Miêu Vương Thành Đồng Nhân - làng cổ hiếu khách ở vùng Tây Nam, Trung Quốc

Miêu Vương Thành hay còn gọi là Trại Miêu Vương, Miêu Vương Thành Đồng Nhân, Quý Châu. Trong hành trình du lịch Trường Gia Giới, Miêu Vương Thành là một ngôi thành cổ, điểm đến thú vị cho những ai muốn tìm hiểu văn hóa của người dân tộc Miêu.

Minh Hằng
16:16 18/01/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trại Miêu Vương là một làng cổ của 1.000 hộ dân tộc Miêu sinh sống, nằm ở tỉnh Quý Châu thuộc Tây Nam - Trung Quốc, cách Phượng Hoàng Cổ Trấn khoảng 5 giờ đồng hồ di chuyển bằng ô tô. Từ vài nghìn năm trước, dân tộc Miêu đã hình thành và phát triển ngành Đông y cổ truyền, đã chữa được rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh phong tê thấp.

Bên cạnh đó, Trại Miêu Vương trước đây từng là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế, quân sự của dân tộc Miêu. Đến đây du khách sẽ được dịp tham quan kiến trúc của làng cũng như có thể tìm hiểu nét văn hóa đặc trưng của người dân tộc Miêu.

trai-mieu-vuong-1
Ngai vàng của Miêu Vương, trong phủ Miêu Vương, ở Miêu Vương Thành Đồng Nhân

Văn hóa kiến trúc độc đáo

Người Miêu thuộc dân tộc ít người, thường sống tập trung ở những khu vực đồi núi nên nhà cửa của họ cũng được xây dựng theo kiến trúc phù hợp với địa hình dốc núi.

Khi đến tham quan Trại Miêu Vương, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi lối kiến trúc nhà cửa nơi đây. Dọc con đường quanh co vách núi, những mái ngói âm dương sẫm màu nằm quần tụ ở địa hình chênh vênh. Phía trước hiên nhà được treo những chùm bắp ngô và ớt lủng lẳng để chống tà ma và cầu thực ấm no, khiến du khách như đi lạc vào thời kỳ cận đại.

trai-mieu-vuong-2
Những mái ngói âm dương sẫm màu nằm quần tụ ở địa hình chênh vênh

Nét đặc trưng của Trại Miêu Vương là những căn nhà được dựng bằng gỗ, xây trên các trụ cao có tên gọi là Điếu Cước Lâu. Ban ngày, những mái nhà xám đen trầm mặc làm bản Miêu đẹp như tranh thủy mặc. Tối đến, nơi này rực rỡ ánh đèn, đâu đâu cũng rộn lên những lời ca tiếng hát của các chàng trai cô gái bản, mang lại cảm giác ấm cúng cho những người lữ khách.

trai-mieu-vuong-3

Đến đây, khách du lịch cũng được chiêm ngưỡng vẻ đẹp Trại Miêu Vương qua những con đường đá, những dãy nhà cổ kính nối tiếp nhau trong những khu phố; ngôi làng cổ mang một nét đẹp bình dị, không gian thanh bình và cuộc sống sinh hoạt nhẹ nhàng của người Miêu.

Theo dòng chảy của thời gian, mọi thứ ở ngôi làng này vẫn không thay đổi, vẫn còn bảo tồn nguyên vẹn giá trị của nền văn hóa bản địa, thậm chí càng rõ nét hơn trong cuộc sống hiện đại.

Khám phá văn hóa Miêu

Trước khi vào Trại Miêu Vương, du khách sẽ bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ dân tộc Miêu trong trang phục màu xanh truyền thống, thân áo được thêu họa tiết và đính trang sức cầu kỳ sặc sỡ, tay cầm những dải băng kết hoa ngay tại cổng làng để chào đón những vị khách phương xa. Họ hát một bài hát truyền thống bằng thổ ngữ Miêu, một tay nâng bình rượu, một tay nâng ly rượu mời khách. Điều đặc biệt là bạn không được từ chối ly rượu chào đón này, vì theo tục lệ nếu bạn không uống sẽ không được đi qua cổng để vào làng.

trai-mieu-vuong-4
Phụ nữ dân tộc Miêu mời rượu đón khách phương xa

Nền văn hóa của dân tộc Miêu có tiếng nói riêng nhưng không có chữ viết riêng nên họ thông qua những lời ca, tiếng hát và bộ trang phục dân tộc rất sặc sỡ của mình để truyền tải thông điệp chào đón du khách phương xa và giới thiệu về dân tộc mến khách của mình.

Những đồng tiền bằng bạc hay những đồ trang sức bằng bạc dùng trang trí trên quần áo của tộc người nơi đây cũng là điểm nhấn được du khách chú ý. Từ thời xa xưa, người Miêu sử dụng đồng tiền bạc để trao đổi mua bán là chính; trong sinh hoạt đời sống hàng ngày, họ sử dụng bạc để phát hiện những thực phẩm hay nguồn nước bị nhiễm độc... Bạc gắn trên những bộ trang phục của người Miêu cũng thể hiện được độ giàu hay nghèo của gia đình bởi người Miêu thường có thói quen đeo tất cả số lượng bạc mình có trên người và trang phục.  

trai-mieu-vuong-5
Một lễ hội của dân tộc Miêu

Điểm đặc biệt ở đây là trong 56 dân tộc của Trung Quốc thì dân tộc Miêu có ngày lễ và ngày hội nhiều nhất, với hơn 1.000 lễ hội/năm. Lễ hội lớn nhất của dân tộc Miêu là lễ hội của tình yêu vào tháng 4 hàng năm để những đôi trái gái tìm hiểu nhau. Vào ngày lễ hội tình yêu, những chàng trai và cô gái đứng ở hàng khác nhau và cùng nhau hát đối. Trong khi hát, họ không quên để ý để lựa chọn và thổ lộ tình cảm rất đơn giản bằng cách giẫm chân lên người mình có tình cảm. Khi hai người có cảm tình sẽ hẹn hò vào tối hôm đó ở cầu phong vũ và cô gái sẽ tặng  gói xôi ngũ sắc cho chàng trai. Trong quá trình tìm hiểu, hai bên sẽ véo tai nhau và đưa ly rượu lên mời đối phương uống để thể hiện tình cảm dành cho nhau. Sau đó, họ sẽ cùng nhau đốt đuốc và cầm tay nhay nhảy xung quanh đốm lửa. Khi đã cưới nhau rồi thì hai người không được ly dị, nếu không sẽ bị đuổi ra khỏi làng. Đêm cưới chú rể phải uống hết 108 ly rượu để thể hiện tình yêu của mình đối với cô dâu.

trai-mieu-vuong-6
Cách mời rượu của người Miêu khi khách đến chơi

Du khách đến Trại Miêu Vương cũng khá thú vị với văn hóa uống rượu của người Miêu. Người dân tộc Miêu uống rượu rất giỏi, họ thích uống rượu và uống hàng ngày. Khi bạn đến chơi nhà, việc đầu tiên là phải uống bát rượu gặp mặt rồi mới vào trong trò chuyện, thể hiện tấm lòng nhiệt tình, mến khách.

Một nét văn hóa nữa mà du khách rất muốn tìm hiểu, khám phá, đó là người dân tộc Miêu rất tin có ma quỷ và có thần. Vì vậy, tại các đình làng và các gia đình ở đây thường treo đầu trâu, thân hình có con thú để tôn thờ.  

Họ cũng kiêng kỵ giẫm chân lên bếp bởi họ cho rằng bếp là thể hiện sự ấm no. Vì thế người ta treo bếp lên để nấu cơm. Thịt hun khói là món ăn quen thuộc của họ và thường chỉ được mang ra đãi khách quý.

trai-mieu-vuong-7

Dạo bước trải nghiệm văn hóa Trại Miêu Vương, những gian hàng nhỏ được bày bán khắp các con phố với các món ẩm thực đặc trưng và quà lưu niệm khiến du khách vô cùng thích thú và thỏa sức mua sắm.

Bên cạnh việc tham quan kiến trúc và trải nghiệm văn hóa của người Miêu, du khách cũng không thể bỏ qua một trong những điểm tham quan ở Trại Miêu Vương là những kiến trúc quân sự (mang tính phòng thủ khi bị tấn công) bởi khi xưa nơi đây từng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và cả quân sự của người Miêu.

Những trải nghiệm tại Trại Miêu Vương chắc chắn sẽ làm cho chuyến hành trình khám phá của bạn thêm phần thú vị. Những con người thân thiện, không gian thanh bình với vẻ đẹp ngôi làng cổ kính sẽ là một ấn tượng khó quên trong lòng mỗi người khi ghé thăm nơi này.

Đọc thêm: Khám phá vẻ đẹp huyền ảo của hang đá Long Môn - di tích cổ chứa hơn 100.000 tượng Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận