Muốn đạt được tự do tài chính, nhất định phải khắc cốt ghi tâm 5 nguyên tắc này

Nếu đạt tự do tài chính, nghỉ hưu sớm là mục tiêu ta đang theo đuổi, nhất định đừng bỏ qua 5 nguyên tắc quan trọng này.

Chi Nguyễn
11:00 01/02/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tự do tài chính, nghỉ hưu sớm hiện đang là mục tiêu của nhiều người, đặc biệt là người trẻ. Thực ra, điều này không hề khó, chỉ là quyết tâm của ta đến mức độ nào. Muốn hiện thực hóa ước mơ này, nhất định đừng bỏ qua 5 nguyên tắc quan trọng dưới đây:

Đầu tư quan trọng nhất là vào bản thân

5-nguyen-tac-quan-trong-can-ghi-nho-de-dat-tu-do-tai-chinh
Đầu tư quan trọng nhất là vào bản thân

Ta sẽ nhận được lợi tức lớn nhất khi tập trung đầu tư vào chính mình. Tiềm năng của con người là nguồn năng lượng bền vững, không bị giới hạn. Quan trọng hơn, một khi hành trang kiến thức và kỹ năng của ta đã được trang bị đầy đủ, biến cố nào cũng không thể làm suy giảm giá trị của ta.

Suy cho cùng, chỉ có  khoản đầu tư duy nhất có thể thay thế tất cả, chưa kể ta có thể kiểm soát gần như hoàn toàn: Đó là đầu tư vào bản thân.

Đừng để thu nhập giới hạn bản thân

Chăm chỉ là một đức tính tốt, tuy nhiên nếu chỉ chăm chỉ không thì khó mà trở nên giàu có. Hãy hiểu rằng, đôi khi ta khong thể được trả lương xứng đáng với những nỗ lực mình đã bỏ ra. Khi làm việc cho người khác, tiềm năng của ta sẽ luôn bị giới hạn. 

Về cơ bản, khi đi làm thuê, ta sẽ ít tự do hơn và luôn bị phụ thuộc vào người khác. Vì thế, đừng ngại tìm đến những công việc mà ta có thể làm chủ, nơi mà ta có thể thỏa sức sáng tạo.

Không ai quan tâm đến tương lai của ta nhiều như chính ta

5-nguyen-tac-quan-trong-can-ghi-nho-de-dat-tu-do-tai-chinh
Không ai quan tâm đến tương lai của ta nhiều như chính ta

Dù chúng ta nghĩ rằng mọi người để ý mình tới mức làm, thì thực tế là họ không để tâm đến thế đâu. Suy cho cùng, họ cũng như ta, chỉ quan tâm tới bản thân mình mà thôi. Đừng kỳ vọng sẽ có ai đó giúp đỡ hay thay thế ta chịu trách nhiệm về vấn đề tiền bạc hay tương lai của bản thân.

Ta có thể nhận trợ giúp hay lời khuyên của người khác, nhưng nhất định không được phụ thuộc. Hãy là người kiên định, có lập trường để đưa ra những quyết định sáng suốt tại những bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mình.

Đừng vay nợ khi không có khả năng chi trả

Chưa bao giờ việc vay tiền lại dễ dàng đến thế. Ta có thể chỉ mất vài phút để vay tiền, nhưng sẽ mất tới cả chục năm để trả nợ. Việc mang nợ có thể khiến ta lâm vào cảnh phá sản, khánh kiệt nhanh hơn ta tưởng.

Vì thế, ta chỉ nên vay tiền khi chắc chắn rằng mình có khả năng chi trả. Nếu vay tiền để đầu tư, hãy đảm bảo rằng đó là khoản đầu tư mang lại lợi nhuận. Còn nếu đó là khoản vay mà ta phải mất khoảng 20 năm để trả hết nợ thì hãy suy nghĩ thật cẩn thận.

Chỉ thực hiện khoản đầu tư mà ta có thể giải thích với đứa trẻ 10 tuổi

5-nguyen-tac-quan-trong-can-ghi-nho-de-dat-tu-do-tai-chinh
Các trường kinh doanh thường đánh giá cao hành vi phức tạp hơn đơn giản, nhưng trong thực tế, công việc đơn giản vẫn đem lại hiệu quả cao hơn

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Các trường kinh doanh thường đánh giá cao hành vi phức tạp hơn đơn giản, nhưng trong thực tế, công việc đơn giản vẫn đem lại hiệu quả cao hơn".

Nói cách khác, đừng phức tạp hóa vấn đề, hãy tìm ra cách giải quyết đơn giản và ngắn gọn nhất. Càng rõ ràng, minh bạch thì càng ít rủi ro. Đơn giản nhất là khi mua hàng, nếu ta không thể giải thích ngắn gọn lý do tại sao ta muốn mua nó, tốt nhất là đừng mua.

Và sau cùng, hãy sống cuộc sống mà mình mong muốn, đừng sống vì người khác. Đừng mua nhà chỉ để lấy le, đừng mua xe chỉ để khoe khoang, hãy chọn những thứ mà phù hợp với bản thân mình. Điều đó không chỉ giúp ta đạt tự do tài chính dễ dàng hơn, mà còn giúp ta hạnh phúc hơn rất nhiều.

Theo Soha

Xem thêm: 20 câu "thần chú" về tiền bạc giúp ta làm giàu nhanh chóng: "Tôi là một thỏi nam châm hút tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận