5 sai lầm khi mua nhà khiến ta thiệt nhiều hơn lợi: Ngây thơ xuống tay chi tiền vì giá rẻ

Sau nhiều năm tích cóp, cuối cùng ta cũng đủ khả năng để mua nhà. Tuy nhiên, hãy cảnh giác trước khi xuống tiền, tránh 5 sai lầm này kẻo tiền mất tật mang.

Chi Nguyễn
10:30 11/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù ta thuộc nhóm 1% người giàu nhất hay chỉ là người bình thường, mua nhà có thể là khoản mua lớn nhất ta từng thực hiện. Thế nhưng, không ít người đã mắc phải sai lầm ngớ ngẩn khi mua nhà, thứ khiến họ có thể phải trả thêm tiền lãi suất hoặc tệ hơn, có một ngôi nhà không thể bán và dỡ bỏ. Dưới đây là 5 sai lầm khi mua nhà khiến ta thiệt nhiều hơn lợi:

Mua quá khả năng

5-sai-lam-khi-mua-nha-khien-ta-thiet-nhieu-hon-loi-nen-biet-de-tranh
Mua quá khả năng

Đây là sai lầm điển hình mà người mua nhà dễ mắc phải. Nhiều người mong ước được sở hữu một căn nhà rộng rãi, thoải mái, đầy đủ tiện nghi,... Điều này không có gì sai, nhưng ta cần phải lưu ý tình hình tài chính của mình. Dù là mua bất cứ thứ gì, xe cộ hay bất động sản, ta phải xem mình có bao nhiêu tiền, nếu vay thì có khả năng trả nợ hay không. 

Con người luôn muốn có được những điều tốt đẹp nhất, thậm chí điều đó có thể vượt quá khả năng của bản thân. Tuy nhiên, đừng bị cám dỗ, mua nhà hơn khả năng chi trả có thể khiến người mua phải đối mặt với những cú sốc tài chính... 

Chọn khoản vay quá đắt đỏ

Do không phải ai cũng đủ điều kiện để mua nhà, việc vay ngân hàng là một quyết định đúng đắn. Thế nhưng, hãy nhớ rằng lãi suất và khoản vay của các ngân hàng khác nhau, nên tìm hiểu đâu là nơi phù hợp để vay.

Ngoài ra, vay tới hạn mức mà ngân hàng chấp thuật có thể khiến tài chính của ta bấp bênh, nhất là nếu không may ta gặp phải biến cố. Hãy cân nhắc giảm ít nhất 10% số tiền ngân hàng phê duyệt, sử dụng nó làm giá tối đa khi săn nhà. Quan trọng là ta nên chọn gói tài chính mà ngân hàng cho vay một cách cẩn thận. Hơn nữa,hãy tìm hiểu kĩ để tránh các khoản vay rủi ro như vay thế chấp lãi suất có thể điều chỉnh.

Không tìm hiểu trước khi mua

5-sai-lam-khi-mua-nha-khien-ta-thiet-nhieu-hon-loi-nen-biet-de-tranh
Không tìm hiểu trước khi mua

Có rất nhiều thông tin về dự án bất động sản, nhưng đôi khi chúng chưa được gạn lọc khơi trong. Không có lý do gì mà không nghiên cứu kỹ trước khi đầu tư mua nhà, mua đất cả, nhất là khi ta có nhiều công cụ, tiện nghi để tiếp xúc và tìm hiểu. 

Hãy nghiên cứu trước khi mua những điều như sau: Căn nhà đã được mua bán như thế nào? Nhà được trang bị tiện ích gì? Hay có các tiện ích gần nhà như trường học, bệnh viện, chợ, siêu thị không?... 

Mua vì giá rẻ

Có không ít người khi mua nhà chỉ quan tâm về giá, miễn là rẻ thì xuống tay mua. Sau khi đi xem một lượt căn nhà, họ sẽ chọn mua căn có giá rẻ nhất mà bỏ qua vị trí căn nhà, an ninh khu vực, chất lượng vệ sinh hay tiện ích. 

Thử nghĩ xem, mua nhà giá rẻ đấy, nhưng mỗi ngày phải tốn tới 2-3 tiếng đồng hồ để di chuyển, luôn phải lo sợ trộm cướp, tệ nạn xã hội có đáng không?

Không kiểm tra kĩ

5-sai-lam-khi-mua-nha-khien-ta-thiet-nhieu-hon-loi-nen-biet-de-tranh
Không kiểm tra kĩ

Đừng để vẻ hào nhoáng bên ngoài của căn nhà đánh lừa, nhất là với những căn nhà đã xây dựng từ lâu. Nếu mua nhà xây sẵn, việc kiểm tra bàn giao là vô cùng cần thiết, để đảm bảo quyền lợi cho người mua. Những chi tiết như sàn gỗ, kính cường lực, len tường,... rất dễ gặp phải vấn đề do xuống cấp theo năm tháng, hãy kiểm tra kỹ. Khi mua nhà quá cũ, hãy kiểm tra kỹ nó để tìm ra lợi thế giúp ta thương lượng giá cả với người bán.

Theo Moneytalksnews

Xem thêm: 9X vay 5 triệu đem lên rừng khởi nghiệp, nay có trong tay hàng chục tỷ đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận