10 thói quen tốt giúp ta nhanh chóng đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm

Nếu mục tiêu của bạn là đạt tự do tài chính, nghỉ hưu sớm trước năm 50 tuổi, hãy bắt đầu những thói quen tốt này càng sớm càng tốt.

Chi Nguyễn
11:20 06/12/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những năm gần đây, đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là mục tiêu của nhiều người. Để làm được điều đó, bạn phải có đủ tiền tiết kiệm, các khoản đầu tư sinh lời và cả tiền mặt để trang trải cuộc sống cho bản thân và gia đình khi nghỉ hưu. 

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Những năm gần đây, đạt tự do tài chính và nghỉ hưu sớm là mục tiêu của nhiều người

Nghỉ hưu sớm không phải là dừng toàn bộ mọi thứ lại, mà là bạn cần giảm áp lực về việc phải kiếm một lượng tiền mỗi năm. Rất khó để ta đạt được tự do tài chính nếu vẫn đang phải gánh nợ, chi tiêu quá trớn hay đơn giản hơn là có biến cố bất ngờ xảy ra như đại dịch COVID-19. Dù vậy, ta vẫn có thể thực hiện ước mơ của mình như nhiều triệu phú, tỷ phú tự thân khác, nếu ta thực hiện 10 thói quen tốt này:

Đặt ra mục tiêu cụ thể

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Đặt ra mục tiêu cụ thể

Tự do tài chính với bạn là gì? Đừng chỉ đưa ra một mục tiêu chung chung, mà hãy biến chúng thành cụ thể. Chẳng hạn, viết ra số tiền bạn cần có để thỏa mãn lối sống sau khi nghỉ hưu, và đặt ra thời điểm mà bạn sẽ đạt được chúng. Mục tiêu càng cụ thể, bạn càng dễ đạt được chúng. Hãy đếm ngược về độ tuổi hiện tại của bạn và thiết lập các cột mốc tài chính trong khoảng thời gian đều đặn. Viết tất cả ra một cách gọn gàng và đặt bảng mục tiêu ngay từ đầu trong cuốn sổ tay tài chính của bạn. 

Lập ngân sách

Sau khi có mục tiêu cụ thể, điều tiếp theo cần làm là lập ra ngân sách chi tiêu hàng tháng. Hãy cố gắng tuân thủ nó càng chặt chẽ càng tốt, như vậy bạn có thể tiết kiệm đều đặn hơn. Đây là thói quen nên duy trì thường xuyên, bởi nó có thể giúp bạn tránh khỏi cám dỗ từ sự phung phí.

Thanh toán các khoản nợ

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Thanh toán các khoản nợ

Rất khó để đạt tự do tài chính nếu bạn còn đang trong tình trạng nợ nần chồng chất. Thẻ tín dụng và các khoản vay tiêu dùng lãi suất cao tương tự ảnh hưởng rất tiêu cực tới kế hoạch xây dựng sự giàu có. Hãy cố gắng thanh toán các khoản nợ càng sớm càng tốt, nhất là những khoản nợ có lãi suất cao.

Tự động hóa tiết kiệm

Rất nhiều người nói rằng tiết kiệm là cách làm giàu chậm chạp, thế nhưng ta sẽ chẳng thể xây nhà nếu không có nền móng. Vì thế, hãy ưu tiên việc tiết kiệm, quản lý chi tiêu càng sớm càng tốt. Để làm được điều đó, ta nên xác định rõ xem mình cần bao nhiêu tiền, rồi thiết lập lệnh để chuyển tiền lương hàng tháng vào tài khoản tiết kiệm một cách tự động. Mỗi người cần tiết kiệm bao nhiêu là tùy thích, nhưng các chuyên gia khuyên rằng tối thiểu là 10% thu nhập.

Cập nhật tin tức

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Liên tục cập nhật tin tức

Thông tin là chìa khóa của thành công, vì thế việc cập nhật tin tức tài chính, diễn biến thị trường là điều rất cần thiết. Với những người đang đầu tư thì điều này còn quan trọng hơn, bởi nó giúp bạn chống lại những "kẻ săn mồi" luôn chờ chực ta sai lầm để bòn rút tài chính. Hãy liên tục đọc và cập nhận thông tin, đừng ngần ngại điều chỉnh danh mục đầu tư của mình cho phù hợp.

Bảo dưỡng đồ dùng đúng cách

Thay vì mua đồ rẻ nhanh hỏng, bạn nên chăm chút đầu tư những món đồ chất lượng, dù chúng có thể hơi đắt đỏ một chút. Sau đó, hãy học cách sử dụng chúng cẩn thận hơn, từ xe hơi đến giày dép và quần áo. Hãy nhớ rằng, chi phí bảo trì chỉ bằng một phần nhỏ so với chi phí thay thế, do đó hãy liên tục bảo dưỡng đồ khi tới thời hạn.

Chi tiêu dưới thu nhập

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Chi tiêu dưới thu nhập

Đừng nghĩ rằng tiết kiệm nghĩa là tằn tiện và dè sẻn, bạn chỉ cần quản lý chi tiêu sao cho hợp lý mà thôi. Làm chủ lối sống tối giản không quá khó, miễn là bạn biết cách kiềm chế ham muốn nhất thời của mình. Nhiều người giàu đã phát triển thói quen sống thấp hơn khả năng chi trả của họ trước khi vươn lên giàu có. Hãy giảm bớt lượng đồ tích trữ, mua đủ dùng và phân biệt thứ bạn thực sự cần và thứ bạn ham muốn nhất thời.

Đầu tư ngay từ bây giờ

Thị trường chứng khoán đầy biến động có thể khiến ta e dè đầu tư, thế nhưng đây là một biện pháp rất tốt để tăng tài sản. Sự kỳ diệu của lãi suất kép sẽ giúp giá trị tài sản tăng theo cấp số nhân theo thời gian, điều quan trọng là ta không được nóng vội. 

Hãy mở một tài khoản môi giới trực tuyến để học đầu tư một cách dễ dàng, tạo một danh mục đầu tư và tự động tích sản hàng tuần, hàng tháng. Ngoài ra, đừng nghĩ rằng mình có thể thành công nhanh chóng, Warren Buffett cũng phải mất tới cả chục năm trước khi ông kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.

Có cố vấn tài chính

10-thoi-quen-tot-giup-ta-dat-tu-do-tai-chinh-va-nghi-huu-som
Có cố vấn tài chính

Khi mà bạn đã tích lũy được một lượng tài sản nhất định, có thể là khoản đầu tư hay tài sản hữu hình không sẵn có, đó là lúc bạn nên nhờ tới chuyên gia. Đừng ngại tìm kiếm sự giúp đỡ, đôi khi lời khuyên từ những chuyên gia, cố vấn tài chính sẽ thực sự hữu ích.

Chăm sóc sức khỏe bản thân

Giống như đồ dùng, cơ thể ta cũng cần được "bảo dưỡng". Chăm sóc sức khỏe thật tốt, đi khám định kì và làm theo các lời khuyên để có cơ thể khỏe mạnh. Hãy nhớ rằng, có nhiều vấn đề có thể được giải quyết hoặc thậm chí ngăn ngừa bằng những thay đổi nhỏ trong lối sống như tập thể dục nhiều hơn và lên chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Xem thêm: Để kế hoạch nghỉ hưu sớm không còn là ước mơ viển vông, đây là 5 điều bắt buộc phải có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận