Vượt nghịch cảnh, cô gái xứ Thanh chạm đến ước mơ trở thành cô giáo

Không đầu hàng trước di chứng của chất độc màu da cam quái ác, Hoàng Thị Phương (2002, Thanh Hóa) tỏa sáng trên hành trình trở thành cô giáo của chính mình.

Diệu Nguyễn
09:43 09/04/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng di chứng do chất  độc màu da cam để lại vẫn rất nặng nề. Do bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam từ ông nội nên ngay từ khi sinh ra Phương đã bị huyết thiếu xương bánh chè, khiến hai chân không thể co gập được như những người bình thường.

Trải qua nhiều ca phẫu thuật từ bệnh viện Thanh Hóa đến Hà Nội, mãi đến lúc 4 tuổi, Phương mới bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên. Người bình thường bước được một bước thì Phương phải đi ba bốn bước mới có thể theo kịp. 

Từ khi nhận thức được, Phương đã khóc rất nhiều và hỏi mẹ: “Tại sao con không đi lại bình thường như mọi người?”. Mẹ đã ôm em và nói đó là do con gái của mẹ là một cô bé đặc biệt. Chính câu nói đó của mẹ đã cho Phương thêm sức mạnh vươn lên, vượt qua nghịch cảnh. 

Đến năm 2017, khi đang học lớp 9 tại trường THCS Quảng Long, sau nhiều lần suy nghĩ Phương quyết định rời xa gia đình, chuyển đến học tại Trường Trung cấp nghề Thanh thiếu niên khuyết tật, đặc biệt khó khăn của tỉnh Thanh Hóa. 

Tuy nhiên, sau 2 tháng học tại trường nghề, Phương lại quyết định dừng học và trở về tập trung ôn thi vào THPT để tiếp tục thực hiện ước mơ trở thành cô giáo như em hằng khao khát.

Vuot-nghich-canh-co-gai-xu-Thanh-cham-den-uoc-mo-tro-thanh-co-giao

Dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nghĩ đến ước mơ, Phương luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng hơn nữa. Với những nghị lực bền bỉ ấy, năm 2020 Hoàng Thị Phương đã tốt nghiệp trường THPT Quảng Xương II với điểm học bạ 8,5 điểm và đạt 26,5 điểm (đã tính điểm cộng ưu tiên) khối C00 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thành tích học tập này đã giúp Phương đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Giáo dục đặc biệt (Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội).

Với mong muốn được giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn với những những người khuyết tật. Sau khi lên đại học, cô gái xứ Thanh đã tích cực tham gia, hỗ trợ trong các hoạt động của Câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Hà Nội. Không chỉ vậy, Hoàng Thị Phương còn là tình nguyện viên tích cực của các chương trình "Trao yêu thương" đến các em nhỏ vùng cao, các chương trình hiến máu tình nguyện,…

Hiện nay, Phương là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sinh viên khuyết tật Hà Nội. Phương đã tham gia rất nhiều hoạt động xã hội như: xây dựng, tổ chức các hoạt động sinh hoạt, trao đổi về các cơ hội học bổng, khoa học, dự án phát triển bản thân và đóng góp cộng đồng người khuyết tật; Tham gia viết báo cáo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát về quyền con người do Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với UNDP tổ chức; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án hy vọng mùa 2 ( Dự án Hy vọng - Batik international ) - Truyền thông trên cơ sở giới…; Tham gia xây dựng và điều phối Dự án Hands Project - làm phim về người khuyết tật; Tham gia Ban Điều phối chương trình “ Trạm kết nối” - Nhân ngày người khuyết tật thế giới với số lượng hơn 100 bạn sinh viên khuyết tật trên địa bàn Hà Nội tham gia...

Dù bận rộn với các hoạt động thiện nguyện nhưng Phương chưa một ngày vắng mặt trên giảng đường. Vì trong thâm tâm Phương luôn ước mơ trở thành “cô giáo đặc biệt”, được đứng trên giảng đường, truyền cảm hứng tới các em học sinh của mình. 

Với những cố gắng nỗ lực của mình, Hoàng Thị Phương đã được Đoàn Trường Đại học Thủ đô Hà Nội giới thiệu để Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên xét tặng giải thưởng Tỏa sáng Nghị lực Việt năm 2023.

(Theo Đại biểu nhân dân)

Xem thêm: Chàng trai khuyết tật vượt nghịch cảnh trở thành bậc thầy đồ da

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận