Tầm nhìn của người thông minh: Gặp việc gấp phải ổn, gặp chuyện không đâu phải tránh

Tầm nhìn của một người xa hay gần sẽ quyết định sự thành công của người đó. Người thông minh luôn biết cách phản ứng đúng lúc, đúng chỗ khi bất ngờ gặp phải vấn đề.

Chi Nguyễn
09:00 30/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tầm nhìn của một người dù xa hay gần đều thể hiện trí tuệ của người đó, quyết định sự thành công của họ. Cách phản ứng các vấn đề cho thấy tầm hiểu biết cũng như kinh nghiệm mà họ tích lũy qua năm tháng. Người thông minh luôn biết cách phản ứng đúng lúc, đúng chỗ, giúp họ dễ dàng vượt qua khó khăn, gặt hái thành công.

6-bai-hoc-tu-tam-nhin-nguoi-thong-minh-giup-ta-vuon-toi-thanh-cong
Tầm nhìn của một người dù xa hay gần đều thể hiện trí tuệ của người đó, quyết định sự thành công của họ

Thích nghi nhanh

Sống ở đời, chỉ có thời gian mới là thứ công bằng và không thay hề thay đổi. Còn lại, những thứ khác đều có thể vì một sự tác động nào đó hay tự nó mà biến đổi. Vì thế, nếu không thể thích nghi được với sự thay đổi, tự thân ta sẽ bị thời đại bỏ rơi.

Chỉ những người không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng để liên tục tiến bộ thì mới thuận lợi tiến về phía trước. Khi gặp phảo một môi trường mới mẻ, thay vì tìm cách chinh phục nó, cách tốt nhất là thay đổi chính mình. Đối mặt với nguy cơ, càng nhanh thay đổi tâm thái, càng dễ nhận ra rằng cuộc đời có vô vàn lối đi, chứ không phải chỉ có mỗi một kết cục.

Xã hội hiện đại là nơi chỉ những kẻ mạnh mới có thể sinh tồn, kẻ nào tự mãn quá sớm, chỉ biết dậm chân tại chỗ sẽ bị đào thải. Cuộc sống không ngừng thay đổi, và ta cũng đừng ngừng đổi thay.

Kiểm soát cảm xúc

Cuộc sống luôn tồn tại những điều bất ngờ, không thể nào tránh khỏi việc phải đối mặt với hiểm nguy và thách thức. Khi gặp vấn đề, ta khó tránh khỏi các cảm xúc như thất vọng, phẫn nộ,... Những cảm xúc ấy khiến ta không thể bình tâm suy nghĩ đưa ra lựa chọn đúng đắn, hay nghĩ ra cách giải quyết phù hợp.

Vì thế, ta phải học cách kiểm soát cảm xúc, giữ tâm trí bình thản, như vậy lý trí mới "quay về", đầu óc mới tỉnh táo. Cảm xúc là bản năng, nhưng kiểm soát được nó, chính là bản lĩnh. Chỉ khi kiểm soát được cảm xúc, ta mới kiểm soát được cuộc đời mình.

Nghĩ trước khi làm

Bất kể làm việc gì, trước tiên hãy tìm cách làm rõ mọi chuyện, suy nghĩ tường tận rồi sau đó hành động cũng chưa muộn. Hành động khi cần mạnh mẽ và dứt khoát, khi lại cần mềm mỏng, nhẹ nhàng. Gặp những chuyện khác nhau, người thông minh lại biết sử dụng những phương pháp khác nhau.

Gặp việc gấp càng phải tĩnh

Khi phải đối mặt với những tình huống đột xuất, bất ngờ, ta thường quá ngạc nhiên mà ứng xử vội vàng. Gặp việc càng gấp mà càng vội vàng, nhanh nhảu thì càng loạn lạc, dễ làm học việc. Thực ra, nhiều khi thứ gọi là trí khôn chỉ là "trầm ổn" và "bình tĩnh".

Gặp việc khó càng phải biến

6-bai-hoc-tu-tam-nhin-nguoi-thong-minh-giup-ta-vuon-toi-thanh-cong
Người thông minh luôn biết tìm một lối đi riêng

Ta nên nhớ, mỗi một vấn đề lại cần có một cách giải quyết khác nhau, thậm chí có thể là vô số. Gặp chuyện mà cứ cứng nhắc mãi một giải pháp, một kiểu tư duy, ta rất dễ đi vào ngõ cụt. Cứ bảo thủ, mù quáng, không chịu tiếp thu cái mới, ta chỉ tự chuốc thêm rắc rối cho mình.

Nhiều khi, thứ làm khó chúng ta không phải khó khăn, mà là tâm lý không chịu biến đổi. Người thông minh không bao giờ đi lại vào lối mòn, mà luôn tự tìm ra một con đường của riêng mình.

Gặp chuyện không đâu, nhất định phải tránh

Trong cuộc sống, sẽ có lúc ta may mắn gặp được quý nhân, cũng có khi gặp phải tiểu nhân. Gặp phải chuyện lẫn người không đâu, đừng lãng phí thời gian và sức lực làm gì. Thay vào đó, hãy học cách thoát thân, tránh xa khỏi những người đó. Như thế, ta sẽ tránh được rất nhiều phiền phức, tự bảo vệ bản thân khỏi những tổn thương lớn sau này. 

Với những chuyện không hay ho đã xảy ra, hãy nghĩ thoáng một chút. Những gì đã xảy ra trong quá khứ cứ để nó ở đó, dù sao ta cũng không thể quay ngược thời gian mà thay đổi, hãy nhắm mắt làm ngơ. Đầu không "tương tư" những chuyện không đâu cũng là một loại thái độ sống, là một trí tuệ của những kẻ thông minh. 

Học theo triết lý kinh doanh của Warren Buffett, vì sao bạn vẫn chưa thể "thoát nghèo"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận