Phật dạy sự khác nhau giữa có phước và không có phước

Phật dạy có cái nhân quả là khi mình muốn cho ai điều gì thì chính mình sẽ được như thế. Giống như mình thấy người học giỏi thành tài mà tâm lý mình cứ ấm ức trong lòng, mình nghĩ là tại sao người thành đạt không phải là mình, mà lại là người khác...Thì cái tâm lý này coi chừng mình bị cái nghiệp khắc khổ.

Hoài Lương Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhân nào thì quả đó

Xét về câu từ thì nhân quả là chữ Hán, nhân: có nghĩa là hạt; quả: có nghĩa là trái, gồm chung hai chữ nhân quả lại, theo nghĩa đen của nó là hạt và trái.

Phật dạy hạt giống nào sẽ cho trái nấy, không thể cho trái khác được. Ví dụ như hạt cam khi gieo lên thành cây sẽ cho trái cam; hạt chanh sẽ cho trái chanh, không thể nào hạt cam mà cho trái chanh được, cũng như hạt chanh không thể nào cho trái cam được...

phat-day-su-khac-nhau-giua-co-phuoc-va-khong-co-phuoc-01
Trong cuộc sống hành động nào sẽ gặt lấy hậu quả của hành động nấy, luật nhân quả không ngoại trừ 1 ai

Còn nghĩa bóng là hành động thiện hay ác, nếu hành động thiện thì được phước báo an vui, còn hành động ác thì phải thọ lấy sự đau khổ, tức là hành động nào sẽ gặt lấy hậu quả của hành động nấy. Ví dụ: Như hành động trộm cắp thì phải gặt lấy hậu quả của hành động trộm cắp là bị bắt ở tù, hoặc bị người mất của bắt được đánh đập, có khi họ giết chết. Hậu quả của sự tham lam trộm cắp, không những ở trong kiếp hiện tại nghèo nàn, đói khổ mà còn kéo dài trong các kiếp vị lai nữa.

Cho nên, Phật dạy nhân quả tham lam đem lại sự nghèo đói bất hạnh. Là con người, chúng ta phải tránh gieo nhân quả trộm cắp, cướp giựt của người khác. Do trong đời nay không tham lam trộm cướp của người khác thì đời sống nó sẽ được no cơm ấm áo, nếu càng gieo nhiều nhân quả tham lam trộm cắp thì đời sống của nó sẽ đói khổ vô cùng và sẽ đói khổ trong nhiều kiếp.

Phật dạy kẻ làm ác giết hại chúng sanh, ăn thịt chúng sanh thì hậu quả sẽ bị tai ương, bệnh tật, khổ đau, hoạn nạn hoặc bị sự giết hại của kẻ khác, bằng cách này hoặc bằng cách khác…

Cho nên khi thấy ai có cái gì hay thì ta nên tùy hỷ....Thấy ai có hạnh phúc sung sướng ta nên tùy hỷ, thì cái tâm đó thấy không có tốn tiền mà nghiệp lành mở ra, phước đức đón mời ta.

Nên bây giờ chúng ta sống trên đời chỉ cần cái tâm đối với con người thôi.

Tâm mình muốn chúng sinh hạnh phúc. Tâm mình muốn chúng sinh thành công. Tâm mình muốn cho người ta được đạo đức. Tâm mình muốn cho chúng sinh hết lỗi lầm, tâm mình muốn cho người ta biết tu hành, tâm mình muốn cho người ta thành tựu sự giác ngộ, thì những điều đó tới với mình hết.

Nhân đúng quả sẽ tốt lành

Nên vì vậy lúc nào ta cũng có cái ước muốn đúng thì ta đã vạch ra cái nhân quả đi đến sự tốt lành rất là lớn. Vì thế lúc nào ta cũng có cái ước muốn đúng thì ta đã vạch ra cái nhân quả đi đến sự tốt lành rất là lớn.

Nên bây giờ ta nhìn ai ta hãy tặng cho họ một ước muốn là mong cho người ta đi Chùa biết Đạo, hoặc là thấy ai có Đạo Hạnh thì mình mong cho người ta trở thành Giảng Sư nổi tiếng....Mà mình hay tác ý tốt như vậy thì nó diệt cái tâm mình muốn tầm bậy tầm bạ trong lòng mình.

phat-day-su-khac-nhau-giua-co-phuoc-va-khong-co-phuoc-02
Làm gì mình hay tác ý tốt, thì nó sẽ diệt cái tâm muốn tầm bậy trong lòng mình.

Vì có khi có nhiều cái vọng tưởng trong tâm mình khởi lên không phải của mình, mà nó vô tình khởi lên mà mình chấp lấy nó thì nó thành cái Nghiệp của mình.

Giống như mình thấy người ta đi xe Air Blade mới rất là ngon, cái mình ngồi nghỉ để xe ở đó mất cho đáng đời, nhiều khi cái ý nghĩ đó không phải của mình nhưng nó thành Nghiệp của mình. Mai mốt mình bị Nghiệp mất xe....nên cái ý nghĩ xấu khởi lên mình phải cẩn thận coi chừng thành Nghiệp của mình.

Đa phần người mà ở đỉnh cao vinh quang thường họ không tin Nhân Quả, vì họ rất kiêu ngạo nên họ nghĩ họ tính đâu ra đó, họ nghĩ ý họ muốn gì được nấy, họ nghĩ họ khôn ngoan, sâu sắc, mưu trí sắp xếp phán đoán...Cho nên khi ta gặp trường hợp người có Phước lớn thật sự ta rất khó hóa đó được họ.

Chỉ có cái người có thiện căn mới hiểu một điều là mọi cái thông minh, cái mưu trí, tiền bac, quyền lực mình đang có là do Phước đời xưa đã từng gây tạo, cho nên bây giờ mới xuất hiện sự thông minh, xuất hiện tài phán đoán và sự sáng suốt.

Còn người mà đang hưởng Phước, tức là đang có tiền bạc, có quyền lực mà tin Nhân Quả thì người này có thiện căn rất sâu dày, Người này là viên ngọc giữa đời. Suốt kiếp này chúng ta phải cố gắng làm Phước nhiều, vì khi ta ngưng làm Phước ta rất dễ rớt xuống Địa Ngục.

Trong kiếp xưa ai cũng từng làm điều ác, và không biết quả báo ác trổ ra lúc nào, cái người có Phước nhiều mà quả báo ác trổ ra thì đỡ khổ, còn người Phước chưa có mà quả báo ác trổ ra thì rất là khổ.

VD hai đứa trẻ đều trả quả báo bị tật nguyền bò bò lết lết giống nhau, nhưng một đứa có Phước nhiều thì được sinh vào nhà giàu sang có người ẵm bồng đút cơm và có bác sĩ chăm sóc, và được Cha Mẹ yêu thương chăm sóc. Hay như có đứa bé mới sinh ra bị tật nguyền tay chân và cha mẹ chết hết chỉ còn một mình không biết nó sống sao.

Hai trường hợp này cùng trả quả báo như nhau. Nhưng mà một người trả quả báo khi có Phước giàu sang thì không sao....Còn một người trả báo khi không có một chút Phước nào nữa thì thê thảm vô cùng.

Có phước và không phước

Thì chúng ta cũng vậy, ta không biết đời xưa mình đã tạo Nghiệp gì mình không biết, và vì lý do gì đó mà quả báo chưa hiện ra, thì bây giờ mình cứ lo làm Phước nhiều, một ngày nào đó mình cũng trả Nghiệp, nhưng mình trả trong lúc mình giàu sang mình đẹp trai, nó đỡ hơn là mình trả Nghiệp lúc mình nghèo mà mặt mình xấu.

phat-day-su-khac-nhau-giua-co-phuoc-va-khong-co-phuoc-03
Sống cả một đời ta phải cố gắng làm Phước chứ đừng ngưng

Ví dụ như mình cụt một tay nhưng gương mặt mình đẹp như thiên thần thì người ta vẫn lại dắt mình đi qua cầu thang vì họ thấy người cụt tay tội nghiệp quá.

Nhưng khi mặt mình xấu như ma lem thì khi mình té ngoài đường người ta cũng kệ mình, cái khác nhau giữa người có Phước và người không có Phước là như vậy.

Nên vì vậy sống cả một đời ta phải cố gắng làm Phước chứ đừng ngưng, vì không biết quá khứ mình đã tạo Nghiệp như thế nào.

Đức Phật nói: Tài sản khiến kẻ ngu. Quên đường về giác ngộ: Nghĩa là khi người ta hưởng sung sướng nhiều quá rồi thì không thích tu vì thấy mình mỹ mãn nên tự mãn không tu nữa. Còn người ở lửng lửng biết đời sống mình chưa là cái gì nên đi tìm giá trị ở tâm linh để vượt lên.

Riêng cái người giàu mà biết tu thì quá hay. Chứ đa phần là khi giàu rồi thì không muốn tu. Cái tội cơ bản của chúng sinh là vì tham giàu sẵn sàng làm những điều tội ác.

VD như mình tham tiền mình móc túi người ta, mình tham tiền mình vào nhà người ta mình trộm rồi giết người luôn...Và có những trường hợp tham quyền rồi cấu kết với thế lực ngoại bang mà bán đất nước mình luôn. Tội cực nặng như vậy chỉ vì cái tham giàu tham quyền.

Khi mình có ý nghĩ mong cho người khác được hưởng sung sướng, hoặc mình làm Phước giúp ai mình cũng mong họ được hưởng sung sướng thì sau này phước đến cho mình giàu sang thì mình cũng rất dễ giải với mình trong việc hưởng thụ... Vì mình muốn cho người ta hưởng sung sướng nên giờ nhân quả trở lại là chính tâm mình thích hưởng thụ....Và cái sự hưởng thụ của mình cũng cản đường mình tu hành huớng về giải thoát, đây là phản ứng phụ.

Còn người giàu mà khi cúng dường làm phước giúp người xong rồi tiếc thì sau này được giàu nhưng mắc quả báo là mình tự sống khắc khổ vì cái tâm tiếc. Đó là Nhân Quả.

Nên vì vậy mỗi khi mình cúng dường cho Quý Thầy Quý Cô, thì mình phải nghĩ cái sự cúng dường này cho Chùa sẽ biến thành Đạo Pháp trang rãi cho nhiều người được tu hành giải thoát.

Hoặc mình bố thí cho ai tiền hay giúp cho ai cái gì đó thì trong đầu phải nghĩ là mong rằng người được giúp ăn miếng cơm này, mặc bộ đồ này, sử dụng số tiền này rồi biết tu hành để giải thoát.

Thì sau này khi Phước đến với mình bỗng nhiên mình được nhiều cái may mắn thuận lợi trong cuộc sống thì lòng mình lúc nào cũng nghĩ về tu hành giải thoát chứ không có hưởng thụ rồi dừng lại.

Phật dạy người phước nhiều thì đời sống tốt đẹp 

Đọc thêm

Dịch bệnh khiến cuộc sống bị đảo lộn, kinh tế khó khăn... Bên cạnh việc phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt nhiệm vụ phòng chống dịch thì Phật tử hãy dành thời gian làm việc thiện, hồi hướng, tích công đức.

Lời Phật dạy về đức hạnh giữa mùa dịch
0 Bình luận

Dấu hiệu nhận biết thì có rất nhiều, điều này có thể thấy nơi cách họ làm với cộng đồng, với người khác. Một người nào cứ kiên trì sống tốt, nhẫn nại tạo phúc, huân tập đạo đức vài năm rồi thì sẽ thấy cuộc sống mình nó thoải mái hơn, mọi việc hanh thông hơn. Ngược lại, người nào quyết liệt làm ác, sống tệ bạc, không giữ giới hạnh thì bắt đầu xui rủi kéo tới.

Phật dạy người phước nhiều thì đời sống tốt đẹp
0 Bình luận

Cầu nguyện là hình thức hành lễ tôn giáo kích hoạt một mối quan hệ ý chí để một vị thần thông qua nghi lễ có chủ ý. Cầu nguyện có thể là cá nhân hoặc xã hội. Nó có thể liên quan đến việc sử dụng các từ hoặc bài hát. Khi ngôn ngữ được sử dụng, cầu nguyện có thể như một bài thánh ca, câu thần chú, tín ngưỡng chính thức, hoặc một lời nói tự nhiên.

Đức Phật dạy cầu nguyện suông không thể làm thay đổi nghiệp báo
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất