3 bài học từ nhà đầu tư huyền thoại John Templeton - bạn đồng môn của Warren Buffett

John Templeton là bạn đồng môn với tỷ phú Warren Buffett trong lớp học đầu tư giá trị, và bản thân ông cũng là một nhà đầu tư có tiếng.

Chi Nguyễn
15:23 22/08/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sir John Templeton là một trong những nhà đầu tư huyền thoại của thế kỷ 20 nói riêng và mọi thời đại nói chung. Ông là bạn đồng môn với Warren Buffett, là một trong những học trò xuất sắc của Benjamin Graham - cha đẻ thuyết đầu tư giá trị. Ông nổi tiếng với biệt danh người "chuyên săn lùng hàng hạ giá toàn cầu", đã kiếm bộn tiền ngay trong cuộc Đại khủng hoảng năm 1929.

3-bai-hoc-de-doi-tu-nha-dau-tu-huyen-thoai-john-templeton
Sir John Templeton là một trong những nhà đầu tư huyền thoại của thế kỷ 20

Thời điểm đó, Templeton đã mua 100 USD giá trị mỗi loại cổ phiếu đang giao dịch dưới 1 USD trên các sàn giao dịch. Ông mua 104 cổ phiếu rẻ khác nhau, và 4 năm sau đã khiến số vấn tăng gấp 4 lần. Số cổ phiếu đấy đã đạt tỷ lệ tăng trưởng 41,4%/năm, khiến ông được ví như là "người lựa chọn cổ phiếu đầu tư vĩ đại nhất thế kỷ".

Dưới đây là 3 bài học để đời của John Templeton giúp ông đạt được thành công rực rỡ:

Tiết kiệm

Ngay cả khi Templeton đã trở thành tỷ phú, nhưng ông vẫn duy trì thói quen tiết kiệm và không hoang phí. Ông thường mặc một chiếc áo jacket xanh liên tục trong nhiều năm liền, và chỉ mua áo mới khi chiếc kia không mặc được nữa. 

Dù có đủ khả năng tài chính để ngồi khoang hạng nhất trên máy bay, hay thậm chí mà mua phi cơ riêng, ông vẫn thích đi ô tô và ngồi khoang hạng thường. John Templeton giải thích: "Tôi phải giữ thói quen tiết kiệm vì nó là phong cách đầu tư của tôi".

Làm việc chăm chỉ

3-bai-hoc-de-doi-tu-nha-dau-tu-huyen-thoai-john-templeton
Gánh nặng tài chính đã đè nặng lên đôi vai John khi cha ông phá sản

Khi cha của ông phá sản và đánh mất tất cả tài sản trong cuộc đại suy thoái 1929-1932, mọi gánh nặng tài chính đã đè nặng lên đôi vai John lúc đó. Ông đành tạm rời trường Yale, về nhà phụ giúp gia đình kiếm tiền.

Khó khăn lúc bấy giờ đã trở thành động lực giúp Templeton quyết tâm chăm chỉ học hành, giành được học bổng. Ông cũng đi làm 3 công việc khác nhau cùng một lúc để có thể trang trải cuộc sống sinh viên và gửi tiền về hỗ trợ gia đình. 

Khoản thu nhập khá nhất của John Templeton đến từ việc chơi trò poker với các sinh viên giàu có trong trường. Ông đã thắng đậm vì với ông, việc đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng như đánh bài poker vậy. Sau này, ông chia sẻ rằng: "Nếu bạn sẵn sàng làm việc chăm chỉ và có ý chí bền bỉ thì bất cứ điều gì đều có thể".

Tìm ra lợi thế

Mỗi người đều có một công thức để thành công riêng, và ta không thể dựa dẫm hay bắt chước người khác. Ta phải tìm ra lợi thế của mình là gì, và tận dụng nó làm đòn bẩy để thành công.

3-bai-hoc-de-doi-tu-nha-dau-tu-huyen-thoai-john-templeton
Dù trong đầu tư hay trong cuộc sống cá nhân thì tôi đều không đi theo số đông

Vào thập niên 1930, Templeton đã tham dự khóa học phân tích do Benjamin Graham đứng lớp. Sau đó, ông đã tự phát triển hệ thống và triết lý đầu tư của riêng mình, dựa trên nền tảng cơ bản mà ông đã được học. 

Là một người tiên phong trong giới cổ phiếu trên thị trường, phương pháp đầu tư của ông trái ngược với số đông. John Templeton nói: "Dù trong đầu tư hay trong cuộc sống cá nhân thì tôi đều không đi theo số đông". Để chiến thắng được thị trường, ta không nhất thiết phải có tầm hiểu biết hay khả năng kinh doanh vượt trội. Quan trọng là ta có nguyên tắc để vững bước mà không bị buông xuôi theo dòng nước.

Huyền thoại đầu tư thế kỷ 20 John Templeton chỉ ra 5 lỗi cơ bản của các nhà đầu tư trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận