỏ hàng tháng. Rõ ràng nếu công việc hiện tại không đủ sức đáp ứng những chi phí đó, việc mua ô tô đã trở thành một gánh nặng đáng kể khiến cuộc sống khó khăn hơn.

Mua nhà hoặc thuê nhà đắt đỏ

Ở độ tuổi 30, chúng ta bắt đầu nghĩ tới việc ổn định và thường mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng. Đa phần mọi người sẽ muốn có một ngôi nhà đầy đủ công năng sử dụng, nằm ở vị trí thuận lợi để đi làm hay đi chơi, hay gần những dịch vụ công cộng thiết yếu nhất, như bệnh viện và trường học.

Tuy nhiên, ta cần lưu ý rằng mức giá bất động sản đang khá cao, việc sở hữu một ngôi nhà như vậy có thể rất đắt đỏ. Hãy mua nhà hoặc mua đất khi ta có tài chính ổn định, đủ khả năng để trả nợ và có một khoản tiết kiệm dự phòng. 

Tiệc tùng ham vui

6-cam-bay-tai-chinh-de-gap-o-tuoi-30-khien-ta-lam-vao-canh-rong-tui
Hãy lên ngân sách và giới hạn chi tiêu cho giải trí càng sớm càng tốt, lý tưởng là 5% tổng thu nhập

Con người là sinh vật xã hội, nói cách dễ hiểu hơn là ta có nhu cầu được ở bên người khác. Chúng ta có xu hướng tham gia các hoạt động mang tính tích cực và vui vẻ cho bản thân, bất kể ta là người hướng nội hay hướng ngoại.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa là ta phải tham gia toàn bộ cuộc vui chơi, tiệc tùng. Chính việc không cân nhắc kĩ càng và không biết hạn chế chi tiêu cho những cuộc vui khiến tiền bạc trong ví thay nhau đội nón ra đi. Do đó, ta cần giới hạn bản thân, tránh ăn chơi sa đà để quản lí tiền bạc tốt hơn. Hãy lên ngân sách và giới hạn chi tiêu cho giải trí càng sớm càng tốt, lý tưởng là 5% tổng thu nhập.

Lạm dụng thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là một con dao hai lưỡi, nếu không biết sử dụng chừng mực thì có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài chính. Trong một số thời điểm nhất định, thẻ tín dụng sẽ phát huy tác dụng, nhưng việc dùng thẻ thiếu kiểm soát sẽ mang lại một gánh nặng tài chính lớn. 

Không thể phủ nhận sự tiện nghi mà thẻ tín dụng mang lại, nhưng hãy chi tiêu trong tầm kiểm soát. Chỉ riêng việc trả lãi đã đủ ngốn một khoản lớn thu nhập, chưa kể nếu ta trả không đúng hạn có thể ảnh hưởng lớn tới tài chính sau này.

Không đầu tư

6-cam-bay-tai-chinh-de-gap-o-tuoi-30-khien-ta-lam-vao-canh-rong-tui
Đầu tư không phải là một cuộc chạy đua nước rút, mà là một cuộc chạy đường trường.

Nhiều người nghĩ rằng đầu tư là điều rất rủi ro, chỉ dành cho người có tiền, nhưng đây là tư duy sai lầm. Điều mà mọi người không hiểu là đầu tư không phải là một cuộc chạy đua nước rút, mà là một cuộc chạy đường trường.

Đầu tư hiện nay vô cùng dễ dàng, và các kênh đầu tư cũng đa dạng. Ai đầu tư càng sớm và kiên định với nó, họ càng sớm kiếm thêm nhiều tiền hơn nhờ vào sức mạnh của lãi kép. Chỉ cần lập ngân sách để chi tiêu không vượt quá thu nhập, trả hết mọi khoản nợ, và tiết kiệm cũng như đầu tư bất kỳ khoản tiền nào dư dả.

Theo Medium

Xem thêm: Mẹ bỉm sữa chia sẻ hành trình tiết kiệm 3,5 triệu USD, tự do tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận