Hà bá là gì? Những truyền thuyết nổi tiếng nhất về Hà Bá

Hà bá là một vị thần cai quản vùng sông nước. Những giai thoại mang đậm màu sắc liêu trai về vị thần này cũng được thêu dệt rất nhiều. Vậy Hà Bá là gì và tại sao lại huyền bí đến như vậy?

Hoa Nguyễn
Hoa Nguyễn 04/02
Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hà Bá là gì?

Hà Bá là tên gọi của vị Thủy Thần ở sông Hoàng Hà, một vị thần sông nổi tiếng trong truyền thuyết thần thoại Trung Quốc. Về lịch sử, tên ban đầu của Hà Bá được gọi là Băng Di, Hà Thần hoặc Vô Di.

Hà Bá được miêu tả là một ông già râu tóc bạc phơ, tay cầm phất trần, bầu nước, vui vẻ ngồi trên lưng rùa. Nhưng cũng có nhiều nơi lại coi Hà Bá là ác thần, chuyên đi gieo rắc những tai họa cho người dân làng chài ven sông nên bị mọi người vừa sợ hãi vừa xa lánh.

ha-ba-la-gi-nhung-truyen-
Hà Bá là vị thần cai quản vùng sông nước

Tên gọi Hà Bá xuất phát từ thời Xuân Thu Chiến Quốc. Năm ấy Hoàng Hà thường lũ lụt, gây tai họa cho người dân, cho nên người ra cho rằng, tính tình của Hà Bá rất hung dữ.

Thần thoại kể rằng, Hậu Nghệ đã từng dùng tên bắn mù mắt trái của Hà Bá. Do ngài có uy lực không thể lường nên từ đó mới có tập tục xấu đó là cưới vợ cho Hà Bá. Người dân lấy đó để cầu bình an do cả làng. 

Tuy nhiên trong dân gian cũng có nhiều truyền thuyết ca ngợi nhiều anh hùng diệt Hà Bá, cứu dân làng. Như câu chuyện của ông quan phủ nọ, một hôm thấy người dân đang làm lễ hiến tế trinh nữ cho Hà Bá, ông động lòng thương xót liền gọi thầy chủ tế đến và nói :"Cô gái này quá xấu xí, ngươi hãy xuống gặp Hà Bá trước và hỏi xem ngài có chấp thuận không rồi hãy hiến tế sau, chứ nếu làm ngài tức giận thì ngươi có trăm mạng không đền nổi"

Cả dân làng đều nhất chí yêu cần chủ tế phải xuống sông gặp Hà Bá trước. Chủ tế sợ quá từ đó lễ hiến tế trinh nữ cho Hà Bá bị hủy bỏ. Nguyên nhân Hà Bá trở thành một trong những nhân vật huyền bí nhất dân gian và không được thờ rộng rãi đó là do Hà Bá chỉ có tầm ảnh hưởng đối với những làng chài, ven  sông nước để cầu cho mọi người đánh bắt được nhiều tôm cá và ra sông an toàn.

Những truyền thuyết nổi tiếng nhất về Hà Bá

Truyền thuyết về câu: "Đất có Thổ Công, sông có Hà Bá"

Trong tác phẩm "Ông Thổ công và ông Hà bá" – "Truyện cổ nước Nam" do Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc viết được xuất bản năm 2003 có kể rằng: 

"Một hôm, con quỷ từ trên trời xuống thấy Thổ công thì cai quản một vùng rộng lớn, còn Hà bá chỉ cai quản một vùng nước nhỏ chạy xung quanh nó mới nảy ra ý đồ định chiếm ngự một phần sông, một phần đất ở đây. Ngay lập tức nó đến gặp Thổ công, xin cho được xây thành và được đồng ý.

ha-ba-la-gi-nhung-truyen-
Truyền thuyết nhuốm màu liêu trai về Hà Bá

Nhưng trước khi xây nó không làm lễ tạ khiến Hà bá nổi cơn lôi đình. Hà bá bèn cho nước chảy vào đất theo mạch nước ngầm. Hễ thành cứ xây được đến đâu, là nước lại xói mòn nên thành lại bị đổ đến đó.

Lúc này ở dưới thuỷ phủ, thần Hà bá thấy nguồn nước của mình bị tắc, lấy làm bực bội, liền dâng nước lên cao, đánh vỗ vào đất, khiến cho đất phải lở ra mà trôi cả xuống nước.

Hai bên đánh nhau như thế làm cho dân tình kiệt quệ, đất lở, cây cối ngổn ngang, nước sông đục ngầu. Cuối cùng cả hai quá mệt mỏi, mới nhận ra là con quỷ làm bậy bạ.

Hai thần gặp nhau thoả thuận: "Ta với ngươi không dính líu gì với nhau, không đánh nhau nữa, mà sinh lở đất, cây cối lụi tàn, lũ lụt ngập nhà! Rồi cả hai cùng nói: "Đất có Thổ công, sông có Hà bá".

Truyền thuyết Hà Bá đòi vợ

Truyền thuyết này thường xuất hiện trong rất nhiều bộ phim Trung Quốc. Tuy nhiên ở Việt Nam cũng có những câu chuyện liên quan đến sự tích này.

Năm đó vào thời vua Trần Duệ Tông (1337 - 1377) có một vị ái phi tên là Nguyễn Thị Bích Châu, vừa xinh đẹp lại thông minh tài giỏi, văn hay chữ tốt.

Năm 1377, vua Trần Duệ Tông mang theo 12 vạn quân đi đánh Chiêm Thành dù đã được Bích Châu hết mực ngăn cản. Biết rằng khó làm lay chuyển được ý vua, Bích Châu đã xin đi theo để hộ tống.

Nhiều ngày di chuyển, đoàn quân khi đi đến cửa biển Kỳ Hoa thì bất ngờ gặp sóng to gió lớn. Đêm đó vua Trần Duệ Tông mơ thấy một vị thần tên Nam Minh đô đốc ngỏ ý muốn xin vua một người thiếp, nếu được sẽ làm sóng yên biển lặng, giúp vua thuận lợi đi đánh Chiêm Thành.

ha-ba-la-gi-nhung-truyen-
Tục cưới vợ cho Hà Bá

Hôm sau khi nghe vua kể lại, ai ai cũng sợ hãi, chỉ có bà Bích Châu là lên tiếng:"Tiện thiếp tình nguyện liều tấm thân bèo bọt này để chu toàn cho đoàn ngự giá và quan quân". Nghe vậy, Vua Duệ Tông vô cùng cảm động, thế nhưng ngài nhất quyết không đồng ý.

Mặc sóng đánh tới tấp, nước tràn lênh láng, quý phi Bích Châu vẫn tươi tắn đến quì lạy, cầu chúc cho nhà vua chiến thắng trở về. Sau đó, bà quay về hướng Bắc lạy cha mẹ, vái chào tử biệt các binh sĩ rồi trang nghiêm đến ngồi gọn vào lòng chiếc thuyền thoi nhỏ có cắm đại hoàng kỳ.

Thuyền nhỏ vừa chạm nước đã chìm hẳn. Lúc này, binh đoàn của nhà vua đã sẵn sàng lao vào trận tiền với quyết tâm diệt giặc giữ yên bờ cõi.

Thế nhưng, vì Trần Duệ Tông không nghe lời can gián, vẫn cho quân tiến sâu vào động Y Mang của đất Chiêm, nên bất ngờ bị trúng mưu của giặc Bà Ma, một tướng của Chế Bồng Nga nên toàn quân tan rã.

Đó là truyền thuyết về việc Hà Bá đòi vợ, còn trên thực tế, một số nhà nghiên cứu lịch sử cho biết: Khi vua Duệ Tông hy sinh, người người hoảng loạn, chỉ có bà Bích Châu bình tĩnh lĩnh trách nhiệm thống lĩnh ba quân rút lui an toàn, đưa thi hài đức vua ra khỏi hiểm địa.

Nhưng về đến cửa biển Kỳ Hoa thì bà kiệt sức và trút hơi thở cuối cùng. Theo lời trăn trối của bà Bích Châu, quan quân chôn cất bà tại đúng nơi cửa biển đó.

Tín ngưỡng thờ Hà Bá ngày nay của nhiều địa phương

Giống như Thổ Công - một vị thần cai quản đất đai, nhiều địa phương ở nước ta cũng lập đền thờ Hà Bá - vị thần cai quản vùng sông nước.

Trong đời sống thường ngày, người dân mưu sinh đánh bắt tôm, cá trên sông nước nên việc thờ Hà Bá thuỷ quan để bảo về, che chở cho người dân, mang đến mưa thuận gió hòa cũng là điều dễ hiểu. Các triều đại phong kiến ở Việt Nam còn quan tâm ban tặng phong sắc cho các vị thần thờ ở đình. Cụ thể, ngày 15 tháng 11 năm Thiệu Trị thứ 6-1846, “sắc ban cho Hồng thí quảng tế Hà Bá thuỷ quan trung đẳng Thần. Thần đã có công giúp nước, che chở muôn dân, vô cùng linh ứng…”. 

ha-ba-la-gi-nhung-truyen-
Người dân làng chài thờ cúng Hà Bá để cầu mong mưa thuận gió hòa, đánh bắt được nhiều tôm cá

Đến các đời vua kế tiếp theo niên hiệu Tự Đức năm thứ 3-1850, Tự Đức năm thứ 33 -1870, niên hiệu Đồng Khánh năm thứ 2- 1887, niên hiệu Duy Tân thứ 3- 1909, Khải định thứ 9- 1924 đều có sắc phong ban tặng cho Hà Bá thuỷ quan ở đình Trung Lập. Do đó hiện nay ở nhiều địa phương miền Bắc, bên cạnh thờ Thành Hoàng làng, người dân còn có tục lệ thờ thần Hà Bá.

Cũng như bao vị thần linh khác trong lịch sử Việt Nam, Hà Bá cũng là một sản phẩm của trí tưởng tượng dân gian. Đó là một trong những nhân vật hữu hình hóa nên nỗi sợ hãi, khiếp đảm trước sức mạnh vô song của thiên nhiên, sông nước.

Đọc thêm

Trong 6 cõi luân hồi để con người tái sinh có một nơi là ngạ quỷ. Phật giáo nói nhiều về sự tồn tại của các loài ngạ quỷ thông qua những câu chuyện và hình ảnh. Theo đạo Phật thì ngạ quỷ là những người khi sống làm nhiều điều ác, tạo nhiều nghiệp nặng, những người như vậy sẽ không được siêu thoát mà phải chịu tra tấn dày vò thống khổ.

Ngạ quỷ là gì? Cách phòng tránh và thanh trừ ma quỷ
0 Bình luận

Đại Thế Chí Bồ Tát là vị đại Bồ tát trong Phật giáo Đại thừa. Ngài là bậc đại sĩ trợ truyền chánh pháp cho đức Phật A Di Đà ở miền Tây Phương Cực Lạc.

Đại Thế Chí Bồ Tát là ai và Lễ Vía Đại Thế Chí Bồ Tát vào ngày nào?
0 Bình luận

Canh Mạnh Bà thường xuất hiện trong truyền thuyết dân gian, rằng muốn luân hồi chuyển kiếp thì khi đi qua chốn Hoàng Tuyền phải uống bát canh quên lãng này để có thể quên đi mọi luyến tiếc, oán hận.

Canh Mạnh Bà là gì? Ý nghĩa canh Mạnh Bà?
0 Bình luận

Tin liên quan

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn là vị Phật tinh thông, suy xét, thấu hiểu tường tận kiếp chúng sinh trong nhân gian.

Phật Thiên Thủ Thiên Nhãn có phải là Phật Bà nghìn tay nghìn mắt không?
0 Bình luận

Vong nhập là một hiện tượng tâm linh bí ẩn dưới góc nhìn của cả khoa học và y học. Phật giáo cho rằng, con người khi chết đi thân xác trở về với cát bụi nhưng linh hồn vẫn còn tồn tại mãi. Vậy hiện tượng vong nhập là gì và làm thế nào để nhận biết một người bị vong nhập?

Vong nhập là gì và các dấu hiệu bị vong nhập
0 Bình luận

Áo cà sa là biểu tượng đặc trưng của Phật giáo thể hiện đạo hạnh của người tu hành, biểu tượng cho sự giác ngộ và được tứ chúng đồng tu hết sức tôn kính.

Nguồn gốc áo cà sa và giá trị tâm linh của áo cà sa
0 Bình luận


Bài mới

TS Phật học Khangser Rinpoche - tác giả 'Làm chủ cuộc đời, sống hạnh phúc' đến Việt Nam

Năm 2025, TS Phật học Khangser Rinpoche trở lại Việt Nam với chỗi Pháp hội quy mô lớn nhất từ trước đến nay nhằm lan tỏa về một hành trình tràn ngập tình yêu thương và hạnh phúc.

Ngài Khangser Rinpoche thăm và giảng pháp tại chùa Bái Đính và các địa phương

Pháp Hội 2025 do Tôn sư Khangser Rinpoche chủ trì sẽ diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên cả nước từ tháng 3 đến đầu tháng 4/2025. Đây là cơ hội quý báu để Phật tử Việt Nam được tiếp cận và học hỏi giáo lý từ một bậc thầy uyên bác.

Hội Xuân Yên Tử vùng đất linh thiêng trong kí ức của người Việt từ xưa tới nay

Theo thông tin chính thức từ Ban tổ chức, Lễ hội Xuân Yên Tử 2025 được chính thức khai hội vào ngày 10, tháng Giêng, năm Ất Tỵ (tức ngày 07/02/2025) tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm (xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí) và kéo dài suốt ba tháng đầu năm.

Phật gia giảng 'tướng do tâm sinh': Tâm an thì đất bằng, không chấp cầu thì ung dung

Tướng tại tâm sinh, tâm an thì đất bằng, không chấp không cầu thì ung dung, tự tại. Đó là cái quy luật bất di bất dịch trong cuộc đời này...

Đức Phật giảng về 2 dạng người hiếm có khó tìm trên đời: Ai may mắn gặp nhất định phải học hỏi

Đức Phật nói "trên đời có hai hạng người tốt nhất. Một là hạng người không bao giờ lầm lỗi. Còn hạng thứ hai là biết mình lầm lỗi mà lo ăn năn, sám hối, tránh không tái phạm”.

Đức Phật dạy: Ngày nào tâm bình an ấy là ngày tốt

Nếu tin vào nhân quả thì ngày nào hội tụ đủ duyên lành thì đó là ngày tốt. Mỗi người luôn sống đạo đức, tạo phước thiện nhiều thì đó là ngày tốt. 

18 nhọt độc - Câu chuyện Phật giáo về luật nhân quả

Vì kiếp trước xem nhẹ mạng người vô tội nên kiếp này vị hòa thượng phải chịu nỗi đau đớn. Đó là luật nhân quả báo ứng.

Xin thầy hãy cởi trói cho con - Câu chuyện Phật giáo đáng suy ngẫm

Năm 12 tuổi, Tứ Tổ lên chùa nhờ Thiền sư Đạo Tín cởi trói. Khi nghe thiền sư nói một câu chí lý, Tứ Tổ lập tức thấy mình được giải thoát.

Đức Phật dạy: Phụ nữ só 5 nỗi khổ cần được thấu hiểu

Phụ nữ thân mang thiên chức làm mẹ nên có cấu trúc sinh lý đặc thù, làm phái yêu và dĩ nhiên có những nỗi khổ riêng khác biệt với phái mạnh.

Quy định về việc tấn phong Giáo phẩm Thượng tọa Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Tấn phong hàng giáo phẩm Thượng tọa đối với các vị Đại đức có tuổi đời từ 45 tuổi trở lên, tuổi đạo từ 25 hạ lạp trở lên, có đạo hạnh tốt, có công đức với đạo pháp và dân tộc, có đóng góp cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

3 nguyên tắc nhẩm niệm khi đứng trước Bồ Tát Quan Thế Âm để được phù hộ độ trì một đời bình an

Bạn hãy ghi nhớ 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây để có thể được Ngài phù hộ độ trì cho tai qua nạn khỏi, một đời bình an.

3 câu chuyện ngắn nơi cửa Phật giúp ngộ ra trí huệ thâm sâu của cả đời người

Những câu chuyện ngắn nơi cửa Phật dưới đây chứa đựng triết lý nhân sinh sâu sắc của cả đời người có thể giúp bạn ngộ ra nhiều điều.

Tổ thiện nguyện Hoa Sen: Cúng dường chư Tăng Ni mùa An cư kiết hạ

Ngày 23/6/2024, Tổ thiện nguyện Hoa Sen đã tổ chức thành công chương trình cúng dường chư Tăng Ni trong mùa an cư kiết hạ, một nét đẹp văn hoá trong Phật giáo. Đây là dịp các Tăng Ni thúc liễm thân tâm, trau dồi Tam vô lậu học (Giới - Định - Tuệ), tinh tấn tu đạo trong suốt 3 tháng.

GHPGVN kỷ luật Thượng tọa Thích Chân Quang: Cấm thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm

Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có biện pháp kỷ luật với Thượng tọa Thích Chân Quang, trong đó có nội dung không được thuyết giảng dưới mọi hình thức trong 2 năm.

Cửa thiền sáng chữ tâm của nhà sư Thích Minh Đạo

Thiền thất của nhà sư Thích Minh Đạo là mái nhà chung của trẻ em mồ côi, lang thang cơ nhỡ...

13 hạnh đầu đà hay 12 hạnh đầu đà?

13 pháp tu hạnh đầu đà cốt để tôi luyện thâm tâm, bằng cách diệt trừ lòng tham trước đối với ba vấn đề thiết yếu của cuộc sống thường nhật là cơm nước, quần áo và chỗ ở.

Đề xuất