Làm thế nào để có tướng mạo xinh đẹp và phúc hậu theo lời Phật dạy?

Nếu như nửa đời trước của một người là do ảnh hưởng từ kiếp trước thì nửa đời sau là do tự mình quyết định. Muốn có tướng mạo xinh đẹp và phúc hậu, hãy nghe lời Phật dạy dưới đây.

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nửa đời trước mỗi người chịu ảnh hưởng từ kiếp trước

Vẻ đẹp khuôn mặt của một người chính là một loại phúc báo. Và, đã là phúc báo thì đều có căn nguyên của nó. Giống như, tài phú đến từ bố thí, tôn quý đến từ khiêm cung, khuôn mặt xinh đẹp đến từ dịu dàng, lương thiện.

Tướng mạo của một người khi đến độ tuổi trung niên là đi vào ổn định. cũng là thể hiện tính cách của con người đó.

Những biểu hiện dễ thấy như người khoan hậu có khuôn mặt có phúc; người dịu dàng lương thiện có khuôn mặt xinh đẹp; người thô bạo, vẻ mặt hung dữ; nhiều phụ nữ trung niên lão niên có phẩm tính không tốt, vẻ mặt thường cay nghiệt, cũng gọi là tướng bạc mệnh, khắc chồng.

Tướng mạo của con người không phải sinh ra là cố định mà thể hiện quá trình tu tâm dưỡng tính lâu dài của người đó. 

loi-phat-day-cach-de-co-tuong-mao-xinh-dep-va-phuc-hau-1

Nguồn gốc khuôn mặt tuổi thiếu niên, thanh niên do điều gì quyết định? Đặc thù của tướng mạo chịu ảnh hưởng từ sự di truyền của bố mẹ như màu da, màu tóc, dáng người. Tuy nhiên, mức độ xinh đẹp là dựa theo những đời trước mà bố trí.

Nếu như nửa đời trước của một người là do ảnh hưởng từ kiếp trước thì nửa đời sau là do tự mình quyết định. Vì vậy, sau khi đến trung niên, con người cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình.

Người có thiện tâm và lòng từ bi thì tỏa ra một loại hào quang, khiến người khác thuận mắt, càng ngày càng thích tiếp xúc.

Ngược lại, người nào giảo hoạt, ích kỷ, so đo, tính toán sẽ trông khó ưa thậm chí xấu xí. Kiểu người này, dù may mắn có khuôn mặt đẹp đẽ thì theo thời gian cũng dần hiện ra một vài chỗ vô duyên khiến người khác không thích; lần đầu gặp có thể thấy thuận mặt, tiếp xúc nhiều ắt không còn thuận nữa.

Một khuôn mặt xinh đẹp sẽ từ trong ra ngoài tản mát ra một lực hấp dẫn, khiến người gặp bất tri bất giác sinh lòng mến mộ. 

Nhiều khi, xinh đẹp hay không, chính là từ tâm mà nhìn, “Tình nhân nhãn lý xuất Tây Thi” chính là đạo lý này, tức là nhìn người mình yêu càng nhìn càng thấy đẹp.

Mối quan hệ giữa tướng và tâm được thể hiện: “Tướng” là bề mặt, là biểu hiện bên ngoài, “Tâm” là bên trong, là hoạt động nội tâm.

“Tướng” là hư huyễn không thực, ở trạng thái bị động, là phản ánh ra ngoài của “Tâm”, “Tâm” thế nào thì “Tướng” thế nấy. “Tướng” là tùy theo “Tâm” biến hóa mà biến hóa theo, cũng gọi là “cảnh tùy tâm chuyển”, “tướng tùy tâm thiên” (cảnh thay đổi theo tâm, tướng chuyển dịch theo tâm). Cũng có thể coi “Tâm” là nhân của “Tướng”, “Tướng” là quả của “Tâm”.

Con người nếu không làm chủ nổi cái tâm của chính mình, thì sẽ bị động theo ảnh hưởng và lôi kéo của hoàn cảnh bên ngoài, chính là “tâm tùy cảnh thiên” (tâm thay đổi theo cảnh) rồi. Nếu có thể làm được bất động tâm, thế thì, chính là đã chế ước được ngoại cảnh không cho phát sinh biến hóa. 

loi-phat-day-cach-de-co-tuong-mao-xinh-dep-va-phuc-hau-2

Làm thế nào để tướng mạo xinh đẹp và phúc hậu?

Ngạn ngữ xưa có câu: “Hữu tâm vô tướng, tướng do tâm sinh. Hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”. Ý nghĩa là: "Có tâm mà không có tướng, thì tướng cũng sẽ do tâm mà sinh ra. Có tướng mà không có tâm, thì tướng ấy cũng sẽ bị mất đi theo cái tâm ấy". 

Tướng mạo con người sẽ tùy theo cái tâm thiện - ác của người đó mà thay đổi. Tâm niệm nảy sinh, cũng sẽ tác dụng lên thân thể. Nếu như tâm niệm an hoà tĩnh tại, thần thanh khí sảng, cách nhìn rộng mở, lỗi lạc quang minh, thì sẽ khiến khí huyết hài hòa, ngũ tạng an định, các chức năng, các cơ quan nội tạng, các tuyến nội tiết hoạt động bình thường, thân thể khỏe mạnh.

Khi đó, sẽ thể hiện ra mặt mũi sáng sủa, thần thái ngời ngời, khiến ai trông thấy cũng cảm thấy thoải mái, cảm thấy thân thiện an hoà, và tự nhiên muốn gần gũi, muốn được kết giao cùng.

Có một lần vị Thiên (trời) hỏi Đức Phật:

"Thường sống trong rừng núi,

Bậc Thánh sống Phạm hạnh,

Một ngày ăn một buổi,

Sao sắc họ thù diệu?"

Ý của vị Thiên hỏi: Tại sao đệ tử của Ngài sống trong rừng núi, không đeo tràng hoa phấn sáp, chỉ thực hành Phạm hạnh (hạnh của Trời Phạm Thiên: như thiền định, thiền quán, tu tập tứ vô lượng tâm...), một ngày chỉ ăn một buổi (không đủ năng lượng, dinh dưỡng), sao nhan sắc họ thù diệu (đẹp không thể tả).

Đức Phật trả lời, sở dĩ các vị ấy có được sắc đẹp như vậy là vì họ:

"Không than việc đã qua,

Không mong việc sắp tới,

Sống ngay với hiện tại,

Do vậy, sắc thù diệu".

Ý là sở dĩ nhan sắc của các vị này thù diệu là do họ đã an trú tâm ở hiện tại. Họ không hướng tâm đến quá khứ và tương lai. Vì quá khứ đã qua, tương lai thì chưa tới. Cái đã qua và cái chưa tới là những cái không có thật, cái ở quá khứ và cái ở tương lai chỉ do tâm tưởng biến hóa ra mà thôi. Vì vậy, không nên bám víu, chấp thủ hay chạy theo chúng.

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng giảng: “Vạn vật thế gian đều do hình tướng biến hóa ra, tâm bất động, vạn vật sẽ bất động, tâm bất biến, vạn vật sẽ bất biến".

Do đó có thể nói, bất kể hoàn cảnh hay tướng mạo như thế nào đi nữa, thì đều là “tâm” mình quyết định; “tướng” là chiếc gương của “tâm”. 

loi-phat-day-cach-de-co-tuong-mao-xinh-dep-va-phuc-hau-3

Theo lời Phật thì việc niệm Phật có nhiều lợi lạc, giúp thay đổi tướng mạo. Tác dụng của việc niệm Phật chính là giúp loại bỏ phiền não. Cho dù phiền não không thể hoàn toàn hết nhưng cũng ít đi, vọng niệm ít, mọi người liền trở nên thông minh, có trí tuệ. Bạn được chuyển biến ngay tâm lý. Tâm lý chuyển biến thì dung mạo của bạn cũng đổi tốt theo.

Muốn có tướng mạo xinh đẹp và phúc hậu, thì có thể nhờ tu dưỡng mà có được. Chính vì thế mới có câu "tướng tùy tâm chuyển". Nếu tâm của con người tốt, tướng mạo sẽ thay đổi theo hướng tốt đẹp. Tu tâm dưỡng tính ba năm, năm năm sẽ nhận ra rõ ràng, tám năm mười năm thì biến đổi càng nhiều.

Đức Phật A Di Đà có ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp. Theo lời Phật: “Tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”, tức là thân thể và dung mạo của chúng ta là do “tâm tưởng sanh” (tâm sinh ra). 

Người mà mỗi ngày chỉ nghĩ tham lam thì mặt sẽ trông xấu xí, mệt mỏi vì lòng tham sinh ngạ quỷ. Lòng tham ở đây có thể là tham tài, tham sắc, tham danh, tham lợi, bạn từ từ tỉ mỉ mà xem, tướng mạo đó dần lộ ra mặt quỷ. Tâm sân hận quá nặng, mặt địa ngục hiện ra. Ngu si hiện mặt súc sanh.

Ngày ngày nghĩ Phật, khuôn mặt chúng ta liền sẽ tự nhiên chuyển hoá thành sắc của Phật. Nếu bạn muốn chính mình lớn lên xinh đẹp, dễ thương, mỗi ngày nghĩ tưởng Quán Thế Âm Bồ tát, nghĩ tưởng Phật A Di Đà, cứ nghĩ tưởng ba năm, tướng mạo của các bạn tựa như Phật Bồ tát, đó gọi là tất cả pháp từ tâm tưởng sanh.

Xem thêm: Luận giải về 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp của Đức Phật

Đọc thêm

Con số 3 là số xuất hiện phổ biến trong Phật giáo. Số 3 có ý nghĩa như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Giải mã bí ẩn con số 3 trong Phật giáo
0 Bình luận

Trong đạo Phật, cầu nguyện là một pháp môn tu tập của người Phật tử. Vậy cầu nguyện là gì, bản chất và ý nghĩa của việc cầu nguyện ra sao? Mời bạn đọc tham khảo trong bài viết dưới đây.

Cầu nguyện là gì và ý nghĩa của cầu nguyện trong đạo Phật?
0 Bình luận

Theo Đức Phật, trong đời có những việc mà con người không nên làm, vì nó sẽ làm bào mòn đi đạo đức xã hội, không chỉ khiến cho con người nghèo đi về mặt vật chất, mà còn phương hại đến tinh thần, gây ra bi kịch cho biết bao cảnh đời.

Lời Phật dạy: 6 việc xấu con người phải tránh để gia đình giàu có, bình an
0 Bình luận

Trong một dòng tộc, nhất là anh em, nếu biết sống hòa hợp thì đó chính là dấu hiệu của một gia đình, dòng tộc hưng thịnh.

Lời Phật dạy: Anh em sống hòa hợp là nền tảng của gia đình hưng thịnh
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất