4 điều người có EQ cao không nói ở văn phòng, tránh làm mất lòng đồng nghiệp

Người có EQ cao thường có kỹ năng giao tiếp tốt, hiểu chuyện, tuyệt đối không bao giờ nói 4 điều này vì sợ làm mích lòng người khác.

Chi Nguyễn
08:30 13/06/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau", câu nói này có thể ứng dụng trong mọi trường hợp. Đặc biệt là ở môi trường công sở, ta lại càng nên giữ ý, không phải lúc nào cũng nên nói những gì mình nghĩ. Đã có không ít người dù năng lực tốt, nhưng vì ăn nói bỗ bã, không phù hợp mà cuối cùng phải chia tay công ty.

Nhân viên có EQ cao không bao giờ nói những câu móc mỉa, làm mích lòng sếp hay đồng nghiệp. Dưới đây là 4 lời nói mà người EQ cao luôn tránh:

Lời ngông cuồng, kiêu ngạo

4-dieu-lam-mat-long-dong-nghiep-nguoi-co-eq-cao-tuyet-doi-khong-noi
Người nào ngông cuồng, kiêu ngạo chỉ vì thành tựu nhất thời rất khó tiến xa

Ở công ty nọ, có một nhân viên vô cùng xuất sắc, thường xuyên làm việc vượt chỉ tiêu đề ra. Anh ta cũng có tính cách năng nổ, hoạt bát, gây dựng được khá nhiều mối quan hệ. Đó là lý do mà nhiều đồng nghiệp cho rằng sớm muộn gì anh cũng được tăng lương hoặc thăng chức.

Quả thực, một thời gian ngắn sau đó, anh ta được tăng thưởng. Khi hỏi ra, người này kể rằng anh đã tới thẳng chỗ lãnh đạo cấp cao để khoe khoang về thành tích của mình với mong muốn được thưởng thêm. Lúc đó, vị lãnh đạo này đồng ý thưởng thêm cho anh ta 3% hoa hồng.

Nào ngờ, vài tháng sau, anh ta bị sa thải. Nguyên do là anh ta đã "lỡ mồm" đắc tội với khách hàng quan trọng. Để đền bù cho những thiệt hại mà anh ta gây ra và làm nguôi lòng khách hàng, công ty đã mất không ít tài nguyên. Anh nhân viên kia cũng không còn được cấp trên tin tưởng, trở thành "người thừa" rồi bị sa thải trong một đợt cắt giảm nhân sự.

Lúc này, vị lãnh đạo cấp cao trước kia nói rằng: "Anh có thể đắc lực nhất thời, nhưng khó có thể trọng dụng lâu dài". Người nào ngông cuồng, kiêu ngạo chỉ vì thành tựu nhất thời rất khó tiến xa. Sự kiêu ngạo là "thuốc độc" có thể giết chết sự nghiệp một cách nhanh nhất.

Nói chuyện đời tư

4-dieu-lam-mat-long-dong-nghiep-nguoi-co-eq-cao-tuyet-doi-khong-noi
Nói chuyện đời tư

Thỉnh thoảng nói chuyện phiếm ở công ty cũng không sao, nhưng đừng qua sa đà. Dù sao, văn phòng cũng là nơi để ta làm việc, không phải là nơi để buôn chuyện. 

Một lãnh đạo có một nữ thư ký tháo vát, làm việc rất hiệu quả nhưng có một tật xấu là không kiểm soát được cái miệng của mình. Vì thường xuyên tiếp xúc và đồng hành cùng lãnh đạo trong công việc, nữ thư ký biết được một vài chuyện riêng tư.

Nào ngờ, một lần nọ khi đang nói chuyện với bạn thân cùng công ty, nữ thư ký "lỡ miệng" để lộ một vài chuyện. Không ngờ, mấy ngày sau, nhiều tin đồn nhảm xung quanh đời tư của lãnh đạo được phát tán khắp nơi. Nữ thư ký đương nhiên là đánh mất lòng tin của lãnh đạo, bị điều chuyển sang bộ phận khác.

Khoe khoang các mối quan hệ

4-dieu-lam-mat-long-dong-nghiep-nguoi-co-eq-cao-tuyet-doi-khong-noi
Khoe khoang các mối quan hệ

Anh Trương là người có năng lực, được cấp trên tin tưởng, thường được ưu ái trong công việc. Một ngày nọ, cấp trên yêu cầu bộ phận nhân sự điều chuyển anh Trương tới chi nhánh khác làm việc. Mọi người ngầm hiểu việc này tương tự như giáng chức.

Vì không rõ lý do đằng áu, anh Trương đã đi gặp cấp trên để hỏi thăm. Thì ra, anh ta thường xuyên khoe khoang với mọi người về quan hệ thân thiết với cấp trên, kể chuyện cấp trên giao cho các cơ hội “béo bở” trong công việc như thế nào. Việc này tới tai lãnh đạo cấp cao hơn nên mang lại không ít rắc rối.

Việc nhận được cơ hội và ưu ái từ cấp trên giống như con dao hai lưỡi. Một mặt nó cho thấy năng lực của bạn được biết đến, mặt khác đồng nghĩa với việc sẽ có người ganh tị với bạn. Nếu đem chuyện này công khai thể hiện ra ngoài, bạn sẽ phải chịu gièm pha đến từ đồng nghiệp và thậm chí bị mất thiện cảm với lãnh đạo cấp cao.

Lan truyền tin đồn

4-dieu-lam-mat-long-dong-nghiep-nguoi-co-eq-cao-tuyet-doi-khong-noi
Lan truyền tin đồn

Những kẻ thích buôn chuyện thường đem việc riêng tư của người khác đi khắp nươi, rồi lại kèm cả ý kiến cá nhân của họ vào. Điều đó dễ gây ra sự hiểu lầm, dẫn đến xích mích, mâu thuẫn giữa đồng nghiệp với nhau.

Thực tế cuộc sống luôn có những người bạn thích và những người bạn không ưa nổi, nhưng dù sao bạn vẫn phải duy trì công việc của mình. Điều quan trọng là đừng để những người như thế làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.

Nếu hôm nay bạn "buôn dưa lê", nói xấu người khác, ngày mai câu chuyện ấy sẽ lại lọt vào tai kẻ thứ ba, và nhiều người khác. Đừng quên "tai vách mạch rừng", nhất là nơi môi trường công sở. Thông tin, theo nhiều cách, có thể đến tai sếp.

Theo Abolouwang

Xem thêm: 6 quy tắc mà kẻ có EQ cao luôn ngầm thực hiện, thu phục lòng người bất kể ở đâu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận